นักท่องเที่ยวจีน ความหวังช่วยพยุงเศรษฐกิจ

08 ม.ค. 2566 | 06:40 น.

บทบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3851

หลายสำนักได้คาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจของประเทศปี 2566 มีความเห็นตรงกันว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้น่าจะขยายตัวได้ราว 3% โดยมีภาคการท่องเที่ยว ยังเป็นพระเอกหลักในการช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ขยายตัวตามที่คาดการณ์ได้

 

ความหวังส่วนหนึ่งอยู่ที่จำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่จะทะลักเข้ามา หลังวันที่ 8 มกราคม 2566 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ปรับคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติใหม่ จากเดิม 23 ล้านคน เป็น ไม่น้อยกว่า 25 ล้านคน

 

ทั้งนี้ ตัวเลขนักท่องเที่ยวดังกล่าว จะเป็นไปตามที่คาดการณ์ได้หรือไม่นั้น เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่จะต้องมารอลุ้นกัน ว่าจะเดินทางออกมาได้หรือไม่ หลังมีสัญญาณส่งผ่านมายังตลาดน้ำมัน ว่า เศรษฐกิจของจีนอาจจะชะลอตัวลง จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในปริมาณที่เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อปริมาณการใช้น้ำมันในประเทศลดลง 

เห็นได้จากรัฐบาลจีนได้ประกาศเพิ่มโควต้าการส่งออก น้ำมัน เป็นสัญญาณถึงอุปสงค์ภายในประเทศที่มีแนวโน้มอ่อนตัว โควต้าการส่งออกน้ำมันเบนซิน ดีเซล และ น้ำมันอากาศยาน ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 46% จากระดับ 13 ล้านตันในปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 19 ล้านตัน

 

อย่างไรก็ดี หากสถานการณ์คลี่คลายเร็ว หรือ ปลดล็อกให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยได้ ก็จะช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศได้ ททท. คาดหวังว่า ตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามากว่า 25 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวจีนครึ่งหนึ่ง จะทำให้ปี 2566 มีรายได้ราว 1.42 ล้านล้านบาท

 

รัฐบาลจึงคาดหวังกับภาคการท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะมาช่วยพยุงเศรษฐกิจในปีนี้ ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกเกิดภาวะถดถอย และเตรียมตั้งรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาโดยมีมาตรการ อาทิ หากประเทศใดที่มีข้อกำหนดให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR ก่อนเข้าประเทศจะต้องซื้อประกันการเดินทางก่อนเข้ามายังประเทศไทย 

ก่อนเข้าประเทศไทย จะต้องมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างน้อย 2 เข็ม หากมีอาการป่วยโรคทางเดินหายใจแนะนำให้เลื่อนการเดินทางและรักษาให้หายก่อนเดินทางเข้าไทย แนะนำให้ซื้อประกันสุขภาพเดินทางที่ครบคลุมการรักษาโควิด-19 ก่อนเข้าไทย เพื่อลดภาระการใช้จ่ายด้านสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นในช่วงพำนักในไทย

 

ระหว่างพำนักในประเทศไทย จะมีการแนะนำให้ผู้เดินทางจากต่างประเทศป้องกันตนเองเช่นสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในสถานที่สาธารณะ รถโดยสารขนส่งสาธารณะ ล้างมือบ่อยๆ เน้นการตรวจคัดกรองด้วย ATK เมื่อมีอาการ

 

กรณีผู้เดินทางที่จะออกจากไทยไปยังประเทศที่มีนโยบายคัดกรองก่อนเข้าไทย จะมีการแนะนำให้ผู้เดินทางพักในโรงแรม SHA Plus ซึ่งจะมีบริการตรวจเชื้อโควิด-19 โดยสถานพยาบาลที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

 

ยังไม่รวมการเที่ยวในประเทศของคนไทยอีก ททท. ตั้งเป้าไทยเที่ยวไทยในปี 2566 ไว้ 180 ล้านคน-ครั้ง ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ราว 0.95 ล้านล้านบาท เมื่อรวมรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว ปี 2566 จะมีรายได้จากภาคท่องเที่ยวราว 2.38 ล้านล้านบาท

 

ส่วนจะเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ คงต้องมาลุ้นกันต่อว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 10 มกราคมนี้ จะมีการอนุมัติโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 หรือไม่ หลังจากตีตกไปเมื่อช่วงก่อนสิ้นปี 2565