การเปลี่ยนแปลงเชิงสังคมที่ลึกซึ้งในจีน(จบ)

17 ก.ย. 2564 | 23:30 น.

การเปลี่ยนแปลงเชิงสังคมที่ลึกซึ้งในจีน(จบ) : คอลัมน์มังกรกระพือปีก โดย ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,715 หน้า 10 วันที่ 19 - 22 กันยายน 2564

หนึ่งในภาพยนตร์ของเธอ “No Other Love” ก็มีนักแสดงนำชายชาวไต้หวันนาม ไต้ หลี่เหริน (Dai Liren) ที่เต็มไปด้วยมิจฉาทิฐิและ กิโกะ มิซูฮารา (Kiko Mizuhara) เป็นตัวเอกหญิงชาวญี่ปุ่นที่เป็นนักเคลื่อนไหวต่อต้านจีน และสนับสนุนการเยี่ยมชมศาลเจ้ายาซูกูนิ ซึ่งทำให้เกิดความขุ่นเคืองกระจายตัวในวงกว้างแต่ที่แปลกก็คือ เรื่องนี้ก็คลี่คลายลงได้อย่างรวดเร็ว

 

เมื่อเร็วๆ นี้ จาง เจ๋อฮั่น นักแสดงในเครือข่ายของ จ้าว เวย ก็ได้ปรากฏตัวที่ศาลเจ้ายาซูกูนิหลายครั้ง ซึ่งได้ปลุกเร้าความไม่พอใจให้กับชาวจีนทั่วประเทศ ที่สำคัญก็คือ ไม่ว่าจะมีข่าวเชิงลบออกมามากเพียงใด จ้าว เวย ก็ยังคงกระพัน ซึ่งนี่เป็นประเด็นปัญหาที่ลึกลับเสมอมา

 

อีกคนถูกนำออกจากสาระบบพร้อมกับจ้าว เวย ก็คือ เกา เสี่ยวซง เจ้าของรายการชื่อดัง “Xiao Shuo” (เสี่ยวซวอ) และ “Xiao Song Qi Tan” (เสี่ยวซ่งฉีถาน) ที่เผยแพร่ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตและสถานีโทรทัศน์ในจีนมาเป็นเวลานาน เขาพูดเรื่องไร้สาระเกี่ยวกับประวัติศาสตร์

 

หรือตั้งประเด็นว่า ทุกคนรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงสองวันที่ผ่านมา ตั้งแต่การจัดระเบียบศิลปินดารา การลงโทษ เจิ้ง ส่วง และไล่ไปจนถึงการเด็ด จ้าว เวย และ เกา เสี่ยงซง ออกจากวงการ หากเราดูเหตุการณ์เหล่านี้ในระดับการเมืองที่สูงขึ้น เราจะค้นพบแนวโน้มทางประวัติศาสตร์และแนวโน้มการพัฒนาของประเทศจากรายละเอียดบางอย่าง

 

ตั้งแต่การระงับการ IPO ของ Ant Financial (แอ๊นต์ไฟแนน เชียล กิจการยักษ์ใหญ่ทางการเงินของจีน และเจ้าของ “อาลีเพย์”) การแก้ไขระเบียบเศรษฐกิจและการต่อต้านการผูกขาดของรัฐบาลกลาง ไปจนถึงการลงโทษปรับกลุ่มอาลีบาบากว่า 18,200 ล้านหยวน และการสอบสวนของ Didi (ตีตี แพล็ตฟอร์มเรียกรถแท๊กซี่ชื่อดังของจีน) ไล่ไปจนถึงการฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคฯ โดยส่วนกลางอย่างเคร่งขรึม

 

การดำเนินการปรับปรุงในหลายส่วนของจีนกำลังบอกเราว่า จีนกำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่จากด้านเศรษฐกิจ การเงิน วัฒนธรรมและการเมือง ไปสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งหรือการปฏิวัติอย่างลึกซึ้ง 

 

