สกัดเส้นทาง“ก๊วน”หุ้นขนส่ง ...ก่อนซํ้ารอย“ลากไปเชือด”

10 ส.ค. 2564 | 23:00 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ By...เจ๊เมาธ์

*** จังหวะนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่ปรับลดลงมาอยู่ต่ำกว่า 2 หมื่นรายต่อวัน ถือเป็นปัจจัยทางจิตวิทยา ที่มีส่วนผลักดันให้ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นมาอยู่ในแดนบวกได้อย่างชัดเจน 
 

เจ๊เมาธ์ เห็นว่า ปัจจัยที่จับต้องได้ อย่างเช่น ผลการดำเนินงาน เป็นสิ่งที่สามารถสัมผัสได้มากกว่าปัจจัยอื่นใดทั้งสิ้น  อย่างที่เจ๊เคยบอกมาตลอดว่าหุ้นกลุ่ม “วัฏจักร” หรือหุ้นกลุ่มที่ “คาดหวังว่าจะดี” จะกลายเป็นขาลง เพราะเข้าสู่ช่วงแจ้งผลดำเนินงาน และกลุ่มที่มาแทนกลุ่มวัฏจักร ก็เป็นหุ้น “ปัจจัยพื้นฐาน” รายได้และผลการดำเนินงานเป็น รูปธรรมอย่างแท้จริง เข้าถึงได้ เพราะถึงยังไงสิ่งที่คิดว่าจะเป็น...มันก็สู้ความเป็นจริง ที่สัมผัสและเข้าถึงได้ อยู่ดีนั่นเองค่ะ
 

*** บาดเจ็บ เลือดโชก ว่าโหดสุดๆ ต้องหุ้น “7UP” ราคาดิ่งจนมีช่วงหลุดต่ำกว่า 1 บาทลงไป เจ๊เมาธ์กำลังมองว่า มีโอกาสกลับมาเล่นรอบใหม่อีกครั้ง... แบบนี้ต้องฝากความหวังไว้ที่ “ประธานปุ่น น.ต.ศิธา ทิวารี” ที่ต้องปั้นโครงการ สรรค์สร้างงานเพื่อผลประกอบการบริษัทต่อไป
 

ด้านฟากราคาหุ้น... ระหว่างที่กำลังค้นหา ว่า ใครขนหุ้น 7UP ออกมาขายจำนวนมหาศาล ไม่ต้องหาคำตอบ ทุกคนก็มีคำตอบในใจล่ะว่า “เจ้าของ” และก็คิดไม่ผิดจริงๆ แม้ว่าจะเป็นขายเล็กไม่มาก แต่ก็ส่งสัญญานอันตราย... นี่ไม่นับในชื่อ “นอมินี” ที่ขายออกไปอีกไม่รู้เท่าไร ??? 
 

ตอนนี้เจ๊ได้แต่หวังว่าคนทุบหุ้น จะหยุดถล่มราคาสักที เพราะเล่นทุบจาก 3.50 บาท ลงมาหลุด 1 บาท ในไม่กี่วัน มันโหดแท้หลาย... หรือเรียกได้ว่า “งานหยาบ” จริงๆ


*** หลังจากการตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้น INTUCH สิ้นสุดลงเมื่อ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา ใช้เงินลงทุน 48,611 ล้านบาท กวาดหุ้นเข้ามาเพิ่ม 747.87 ล้านหุ้นเศษ หรือ 23.32%  ....ทำให้ GULF ผงาดขึ้นหุ้นใหญ่  INTUCH 42.25%

อะ...แฮ่ม... GULF ได้รับเงินปันผลหุ้น INTUCH ทันที 2 ก.ย.นี้ ราว ๆ 1,666 ล้านบาท 
 

สิ่งที่ตาม INTUCH เข้ามา คือ การเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน ADVANC 40.45%  ทำให้ GULF  มีสิทธิ์ที่จะได้ประโยชน์ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH และในอนาคตหาก ADVANC เดินหน้าเกมธุรกิจแบบที่ JAS เคยทำมาแล้วด้วยการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานและขายสินทรัพย์ 80% เข้ากองทุนที่ว่า  ทำให้ ADVANC ได้รับเงินสดเข้ามาราว ๆ 3.5-4.5 แสนล้านบาท 
 

และหากมีการจ่ายเงินปันผลพิเศษ ทำให้ GULF จะได้รับเงินสดราว “6-7.7 หมื่นล้านบาท”  ซึ่งคิดเป็นจำนวนเงินที่พอๆ กับการลงทุนเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ INTUCH เลยทีเดียวเจ้าค่ะ...แร่ม อรทัย...


