จากฐานันดรที่สี่สู่เจ้าเหมืองหยก (2)

19 ก.ค. 2564 | 01:02 น.

จากฐานนันดรที่สี่สู่เจ้าของเหมืองหยก (2) : คอลัมน์ เมียงมอง เมียนมา โดยกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

ชีวิตหาใช่ว่าจะโรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป การก้าวมาสู่ความเป็นเจ้าของเหมืองหยกในเมืองปะกัน รัฐกระฉิ่น ประเทศเมียนมาของคุณสุวรรณี หาใช่ได้มาด้วยโชคช่วยเท่านั้น ต้องบุกป่าฝ่าดงสารพัด อีกทั้งทุกฉากทุกตอนของชีวิต ล้วนแล้วแต่ต้องเสี่ยงภัยอยากทุลักทุเลมาแล้วทั้งสิ้น ดังนั้นหากคนรุ่นหลังที่อ่านพบชีวประวัติของเธอในบทความนี้แล้ว อยากจะทำตามอย่างบ้าง ผมคิดว่าอย่าได้ริทำเป็นอันขาดนะครับ เพราะว่าเป็นการเสี่ยงภัยอันตรายต่อชีวิตโดยใช่เหตุ หากเป็นเพศชายเชื่อว่าความมีเสน่ห์ในตัวนั้นจะด้อยกว่าสตรีเพศ ในทางกลับกันหากเป็นเพศสตรี ก็จะต้องเสี่ยงภัยเป็นสองเท่า ดังนั้นแม้คุณสุวรรณีจะประสบความสำเร็จ ก็เป็นเรื่องของปัจเฉกบุคคลเท่านั้น ทุกคนล้วนมีชะตาชีวิตที่แตกต่างกันออกไป อย่าคิดว่าคนนั้นคนนี้ทำได้ แล้วทำไมเราจะทำไม่ได้นะครับ
 

ในช่วงที่อาศัยอยู่กับกองกำลังชาติพันธ์ทางด้านฝั่งตะวันตกนั้น เธอได้เจอกับความยากลำบากอีกมากมาย อีกทั้งยังได้เจอะเจอโรคเขตร้อนที่ในบ้านเราได้สูญพันธ์ไปแล้ว แต่ด้วยความที่เธอบุคลิกที่มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ทำให้เป็นที่รักใคร่และได้รับความเมตตาจากผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่นหลายท่าน
 

ในช่วงที่ยากลำบากจากโรคเขตร้อนนั้น เธอได้รับการอนุเคราะห์จากพ่อเลี้ยงที่มีชื่อเสียงท่านหนึ่งในอำเภอแม่สอด ที่กรุณาช่วยเหลือให้เธอกลับเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลในตัวอำเภอแม่สอด เธอบอกผมว่า อยากฝากกราบขอบพระคุณพ่อเลี้ยงมา ณ ที่นี้ น่าเสียดายที่ผมไม่สามารถระบุชื่อท่านในบทความนี้ได้ เพราะยังไม่ได้รับอนุญาตจากท่านก่อน เกรงว่าจะไม่สะดวก แต่ในใจเธอยังคงระลึกถึงท่านเสมอครับ
 

ในระหว่างที่อยู่ที่บนดอย ช่วงเวลานั้น ก็ได้มีการสู้รบระหว่างกระเหรี่ยงคริสต์กับกระเหรี่ยงพุทธ บางครั้งยังต้องมีกองกำลังทหารของฝ่ายรัฐบาลมาร่วมแจมสงครามอีกด้วย ดังนั้นแน่นอนว่าต้องมีการวิ่งหลบภัยกันบ้างเป็นธรรมดาครับ บางครั้งก็ได้พบเห็นศพทหารที่ถูกสังหารด้วยศาสตราวุธต่างๆ ที่น่าสยดสยองขวัญไม่น้อยสำหรับเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่เคยพบเห็นเช่นนั้นมาก่อน แต่เหตุการณ์เหล่านั้นก็ไม่ได้ทำให้เธอยอมถอย
 

ด้วยปณิธานอันแรงกล้า ในการอยากจะช่วยเหลือให้เด็กๆได้อ่านออกเขียนได้บ้าง จึงทำให้เธอต้องอดทนต่ออุปสรรคที่ถาถมเข้ามาตลอดเวลาครับ คงอาจจะเป็นด้วยอานิสงส์อันนี้หรือเปล่าไม่ทราบได้ ที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จในวันนี้ ด้วยการมีธุรกิจเป็นของตัวเองและมีครอบครัวที่อบอุ่นนั่นเอง