นี่คือการเรียกคืนทุนจากกลุ่มทุนสู่มวลชน และนี่คือการเปลี่ยนแปลงจากทุนเป็นศูนย์กลางไปสู่ประชาชนเป็นศูนย์กลาง ดังนั้น นี่คือการเปลี่ยน แปลงทางการเมือง ประชาชนกลายเป็นแกนหลักของการเปลี่ยนแปลงนี้อีกครั้ง และคนที่ขัดขวางการเปลี่ยน แปลงที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลางจะถูกทอดทิ้ง การเปลี่ยนแปลงที่ลึกซึ้งนี้ยังเป็นการหวนกลับ การหวนคืนสู่ความตั้งใจดั้งเดิมของพรรคคอมมิวนิสต์จีนการหวนคืนสู่ธรรมชาติที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และการหวนกลับคืนสู่แก่นแท้ของระบอบสังคมนิยม

 

การเปลี่ยนแปลงนี้จะล้างฝุ่นให้หมดสิ้น (จากสังคมโดยรวม) ตลาดทุนจะไม่ใช่สวรรค์สำหรับนายทุนที่จะสร้างความรํ่ารวยในชั่วข้ามคืนอีกต่อไป ตลาดวัฒนธรรมจะไม่ใช่สวรรค์สำหรับดาราสาว ข่าวสารและความคิดเห็นของสาธารณชนที่บูชาวัฒนธรรมตะวันตกจะไม่มีที่ยืนอีกต่อไป 

 

นี่คือการกลับมาของสีแดง (หมายถึงพรรคคอมคอมมิวนิสต์) การกลับมาของวีรชน (ของพรรคฯ) และการกลับมาของความเสียสละและความจงรักภักดี (ต่อพรรคฯ) 

 

การเปลี่ยนแปลงเชิงสังคมที่ลึกซึ้งในจีน(จบ)

 

ดังนั้น เราจำเป็นต้องควบคุมความโกลาหลทางวัฒนธรรมทั้งหมดและสร้างวัฒนธรรมใหม่ที่มีชีวิตชีวา มีสุขภาพดี เข้มแข็ง และมุ่งเน้นผู้คน (ที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง) เราจำเป็นต้องต่อสู้กับความโกลาหลของการยักย้ายถ่ายเทเงินทุนขนาดใหญ่ (พฤติกรรม) การผูกขาดของแพลต ฟอร์ม การแย่งชิงและฟอกเงินในตลาดทุนที่นำไปสู่การไหลของเงินทุนไปยังองค์กรธุรกิจ กิจการไฮเทค และ อุตสาหกรรมการผลิต 

 

ความวุ่นวายอย่างต่อเนื่องของระบบการศึกษาต้องได้รับการแก้ไขเริ่มต้นจากการปฏิรูปสถาบันฝึกอบรมและขอบข่ายการศึกษาเพื่อให้การศึกษาสามารถกลับไปสู่ประชาชนอย่างแท้จริง 

 

เรายังต้องสร้างความเป็นธรรมในด้านที่อยู่อาศัย เพื่อให้คนทั่วไปมีความคล่องตัว ในอนาคต เราจะต้องควบคุมราคาบ้านและค่ารักษาพยาบาลที่สูง แม้ว่าเราไม่ได้พยายามขจัดคนรวยและช่วยคนจน แต่เราต้องแก้ปัญหาการเพิ่มขึ้นของช่องว่างรายได้ระหว่างคนรวยกับคนจนอย่างมีประสิทธิภาพ ความเจริญรุ่งเรืองถ้วนหน้า คือ การทำให้คนงานธรรมดามีรายได้เพิ่มขึ้นจากการกระจายความมั่งคั่งทางสังคม

 

