แบงก์ใหญ่-CBG ซิ่งชั่วคราว

24 ส.ค. 2564 | 22:30 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ by..เจ๊เมาธ์

*** การประชุมประจำปีของ FED ที่เมือง Jackson Hole รัฐไวโอมิง วันที่ 26-28 ส.ค.64 อาจจะมีมติเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ช่วงการทำ QE Tapering หรือการปรับลดเม็ดเงินที่ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการ QE ของสหรัฐออกมา ซึ่งหลายฝ่ายมองตรงกันว่า มาตรการดังกล่าวอาจถูกประกาศอย่างเป็นทางการในการประชุม FOMC เดือน พ.ย.64 และจะเริ่มตั้งแต่ ธ.ค.64 เป็นต้นไป
 

ผลกระทบที่อาจจะตามมาหลังการทำ QE Tapering น่าจะเป็นเรื่องของความผันผวนในตลาดหุ้นทั่วโลก  เงินทุนจะเริ่มไหลกลับเข้าไปสู่ตลาดสหรัฐทำให้แนวโน้ม Bond Yield และดัชนีหุ้นสหรัฐ กลับมาเป็นขาขึ้น ค่าเงินดอลลาร์จะแข็งตัวเพิ่มขึ้นขณะที่ตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market) ได้รับผลกระทบจากเงินทุนที่ไหลกลับไปสู่ตลาดสหรัฐ จนมูลค่าของตลาดหุ้นอาจจะปรับลดลง สวนทางกับตลาดหุ้นสหรัฐ 
 

ส่วนความคาดหวังเปิดเมือง (ไทย) เดือนก.ย.นี้  เจ๊เมาธ์ มองโอกาสเป็นไปได้ยาก แม้ว่าระยะสั้น หุ้นกลุ่มเปิดเมืองดูน่าสนใจจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลงบ้าง แต่ก็ยังถือว่าสูงมาก ขณะที่ในระยะยาวยังจะต้องพิจารณาประเด็นการเคลื่อนตัวของเงินทุน (Fund flow) การอ่อนตัวของค่าเงินบาทเป็นหลักอยู่ดีเจ้าค่ะ 

*** ภายหลังมาตรการอัดฉีดสภาพคล่องให้กับ SME และสินเชื่อรายย่อยของ ธปท.ทำให้หุ้นกลุ่มธนาคารใหญ่  KBANK SCB BBL KTB และ TTB ราคาวิ่งปรู๊ดปร๊าด  แต่เจ๊เมาธ์มองว่า มาตรการที่ออกมาแค่ช่วยไม่ให้ธนาคารแย่ลงไปกว่าที่เป็นอยู่..แต่ไม่ได้ทำให้ธนาคารมีรายได้เพิ่มขึ้น ขณะที่ทิศทางดอกเบี้ยที่ยังเป็นขาลง หุ้นแบงก์ ยังเป็นทางเลือกที่เหมาะกับนักลงทุนที่ปรารถนาความชัวร์  ผลตอบแทนที่ดี และแน่นอนมากว่าหุ้นตัวอื่นๆ อีกหลายกลุ่มอยู่ดีค่ะ
 

บอกตรง ๆ ว่า เจ๊เมาธ์ผิดหวังนิดหน่อยกับการที่ราคาหุ้นของ CBG กลับลงมาเกาะที่ราคาหุ้นแถวๆ 130 บาท อีกครั้ง แต่หากมองในระยะยาว มีโอกาสไปต่อได้ ส่วนหนึ่งจากผลดำเนินงานที่  อีกส่วนก็มาจาก ตลาดต่างประเทศของ CBG เริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้น 
 

*** ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ราคาหุ้นกลุ่มเรือสินค้าเทกองอย่าง RCL PSL และ TTA เป็นขาขึ้นรอบใหญ่มาโดยตลอด ....RCL ราคาหุ้นขึ้นมาเกือบ 20 เท่าตัว ส่วน PSL ราคาหุ้นขึ้นมาถึง 3 เท่า TTA ก็ขยับราคาสูงขึ้นมาเกือบๆ 5 เท่าตัวเลยทีเดียว 
 

แต่หากมองเข้าไปลึกๆ จะพบว่า หุ้นเดินเรือทั้ง 3 ตัว ไม่น่าจะเติบโตหรือสร้างรายได้ให้สูงมากไปกว่านี้  เพราะจำนวนเรือขนส่งสินค้าของแต่ละบริษัทถูกใช้งานไปแล้วจนเต็มปริมาณ หากจะสั่งซื้อเรือลำใหม่ก็ต้องใช้เวลาหลายปี...หรือจะเช่าเรือมาเพิ่มก็ไม่มีใครปล่อยเรือมาให้เช่า หมายความว่ารายได้ที่จะมาจากการเพิ่มเที่ยวในการขนส่ง หรือมาจากการขยายกำลังในการขนส่ง จึงเป็นอันจบไป ราคาหุ้นของทั้ง 3 บริษัท จึงไม่ขยับราคาไปไหนได้ไกลมากไปกว่านี้ 

*** นอกจากหุ้นกลุ่มโรงพยาบาล  ที่เป็นกลุ่มดูแลสุขภาพ ขยับราคาขึ้นมาอย่างโดดเด่น  MEGA เป็นอีกตัวซึ่งโดดเด่นขึ้นมา และถึงแม้ว่าผลการดำเนินงานอาจจะไม่โดดเด่นมากนัก แต่ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุภาพเมกะเทรนด์ของโลก  ทำให้หุ้นตัวนี้โดเด่นขึ้นมาได้ สำหรับหุ้นตัวนี้ ถ้าสนใจ...การหาจังหวะเข้าและออก น่าจะสำคัญกว่าเรื่องของผลการดำเนินงานนะคะ บอกได้แค่ว่า MEGA มาไกลมากแล้วค่ะ 


*** เจ๊เมาธ์ แอบได้ยินมานะคะว่า มี แก๊งไฮโซจอมปลอม โหนกระแสโควิด-19 หากิน ...หลังจากถูกเทวัคซีนไฟเซอร์ จากกระทรวงกลาโหม ตอนนี้หมดมุกขายไฟเซอร์ ไม่ละความพยายามเกาะโควิดหากิน เปลี่ยนจากวัคซีนมาเป็นยาสมุนไพรจีน อวดอ้างสรรพคุณเป็นยาป้องกันโควิด แปะชื่อบริษัทการเงินเพิ่มความน่าเชื่อถือ โฆษณาผ่านสื่อออนไลน์...จุ๊ ๆ มีคนร้อนตัวแล้ว แค่รอเปิดตัว-เปิดหน้ามาค่ะ 
 

สุดท้ายโป๊ะแตก !!! โดนกระทรวงดิจิตัล ออกข่าวเตือน สรรพคุณที่อวดอ้างเป็น fake news  แถม อย.ยืนยันซ้ำว่า สรรพคุณจากงานวิจัยแค่บรรเทาอาการจากไข้หวัดใหญ่ และกฎหมายไม่อนุญาตให้ขายทางสื่อออนไลน์ และห้ามโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต...หากินกับชีวิตคน ไม่กลัวคุกกลัวตะรางกันเลยนะเจ้าคะ... ยาแก้โควิด มีตัวเดียว  “ฟาวิพิราเวียร์”และยาสมุนไพร  “ฟ้าทะลายโจร” กินไม่เกิน 5 วัน ไม่งั้นตับแตก พัง เจ๊เตือนแล้วนะ...