“ส่วย”เหลือบ กัดกินเศรษฐกิจไทย

03 มิ.ย. 2566 | 01:24 น.

บทบรรณาธิการ “ส่วย”เหลือบกัดกินเศรษฐกิจไทย

กลายเป็นประเด็นร้อน เมื่อ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาปูด “ส่วยสติกเกอร์ รถบรรทุก” ว่ามีขบวนการเรียกเก็บเงินผู้ประกอบการรายเดือนๆ ละ 3,000-5,000 บาท สูงสุดเหมาจ่ายถึง 3 แสนบาท ต่อเดือน แลกกับการผ่านด่านตรวจ หรือด่านชั่งได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชั่งนํ้าหนัก แม้ว่ารถบรรทุกคันดังกล่าวจะขนของนํ้าหนักเกินกฎหมายกำหนดก็ตาม  
 
สังเกตจากสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ สุดน่ารัก ติดหน้ารถบรรทุก แต่ซ่อนคมทุจริตคอร์รัปชัน มะเร็งร้าย หรือ เหลือบกัดกินระบบเศรษฐกิจประเทศ  “ใบผ่านทาง” สนับสนุนการกระทำขัดต่อกฎหมาย ได้ประโยชน์เพียงบางกลุ่มขณะรัฐเสียประโยชน์ ถนนหนทางผุพังเพราะนํ้าหนักเกิน แต่ละปีต้องเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดินที่มาจากภาษีประชาชน ซ่อมแซม เล่นเอาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเก้าอี้ร้อนเต้นผาง ผบ.ตร.ออกมายอมรับว่ามีอยู่จริง พร้อมขีดเส้นตายกวาดล้าง ส่วยทางหลวง ให้สิ้นซาก
 
เช่นเดียวกับ ปปง.เร่งตรวจสอบเส้นทางการเงิน ขณะกระทรวงคมนาคมตั้งคณะทำงานย่อย ตรวจสอบข้อเท็จจริงปมส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก นัดถกวันที่ 9 มิ.ย.นี้  พร้อมได้รับการยืนยันจากกรมทางหลวงว่า การตั้งด่านชั่งนํ้าหนักระบบอัตโนมัติ ต้องการสกัดรับส่วย-ติดสินบนเจ้าหน้าที่  และมีสถิติจับกุมรถบรรทุกนํ้าหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดย้อนหลัง 4 ปี ระหว่างปี 2563-2566  รวม 11,606 คัน 

โดยในปี 2563 มีจำนวน 2,796 คัน ปี 2564 มีจำนวน 2,891 คัน ปี 2565 มีจำนวน 3,488 คัน และปีงบประมาณ 2566 เก็บข้อมูลถึงวันที่ 17 พ.ค.2566 มีจำนวน 2,431 คัน ซึ่งมีปริมาณรถที่ทำผิดกฎหมายค่อนข้างสูง
 
ส่วยสติกเกอร์ ส่วยรถบรรทุก หรือ สติกเกอร์รถบรรทุก ถูกขุดขึ้นมาแฉ มีเบื้องหน้าเบื้องหลังมา จากสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย หยิบข้อมูลใส่มือ ผู้บริหารพรรคก้าวไกล อ้างว่าสุดทนกับพฤติกรรมเจ้าหน้าที่ กับปัญหาส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกที่หมักหมมมานานกว่า 20 ปี ในทุกรัฐบาล โดยเฉพาะยุค คสช. อย่างไรก็ตาม แนวทางที่ดีที่สุดควรแก้กฎหมายให้ตรงจุด 
 
ส่วยสติกเกอร์รถบรรทุกยังไม่ทันจาง มีส่วยสติกเกอร์ลอตเตอรี่ หรือ “หวย” โผล่ขึ้นมา โดยมีสติกเกอร์สัญลักษณ์สำแดงต่อเจ้าหน้าที่ ว่าจ่ายเงินแล้วและไม่ต้องตรวจสอบ จึงไม่แปลกว่าที่รายย่อยรับมาขายในราคาแพง ซึ่งเป็นอีกประเด็นร้อนที่นายวิโรจน์ พรรคก้าวไกล ลั่นวาจาว่าจะตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ส่วยสติกเกอร์ ระบาดทุกวงการ ตั้งแต่  รถบรรทุก  ส่วยรถโรงเรียน ยัน ลอตเตอร์รี่ ยังไม่รวมส่วยแรงงานต่างด้าวค่าหัว ไม่ต่ำกว่า 2-3หมื่นบาท ที่ปูดออกมาช่วงสถานการณ์โควิดรุนแรง ตลาดอาหารทะเลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสมุทรสาคร และกลายเป็นชนวนการตรวจสอบแรงงานต่างด้าวระบบ นอกจากนี้ยังมีส่วยบ่อนการพนัน สถานบันเทิง และอื่นๆอีกมากมาย   
 
นี่คือร่องรอยความเสียหายทางระบบเศรษฐกิจ ที่หยั่งรากฝังลึกสำหรับส่วยโดยเฉพาะรถบรรทุกที่มีระดับบิ๊กอยู่เบื้องหลัง หากรัฐบาลก้าวไกลสะสางได้ มองว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่ลึกๆ แล้วเชื่อว่า เมื่อใดเรื่องเงียบลง วงจรอุบาทว์ก็จะกลับมา!!