การเปลี่ยนแปลงนี้จะนำบริบทใหม่มาสู่สังคมของเรา ความพยายามในปัจจุบันในการแก้ไขวงการบันเทิง ศิลปะ ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ยังไม่เพียงพอ เราต้องใช้ทุกวิถีทางเพื่อต่อสู้กับรายการโทรทัศน์ที่สนับสนุนปรากฏ การณ์ วิ่งไล่ตามศิลปินดาราที่มีอยู่ในสังคมปัจจุบัน ยุติปรากฏการณ์ไอดอล และดาราเด็กหรือดาราวัยเยาว์ ให้วงการบันเทิง ศิลปะ ภาพยนตร์ และโทรทัศน์มีความเที่ยงตรง และเป็นเรื่องที่สามัญชนกลายเป็นตัวเอก

 

จีนกำลังเผชิญกับสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศที่รุนแรงและซับซ้อนมากขึ้น สหรัฐฯ กำลังคุกคามทางทหารอย่างรุนแรงขึ้น การปิดล้อมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี และกำลังเปิดตัวสงครามชีวภาพ สงครามอวกาศ สงครามไซเบอร์ และความคิดเห็นของประชาชนบนโลกอินเตอร์เน็ตต่อประเทศจีน 

 

หากในเวลานี้ จีนต้องพึ่งพานายทุนใหญ่เหล่านั้น ทั้งที่เป็นแหล่งของการต่อต้านจักรวรรดินิยมและต่อต้านอำนาจนิยม และยังนิยมแบบอเมริกัน คนรุ่นใหม่ของเราก็จะสูญเสียความรุ่งโรจน์อันแข็งแกร่งของพวกเขาไป พวกเราไม่ต้องรอศัตรูที่จะมาต่อสู้ จีนก็ล้มก่อนแล้ว เช่นเดียวกับ สหภาพโซเวียตในอดีต ปล่อยให้ประเทศล่มสลาย ปล่อยให้ความมั่งคั่งของประเทศถูกปล้น และปล่อยให้ประชาชนตกอยู่ในภัยพิบัติร้ายแรง 

 

ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งที่เกิดขึ้นในจีนในปัจจุบัน จึงเป็นการตอบสนองต่อสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ร้ายแรงและซับซ้อนในปัจจุบันอย่างแม่นยำ เป็นการตอบสนองต่อการโจมตีที่ป่าเถื่อน และดุร้ายที่สหรัฐฯ ได้เริ่มโจมตีจีนอยู่ก่อน

 

เราทุกคนสามารถสัมผัสได้ว่า การเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ลึกซึ้งได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ไม่จำกัดเพียงวงการนายทุน และวงการบันเทิงเท่านั้น แต่ยังต้องซ่อมแซมบาดแผล ทำความสะอาดบ้าน ทำให้อากาศสดชื่น และทำให้สังคมของเรามีสุขภาพที่ดีขึ้น ให้คนในสังคมมีความสุขทั้งกายและใจ

 

(ครับ ผมร่ายยาวถอดสาระจากบทความดังมาให้อ่านกันแบบเต็มฉบับ จะได้เห็นภาพรวมของสิ่งที่หลี่ กวงหม่าน ต้องการสื่อสารได้อย่างชัดเจนและจุใจ บัดนี้ ดูเหมือนการปฏิวัติทางวัฒนธรรม 2.0 ได้อุบัติขึ้นในจีนยุค 5.0 แล้ว เพียงแต่ “การเดินทางไกล” ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อมุ่งสร้างความเท่าเทียมกันที่อยู่บนพื้นฐานของความเจริญรุ่งเรืองที่กระจายตัวถ้วนหน้าในสังคมจีน ...)

 

เกี่ยวกับผู้เขียน : ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ผู้เชี่ยวชาญที่สั่งสมความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับตลาดจีน มุ่งหวังนำข้อมูลและมุมมอง ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ ธุรกิจ การตลาดและอื่นๆ  ที่อยู่ในกระแสของจีนมาแลกเปลี่ยนกับผู้อ่าน เพื่อเราจะไม่ตกขบวน “รถไฟความเร็วสูง” ของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน