NISSIN CUP NOODLES

03 ก.ย. 2564 | 07:30 น.

แบรนด์ สตอรีส์ โดยกฤษณ์ ศิรประภาศิริ [email protected]

“ถ้าท้องอิ่ม สงครามไม่มี”

 

คติพจน์ของ MOMOFUKU ANDO นักธุรกิจญี่ปุ่นผู้ก่อตั้งบะหมี่สำเร็จรูป NISSIN ผู้คิดค้นบะหมี่สำเร็จรูปเป็นเจ้าแรกของโลก สำเร็จในปีคศ. 1958

 

หลังจากความเพียรพยายามหลายสิบปี ด้วยความมุ่งมั่นและเชื่อมั่นใน “สิ่งที่ค้นคิด” จะเป็นประโยชน์ต่อมนุษยโลก จะบำบัดความหิวโหย และถ้า “ท้องอิ่ม” โลกของเราสงบ

 

ผลิตผลแรกเป็น “บะหมี่ซุปไก่ซอง” CHICKEN RAMEN ซึ่งราคาถูกและแพร่หลาย สมกับเจตนารมณ์ของ MOMOFUKU ANDO และถูกลอกเลียนเป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในหลายประเทศ ไต้หวัน เกาหลี ไทย อินโดนีเซีย จีน ฯลฯ

 

โรงงาน “บะหมี่สำเร็จรูป” ในจีนเกิดขึ้นทีหลังไทย ซึ่งน่าแปลกใจที่จีนเป็นต้นตำรับ “บะหมี่” แต่ด้วยฐานะของอุตสาหกรรมของประเทศ

 

ขณะที่ประเทศอื่นพร้อม จีนยังไม่พร้อม จึงตั้งโรงงานผลิตบะหมี่สำเร็จรูปทีหลัง แต่ด้วยจำนวนผู้บริโภคเป็นพันล้าน เมื่อโรงงานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ “กังฟู” ของจีนเกิด สามารถเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เป็นโรงงานที่ใหญ่ในโลก ในเวลาไม่ช้านาน

NISSIN CUP NOODLES

สมองใสของ MOMOFUKU ANDO ไม่หยุดคิดที่จะพัฒนาสินค้าที่อำนวยความสะดวกในการบริโภค เป็นที่มาของบะหมี่ถ้วย CUP NOODLES ปีคศ. 1971

 

สิบสามปีหลังกำเนิด “บะหมี่ซอง” ANDO ประสบความสำเร็จในการผลิต NISSIN CUP NOODLES ในรสชาติต่างๆ และเป็นที่แพร่หลายขายดีทั่วโลกกว่า 80 ประเทศ

 

ปีนี้ คศ. 2021 NISSIN ฉลอง 50 ปีแห่ง “บะหมี่ถ้วย” CUP NOODLE ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แน่ละด้วย INNOVATION ที่อยู่ในสายเลือด

 

แม้ผู้ก่อตั้ง MOMOFUKU ANDO จะถึงแก่กรรมไปแล้ว แม้ในยามชรา ANDO ก็ยังมีความคิดสนุกสนาน

 

“ส่งบะหมี่ NISSIN ไปอวกาศด้วยสิ”

 

งานฉลองปีใหม่ที่ TIMES SQUARE เมือง NEW YORK ไม่ได้ชุมนุมกันแค่คนอเมริกัน หากยังเป็นที่สนใจของคน COUNT DOWN ทั้งโลก เอาโฆษณา NISSIN NOODLES ไปใส่ไฟวิ่งให้ตื่นเต้นกันหน่อย ฯลฯ

 

ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ NISSIN ที่มาฉลอง 50 ปีของ CUP NOODLES คือ STIRFRY NOODLES รส HOT GARLIC CHICKEN และ รส TERRIYAKI CHICKEN

 

“บะหมี่ผัดแห้ง” STIRFRY ถือเป็น LINE PRODUCT ใหม่ที่ราชาบะหมี่ซุป ภูมิใจนำเสนอถือเป็น MODERN INNOVATION WITH TIMELESS ASIAN INSPIRED RECIPES เรียกว่า ใช้เทคโนโลยีร่วมกับสูตรอาหารต้นตำรับ ASIAN อันแสนถูกปากมาช้านาน

 

ที่น่าตื่นเต้นคือ สะดวกขนาดใส่ STIRFRY CUP NOODLES เข้าไปใน MICROWAVE ได้ทั้งถ้วย (กระดาษ) และออกมาเป็นบะหมี่ผัดแห้ง แสนอร่อยตามต้องการ ไม่มีการใส่ FLAVOUR ไม่มีการใส่ผงชูรส

 

นอกจากรสชาติ STIRFRY ใหม่ที่น่าลอง ผู้บริโภคทั่วโลกกำลังคลั่งไคล้กับ “ถ้วย” ที่ทำมาเป็น “ของที่ระลึก” ไม่ได้เป็น “ถ้วยโฟม” “ถ้วยกระดาษ” หากเป็นถ้วย CERAMIC มีราคาและกระติก กระเป๋า ที่เลียนแบบจากรูปทรง รูปลักษณ์ของ NISSIN CUP NOODLES

 

ในสมรภูมิการค้าบะหมี่สำเร็จรูป มีการแข่งขันสูงและ MARGIN เริ่มน้อยลง แรกๆ ร้านค้าดีใจที่ได้ไปขาย ต่อมาก็จะพบว่า กำไรเริ่มน้อย

 

บริษัทผู้ผลิต ถ้าสนใจพัฒนาโดยเฉพาะในญี่ปุ่น เดี๋ยวนี้พยายามพัฒนา “บะหมี่” จนเกือบเป็น “บะหมี่สด”

 

สินค้าของบ้านเรา เราคิดว่าอร่อย ต้องอย่าลืมว่า ลิ้นใคร ลิ้นมัน และวัฒนธรรมการกินที่เลี้ยงกันมาแต่เด็ก ก็ทำให้ความชอบไม่เหมือนกัน (ได้)

 

บะหมี่สำเร็จรูปบ้านเรา แสนอร่อย ขายดี มีทั้งซุปหมูสับ ซุปต้มยำกุ้ง เจ ซุปไก่ มีคนลองนำเข้าไปประเทศอินเดีย ด้วยความคิดง่ายๆว่า คนตั้งพันล้านกินแค่ 10%-100 ล้านคน ก็น่าจะรวยกว่าขายในไทย คนแค่ 60 ล้านคน

 

ปรากฏว่า ไม่ใช่ ผู้บริโภคอินเดีย กินบะหมี่ซองในรูปแบบแห้ง เอาบะหมี่ซุปของเราไปขายให้เขา ถ้าไม่สอนให้ปรุงก็จะเค็ม

 

ถ้าจะไปเปลี่ยน “แบบ” การกิน ผู้รู้บอกยาก เหมือนเปลี่ยนฝรั่ง จากกินขนมปังมากินข้าว HAPPY ANNIVERSARY NISSIN CUP NOODLES...

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,710 วันที่ 2 - 4 กันยายน พ.ศ. 2564