เมื่อ “เงิน” ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด ของคนยุคใหม่

04 ม.ค. 2566 | 00:50 น.

Designing You Family Business รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดีคณะวิทยพัฒน์ และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย [email protected]

งานวิจัยใหม่ที่ศึกษาเกี่ยวกับคนทำงานในสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่าคน Gen Z และ Millennials ให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมและการพัฒนามากกว่าคนวัยอื่นๆ โดยพนักงานมากกว่า 1 ใน 4 ที่มีอายุระหว่าง 16-34 ปีเชื่อว่าการฝึกอบรมและการพัฒนาเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในแง่ของการมีส่วนร่วมในฐานะพนักงาน

 

และที่น่าสนใจคือพบว่าพนักงานกลุ่มนี้เห็นว่าปัจจัยเรื่องเงินเดือนสร้างแรงจูงใจให้ตนได้น้อยที่สุด โดยมีพนักงานอายุ 16-34 ปีเพียง 42% เท่านั้นที่เลือกค่าจ้างเป็นแรงจูงใจหลัก เมื่อเทียบกับ 52% ของพนักงานอายุ 45 ปีขึ้นไป

เมื่อ “เงิน” ไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุด ของคนยุคใหม่               

ทั้งนี้การวิจัยซึ่งจัดทำโดย Cloud Assess พบว่า หากการฝึกอบรมและการพัฒนาทำได้ดี จะส่งผลอย่างมากต่อจรรยาบรรณในการทำงานของคนหนุ่มสาวมากกว่าคนวัยอื่นๆ โดยมากกว่า 2 ใน 3 ของผู้ที่มีอายุระหว่าง 16-34 ปี ระบุว่าการฝึกอบรมและการพัฒนาช่วยเพิ่มความผูกพันที่มีต่อนายจ้าง ซึ่งสูงที่สุดในทุกกลุ่มอายุ รวมถึง 3 ใน 4 ของกลุ่มพนักงานอายุน้อย ยอมรับว่าการฝึกอบรมและการพัฒนายังช่วยเพิ่มความพึงพอใจในงานของตนอีกด้วย

 

นอกจากนี้การศึกษายังเผยให้เห็นว่าคนหนุ่มสาวมีมุมมองที่ชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการฝึกอบรมที่พวกเขาต้องการมากกว่าพนักงานที่มีอายุมาก ซึ่งรูปแบบการฝึกอบรมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในทุกกลุ่มอายุ คือแบบเผชิญหน้า โดย Gen Z มีความเห็นเป็นเอกฉันท์มากที่สุด และมีเพียง 17% เท่านั้นที่เลือกการฝึกอบรมออนไลน์เป็นรูปแบบการฝึกอบรมที่ต้องการ

              

ขณะที่ผู้มีอายุระหว่าง 45-54 ปีมีความเห็นหลากหลายมากกว่า โดย 1 ใน 4 ระบุว่าต้องการฝึกอบรมในรูปแบบออนไลน์มากที่สุด ขณะเดียวกันพบว่าคนหนุ่มสาวมีแนวโน้มมากที่สุดที่จะชอบการฝึกอบรมที่จัดขึ้นตามกำหนดการในเวลาปัจจุบันมากกว่าการฝึกอบรมแบบทางเดียวที่บันทึกเอาไว้ล่วงหน้า ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจที่ชัดเจนในหมู่คนหนุ่มสาวเกี่ยวกับรูปแบบการฝึกอบรมที่พวกเขาต้องการและคาดหวังจากนายจ้าง

              

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพนักงานรุ่นใหม่จะให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมและการพัฒนา แต่การวิจัยพบว่า 71% ของพนักงานรุ่น Millennials และ Gen Z เชื่อว่าการฝึกอบรมที่นายจ้างกำลังจัดหาให้ในปัจจุบันควรได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น ซึ่งนั่นทำให้คนกลุ่มนี้มีความพึงพอใจน้อยที่สุดในบรรดาทุกกลุ่มอายุ จึงถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นกังวลสำหรับนายจ้างที่ต้องพึ่งพาคนรุ่นใหม่มากขึ้นเรื่อยๆ

 

ทั้งนี้ Rob Bright ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Cloud Assess อธิบายว่าเป็นความเข้าใจที่ชัดเจนมาหลายปีแล้วว่าความต้องการของพนักงานที่อายุน้อยที่สุดกำลังเปลี่ยนไป โดยให้ความสำคัญกับสิ่งที่นายจ้างสามารถให้ได้นอกเหนือจากเงินเดือน ซึ่งการวิจัยนี้ไม่เพียงยืนยันเรื่องนี้เท่านั้น แต่ยังเน้นย้ำให้เห็นว่าคนหนุ่มสาวยังมีความชัดเจนอย่างไม่น่าเชื่อว่าพวกเขาต้องการสิทธิประโยชน์ เช่น การฝึกอบรมอย่างไร ยิ่งไปกว่านั้นยังเต็มใจที่จะลาออกจากนายจ้างที่ไม่ปฏิบัติตามความต้องการนี้อีกด้วย

              

ดังนั้นหากตระหนักว่าคน Gen Z และ Millennials จะเป็นแรงงานส่วนใหญ่ทั่วโลกในไม่ช้า นายจ้างก็ไม่อาจเพิกเฉยต่อความต้องการเหล่านี้ได้ เมื่อพนักงานรุ่นใหม่ที่มีความสามารถคาดหวังให้นายจ้างลงทุนในเรื่องการเรียนรู้และการพัฒนาในรูปแบบที่พวกเขาต้องการ ดังนั้นนายจ้างที่สามารถมอบประสบการณ์ที่สำคัญเหล่านี้ให้กับพนักงานได้ ย่อมจะเป็นผู้ที่โดดเด่นหรือได้รับความสนใจในสงครามการต่อสู้เพื่อแย่งชิงคนเก่งเข้าสู่องค์กรของตนด้วยเช่นกัน

 

ที่มา: Linda Andrews December 1, 2022. Gen Z & Millennials Value Training & Development. Available: https://familybusinessunited.com/2022/12/01/gen-z-millennials-value-training-development/.

 

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,848 วันที่ 29 - 31 ธันวาคม พ.ศ. 2565