*** DELTA หลุดแคชฯ 5 ส.ค. ดูเหมือน ผู้คุมเกมราคา DELTA จะเดินเกมคุมราคาหุ้น ไม่ให้วิ่งบ้าเลือดจนฉุดไม่อยู่ เหมือนเช่นตอนที่หลุดแคชวันที่ 15 ก.ค. ....รอบนี้ดูเหมือนว่า DELTA ใช้วิธีไล่ราคา แบบมีจังหวะที่ดีขึ้น และถ้าไม่มองเรื่องปัจจัยพื้นฐานใด ๆ ก่อนที่จะติดแคชฯรอบใหม่ เจ๊มองว่า ราคาหุ้นระดับ 650-700 บาทสำหรับ DELTA ดูเหมือนว่าจะมีความเป็นไปได้อยู่ไม่น้อยเลยนะคะ เตือนเอาไว้ว่าสำหรับหุ้นตัวนี้ ต้องจังหวะดี...เงินเย็น ใจถึง เอาไว้ก่อนนะคะ ส่วนอย่างอื่นไม่สำคัญแล้วค่ะ


*** SUPER ผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/64 มีกำไรถึง 707 ล้านบาท  ครึ่งปีแรก 1,568 ล้านบาท  โตขึ้นเกือบเท่าตัว เทียบช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ทำให้หุ้นตัวนี้ของ “จอมทรัพย์ โลจายะ” น่าสนใจขึ้นมาไม่น้อย  ที่จะกลับขึ้นมา “เต็มบาท”  มั่นคงได้สักที

การขายบิ๊กล็อตของ “เสี่ยตั๊ม” 1,020 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 3.7% ให้กับกองทุนชั้นนำต่างชาติ เพราะสนใจ ผลการดำเนินงานของตัว SUPER หรืออีกมุม กระจายหุ้นออกจากหุ้นที่กระจุกตัวแค่กลุ่มผถห. 
 

รอบนี้เจ๊เมาธ์บอกเลยว่าให้จับตามดู SUPER เอาไว้ให้ดี เพราะหากราคาวิ่งแรงก็อย่ามาบอกว่าเจ๊ไม่เตือนนะคะ


*** สุดท้าย เจ๊เมาธ์ อยากจะฝาก ก.ล.ต. เข้าไปตรวจสอบเส้นทางการเงิน และราคาหุ้นขนส่งหนึ่ง เบื้องหลัง “กลุ่มคนสีดำ” หรือ ฉายาสั้นๆ ว่า “Black Pearl”...ประวัติการทำงานที่ผ่านมาวิ่งไต่เส้นลวดระหว่าง ฉ้อโกง ฉ้อฉล เอาสตรีมาบังหน้าในการทำธุรกิจ โดยเฉพาะ “หัวโจก” ที่เป็นมาร์เก็ตติ้งชื่อกระฉ่อน ช๊อบ ช้อบ คนมีสี ทำอะไรที ต้องมี “คนสีเขียว” สีกากี มาเป็นแบ๊คอัพกัน... 
 

“หัวโจก” ที่ว่านี้ ก.ล.ต. เคยกล่าวโทษและขึ้นแบล็กลีสต์ในการเป็นผู้บริหารโบรกเกอร์ มาแล้ว ตอนนี้ “หัวโจก” ส่งคนในก๊วนเพศเดียวกัน เข้าไปนั่งเป็นบอร์ด ว่ากันว่า เป็นมือขวาของเจ้าพ่อสื่อสารดัง ...เจ๊เลยอยากให้ ก.ล.ต.ช่วยเข้าไปตรวจสอบ เส้นทางเงินของ “เจ้าพ่อสื่อสาร-หัวโจกตัวแสบ” ในบริษัทขนส่งนี้ เพื่อป้องกันความเสียหายกับหุ้นที่กำลังจะถูกไล่แล้วทุบ เหมือนหุ้นหลายตัวที่ “หัวโจก” ทำหุ้นหลายตัวย่อยยับ
  

และไม่รู้ว่า “หัวโจก” กับแก๊งสมุน จะเกี่ยวโยงกับการวิ่งเข้า-ออก หาคนมีชื่อ ไปหลอกขายวัคซีนทางเลือกหรือไม่  
 

งานนี้เจ๊จะทยอยแฉยาวหลายๆ ตอน เจาะลึกให้รู้ใครเป็นใครต่อไป เพื่อประโยชน์สุขของพี่น้องแวดวงนักลงทุน ที่ต้องควักเงินไปลงทุนในตลาดหุ้นทุกคน