X กำลังทดสอบ การสมัครสมาชิก Not A Bot แบบชำระเงิน $1 เพื่อลดสแปม

05 พ.ย. 2566 | 02:15 น.

X กำลังทดสอบ การสมัครสมาชิก Not A Bot แบบชำระเงิน $1 เพื่อลดสแปม : ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

X (ชื่อเดิม Twitter) ประกาศว่ากำลังทดสอบโปรแกรมใหม่ (เรียกว่า Not A Bot) สำหรับการบล็อกบอทและสแปมเมอร์ที่กำหนดให้ผู้ใช้ใหม่ต้องชำระค่าสมัครสมาชิก $1 ต่อปีเพื่อโพสต์หรือโต้ตอบกับเนื้อหา ทวีตประกาศการเปลี่ยนแปลงยืนยันว่าค่าธรรมเนียมไม่ได้หมายถึง “ตัวขับเคลื่อนผลกำไร” ผู้ใช้ใหม่ในสองประเทศ ได้แก่ ฟิลิปปินส์และนิวซีแลนด์ ได้รับเลือกให้เข้าร่วมการทดสอบ Not A Bot

อะไรคือ Not A Bot?

 Not A Bot เป็นโปรแกรมเบต้า ซึ่งเป็นการทดสอบแผนการสมัครสมาชิกสำหรับผู้ใช้ใหม่ หน้าศูนย์ช่วยเหลือระบุว่าผู้ใช้ X รายใหม่ในสองประเทศทดสอบจะต้องยืนยันหมายเลขโทรศัพท์ของตน การยืนยันที่ประสบความสำเร็จจะนำไปสู่ขั้นตอนต่อไปซึ่งก็คือการจ่ายเงินหนึ่งดอลลาร์เพื่อโต้ตอบกับผู้อื่นบน X จุดประสงค์ของโปรแกรม Not A Bot คือการกำจัดบอทและลดสแปม ซึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการปกป้องความสมบูรณ์ของแพลตฟอร์มในลักษณะที่ปรับขนาดได้

X กำลังทดสอบ การสมัครสมาชิก Not A Bot แบบชำระเงิน $1 เพื่อลดสแปม

 Not A Bot ได้รับการอธิบายว่าเป็นโปรแกรมเบต้า โดยทั่วไปสถานะเบต้าหมายถึงสิ่งที่พร้อมสำหรับการทดสอบสาธารณะ

โดยทั่วไป หากการทดสอบประสบความสำเร็จ โปรแกรมเบต้าก็จะกลายเป็นคุณสมบัติหลัก แต่ไม่มีการระบุถึงความเป็นไปได้นี้ในประกาศ

ผู้สมัครสมาชิก Not A Bot ได้รับอะไร? สมาชิกใหม่จะต้องชำระค่าฟีเจอร์ที่ปกติฟรี:

• คั่นหน้าโพสต์

• ชอบโพสต์

• โพสต์เนื้อหา

• ตอบกลับโพสต์

• โพสต์ซ้ำ/อ้างอิงโพสต์โดยบัญชีอื่น

ผู้ใช้ใหม่ที่ปฏิเสธที่จะชำระค่าธรรมเนียมรายปีของ Not A Bot จะถูกจำกัดดังต่อไปนี้:

• ติดตามสมาชิกคนอื่นๆ

• อ่านทวีต

• ดูวีดีโอ

ข้อกำหนดและเงื่อนไขของ Not A Bot

 ผู้ใช้ที่ลงทะเบียนสำหรับโปรแกรมใหม่จะต้องผูกพันตามข้อกำหนดและเงื่อนไขใหม่ที่กำหนดให้ผู้ใช้ใหม่ยอมรับว่าพวกเขาจะไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินคืนหากโปรแกรมถูกยกเลิก

ท้ายนี้ต้องมาคอยดูกันว่ากระแสของการประกาศทดลองใช้ Not A Bot จะเป็นเช่นไร การเรียกเก็บค่าสามารถอาจจะเป็นที่ถูกใจสำหรับผู้ใช้งานบางท่านที่ต้องการที่จะกำจัดปัญหาในการใช้งานของแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน แต่ด้วยความที่แพลตฟอร์มนี้ได้มีการเปิดใช้ฟรีมาตั้งแต่ต้น การเรียกเก็บค่าสมาชิกอาจจะทำให้เกิดกระแสตีกลับ ซึ่งอาจจะส่งผลถึงจำนวนผู้ใช้งานปัจจุบันแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผู้ใช้งานจะได้จากการสมัครสมาชิกว่าคุ้มค่าคุ้มราคาหรือไม่

ที่มา: https://www.searchenginejournal.com/x-formerly-twitter-not-a-bot-program/498686/

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,936 วันที่ 2 - 4  พฤศจิกายน พ.ศ. 2566