TikTok Shop โซเชียลคอมเมิร์ซ ที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์

07 พ.ค. 2566 | 03:25 น.

TikTok Shop โซเชียลคอมเมิร์ซ ที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์ คอลัมน์ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

อย่างที่ทราบกันดีว่า TikTok ถือว่าเป็นหนึ่งในโซเชียลที่มาแรงมากในไทยและหลายๆ ประเทศหลังเนื่องจากมีความแตกต่างและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสำหรับผู้ใช้งานและแบรนด์ พร้อมยังได้รับผลตอบรับในการทำกิจกรรมทางการตลาด หรือสร้างแบรนด์ค่อนข้างดี โดยไม่นานมาจากที่ TikTok ได้มีการเชิญชวนผู้ใช้งานบางกลุ่มที่ได้รับการคัดเลือกในสหรัฐอเมริกาเข้าสู่ขั้นตอนการทดสอบเบื้องต้นของ TikTok Shop

รวมไปถึงอีกหลายหลายประเทศรวมถึงไทยที่ถือว่าตลาดหลักของแพลตฟอร์ม  โดย TikTok Shop จะมาทำหน้าที่เชื่อมโยงแบรนด์ และ influencer ให้สามารถเข้าสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ง่ายขึ้น แต่ทว่า TikTok Shop คืออะไร?

TikTok Shop โซเชียลคอมเมิร์ซ ที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์

TikTok Shop อนุญาตให้ผู้ค้าขายสินค้าให้กับผู้ชมได้โดยตรงบน TikTok ผ่านเนื้อหาวิดีโอ สตรีมสด และแท็บโปรไฟล์การแสดงสินค้า อยู่ในขั้นตอนการทดสอบเบื้องต้นสำหรับผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และสิงคโปร์ ไม่มีข้อกำหนดของผู้ติดตามสำหรับผู้ค้าที่ต้องการขายผ่าน TikTok Shop

แบรนด์จะทำงานร่วมกับผู้มีอิทธิพลได้อย่างไร?

แบรนด์ต่างๆ สามารถทำงานร่วมกับ influencer เพื่อกระตุ้นยอดขายของ TikTok Shop ผ่านตลาดซื้อขายเฉพาะ Creator สามารถเป็นพันธมิตรกับแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบได้ เมื่อแบรนด์อนุมัติ Creator สามารถโปรโมตผลิตภัณฑ์ต่อผู้ชมของตนได้ ทุกครั้งที่ Creator อำนวยความสะดวกในการขายผ่าน TikTok Shop พวกเขาจะได้รับค่าคอมมิชชัน สิ่งนี้จะช่วยให้ Creator สามารถสร้างรายได้จากเนื้อหา TikTok ในขณะที่โปรโมตผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาชื่นชอบ ทั้งนี้ทั้งนั้น Creator ต้องมีอายุอย่างน้อย 18 ปีและมีผู้ติดตามมากกว่า 5,000 คน

เหตุใดแบรนด์จึงควรพิจารณาร้านค้า TikTok ?

แม้ว่าจะมีความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของ TikTok ในสหรัฐอเมริกา แต่แพลตฟอร์มดังกล่าวมีผู้ใช้มากกว่าหนึ่งพันล้านคนทั่วโลก รวมถึงชาวอเมริกัน 130 ล้านคน 70% ของผู้ชมโฆษณามีอายุระหว่าง18-34 ปี นั่นคือผู้ใช้ TikTok เกือบ 750 ล้านคน

ผู้ใช้ TikTok กว่าครึ่งค้นพบแบรนด์และผลิตภัณฑ์ใหม่ผ่านโฆษณา ซึ่งเป็นเนื้อหาความบันเทิงที่สร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมการขายผลิตภัณฑ์หรือบริการ ผู้ใช้ TikTok มากกว่าหนึ่งในสามซื้อของบางอย่างหลังจากเห็นในโฆษณาหรือวิดีโอ นักช้อปจาก TikTok ใช้จ่ายมากกว่าผู้ใช้รายอื่นจากโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นถึง 14%

TikTok Shop โซเชียลคอมเมิร์ซ ที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์

แฮชแท็กยอดนิยม #tiktokmademebuyit และรูปแบบต่างๆ มีผู้เข้าชมมากกว่า 5 หมื่นล้านครั้ง ตามหน้าร้านค้า TikTok การเข้าถึงข้อมูลการขายจะทำให้ TikTok สามารถส่งทราฟฟิกที่มีคุณภาพไปยังเนื้อหาของคุณได้ เมื่อพิจารณาว่า TikTok จะคิดค่าคอมมิชชั่นจากการขายแต่ละครั้ง เพื่อประโยชน์สูงสุดของ TikTok

เพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อหาของ TikTok Shop เข้าถึงผู้ชมที่มีแนวโน้มจะซื้อมากที่สุด TikTok มี Academy ที่ผู้ค้า แบรนด์ และผู้สร้างสามารถค้นหาหลักสูตรวิดีโอและคำแนะนำสำหรับการเริ่มต้นและขยายธุรกิจของพวกเขา TikTok ยังเป็นพันธมิตรกับบริการอีคอมเมิร์ซที่สามารถสนับสนุนแบรนด์และ creator เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะขายได้มากขึ้นผ่านร้านค้า TikTok และตลาดกลาง

นี่คืออนาคตของโซเชียลคอมเมิร์ซหรือไม่?

Insider Intelligence คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในสหรัฐฯ รายได้จากโซเชียลคอมเมิร์ซเป็นเวลาหลายปี TikTok เข้าร่วมกับแพลตฟอร์ม Meta ของ Instagram และ Facebook โดยหวังว่าจะดึงดูดผู้ซื้อทางโซเชียลที่อายุน้อย และกระตุ้นให้แบรนด์และผู้มีอิทธิพลสร้างรายได้จากโฆษณามากขึ้น

ที่มา: https://www.searchenginejournal.com/tiktok-shop-social-commerce/485576/#close

Credit รูปภาพ: https://www.searchenginejournal.com/tiktok-shop-social-commerce/485576/#close

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,884 วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2566