ด้วยความกังวลในความปลอดภัยและอยากจะศึกษาต่อให้จบปริญญาตรี ทำให้ชีวิตหักเห อย่างที่เล่าไปในตอนที่หนึ่งไปแล้ว หลังจากที่จบสิ้นภารกิจด้านการศึกษา คุณสุวรรณีก็เริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยความรู้ในศาสตร์ของจิวเวลรีที่เธอได้รับมาจากสถาบันหนึ่งบนถนนสีลม การเข้าสู่ตลาดเพชรพลอยด้วยต้นทุนที่ได้รับมาจากการสนับสนุนจากคุณแม่ ซึ่งก็มีไม่มากมายนัก จึงทำให้เธอต้องเดินบนถนนของธุรกิจนี้ด้วยความยากลำบากพอควรทีเดียว ดังนั้นเธอจึงจำเป็นที่ต้องหางานอื่นมาทำ เพื่อเป็นรายได้เสริมให้แก่เธอ ซึ่งจะต้องเป็นงานที่ไม่เอาเวลาของเธอไปทั้งหมด
 

เธอโชคดีที่ท่านผู้มีอุประการคุณท่านนั้น นับได้ว่าเป็นบุคคลที่เปรียบเสมือนพ่อของเธออีกคนหนึ่ง ได้ช่วยให้คำแนะนำที่ดีแก่เธอเสมอมา ท่านได้สอบถามเธอว่าอนาคตอยากจะทำอะไรบ้าง? ในช่วงนั้นเธอเห็นพิธีกรรายการทีวีรายการหนึ่ง ซึ่งเธอชอบมากๆ เรียกได้ว่าเป็นแบบอย่างชีวิตหรือเป็นไอดอลให้แก่เธอเลยทีเดียว เธอจึงไม่ลังเลที่จะเข้าไปเรียนให้ท่านผู้มีพระคุณทราบว่า เธออยากจะเป็นเหมือนอย่างพิธีกรท่านนั้น จึงทำให้ผู้ใหญ่ท่านนั้นได้ติดต่อลงทุนในการเช่าเวลาทางสถานีโทรทัศน์รายการหนึ่ง เพื่อให้เธอได้มีโอกาสในการทำงานพิธีกรรายการถึงสองรายการ หากจะพูดถึงชื่อรายการดังกล่าว ผมเชื่อว่าต้องมีคนจำเด็กสาวคนสวยที่เป็นพิธีกรรายการนี้ได้ ดังนั้นเพื่อความสบายใจของคุณสุวรรณี ผมขออนุญาตไม่เปิดเผยชื่อรายการนะครับ
 

เนื้อหาในรายการบางรายการคือการบุกเข้าไปถ่ายทำยังประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งแถบอินโดจีนเกือบจะทั้งหมด เพื่อเสาะหาถึงที่มาที่ไปของปัญหาต่างๆ ที่ค้างคาใจคนไทยเรา เช่นเรื่องที่มาของพระแก้วมรกตที่คนไทยเรานับถือ ว่าที่มาของพระแก้วมาจากที่ไหน? หรือเรื่องราวของเขยต่างชาติว่าเมื่อมาอยู่เมืองไทยแล้วใช้ชีวิตกันอย่างไร? บางรายการก็ทำเรื่องของแมว สุนัข จรจัดเมื่อถูกนำไปเลี้ยงที่บ้านพักสี่ขาคลองสิบ ลำลูกกา ปทุมธานีแล้วเป็นอย่างไร? บางรายการก็บุกเข้าไปดูแหล่งพลอยทับทิมที่อยู่ในเมืองสู้ รัฐฉาน ในประเทศพม่า(ชื่อเดิมในขณะนั้น) หรือเข้าไปกัมพูชาที่เมืองไพลิน เพื่อเสาะหาแหล่งที่มาของพลอยไพลิน ซึ่งก็สามารถก่อให้เกิดโอกาสในอาชีพค้าเพชรพลอยหรือจิวเวลรีไปด้วย นับว่าแม้จะเป็นการทำการผลิตงานในด้านสื่อโทรทัศน์ แต่ก็ไม่ละเว้นการหาช่องทางในอาชีพค้าเพชรพลอย เพราะเป็นโอกาสอันดีกว่าคนทั่วไป ที่ถ้าหากจะทำเช่นนี้ จะต้องใช้เม็ดเงินในการเดินทางไปหาช่องทางทางการค้าได้ 

บนทางเดินในด้านอาชีพสื่อฯ ก็ทำได้ไม่นานนัก เพราะชีวิตของคุณสุวรรณี ก็เริ่มมองเห็นช่องทางในการที่จะสามารถทำให้อาชีพที่เป็นอาชีพหลักคือ ค้าเพชรพลอยหรือจิวเวลรีได้ขยายมากขึ้นนั่นเอง คงจะต้องเล่าต่อในสัปดาห์หน้านะครับ เพราะเริ่มเข้าสู่การดำเนินธุรกิจเหมืองหยกที่สร้างความมั่งคั่งให้กับสาวน้อยคนนี้ต่อไป โปรดติดตามในตอนต่อไปครับ