ปรับตัวอย่างไร? เมื่อ AI ถูกนำมาใช้สร้าง Content แทนคน (1)

25 ก.ย. 2565 | 05:15 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ จุมพล ลิขิตวงศ์/ชลสิทธิ์ ประเสริฐสังข์ Mediabrands Content Studio

The Rise of the Machines

ในปัจจุบัน เราอยู่ท่ามกลางโลกที่มีคอนเทนต์เกิดขึ้นมากมาย จากคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่หลากหลาย ทั้งมือสมัครเล่นจนไปถึงระดับมืออาชีพ รวมไปถึงบริษัท องค์กร หรือแบรนด์ต่างๆ ที่ก็มาสร้าง content เองเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจในเชิงของการตลาด และนอกเหนือจากที่กล่าวมา AI หรือ Artificial Intelligence ก็เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ในฐานะเป็นหนึ่งใน “ผู้สร้างสรรค์” เนื้อหาคอนเทนต์ในรูปแบบต่างๆ ด้วยเช่นกัน ทั้งบทความ ภาพ หรือวิดีโอ

ปรับตัวอย่างไร? เมื่อ AI ถูกนำมาใช้สร้าง Content  แทนคน (1)

 https://www.pexels.com/photo/high-angle-photo-of-robot-2599244/

              

สำหรับนักการตลาดที่อาจจะคุ้นเคยกับการใช้เครื่องมือหรือเทคโนโลยี มาช่วยสร้าง content นี่อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ในสิ่งที่ AI สามารถหยิบยื่นให้ได้นั้น แตกต่างและตอบโจทย์กลุ่มผู้ใช้งานกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก สำหรับผู้ที่ต้องทำงานเกี่ยวข้องกับด้านการพิมพ์ ตั้งแต่ร่างอีเมล์จนไปถึงสร้างบทความยาวๆ

 

เราเริ่มคุ้นเคยกับการนำเครื่องมือ AI มาใช้ เพื่อไม่เพียงแต่ช่วยตรวจสอบตัวสะกด ลดความผิดพลาดในการสื่อสาร แต่ยังเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการนำเสนอข้อมูลให้ดียิ่งขึ้น ผ่านการเลือกใช้รูปประโยค ประเภทของคำ หรือวิธีการเล่าเรื่อง โดยที่ AI จะช่วยแนะนำให้เองทั้งหมด อย่าง Grammarly ก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือ AI ที่ใช้สำหรับตอบโจทย์การใช้งานลักษณะดังกล่าว หรือหากเป็นการสร้างชิ้นงานประเภทรูปภาพ

 

ในปัจจุบันก็จะมีเครื่องมือ AI หลายตัวที่ถูกนำมาใช้งาน เช่น Midjourney ที่กำลังได้รับความนิยมจากผู้ใช้ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย โดยเพียงแค่ป้อนคีย์เวิร์ดสำหรับออกแบบภาพที่ต้องการเข้าไป ตัว AI ก็จะสามารถสร้างชิ้นงานภาพสำเร็จออกมาให้ได้ทันที โดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องเป็นผู้ลงมือออกแบบเอง ทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว อีกทั้งคุณภาพชิ้นงานก็อยู่ในระดับเทียบเท่าหรือดีกว่าที่มนุษย์เป็นคนสร้างขึ้นมาอีกด้วย จากความสามารถต่างๆของ AI ทำให้นักการตลาดเริ่มวิเคราะห์กันว่า ผู้ที่ทำงานสร้าง content จะมีแนวโน้มถูกเข้ามาแทนที่ด้วย AI หรือไม่ในอนาคต

ปรับตัวอย่างไร? เมื่อ AI ถูกนำมาใช้สร้าง Content  แทนคน (1)

https://www.pexels.com/photo/woman-in-white-shirt-playing-chess-against-a-robot-8438951/

 

Come with me if you want to live

การเข้ามาของ AI เกิดจากปัจจัยหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือการขาดแคลนทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถในการสร้าง content ให้ตรงและเพียงพอกับความต้องการของตลาด โดย AI จะช่วยมาทดแทนในส่วนนี้ได้ รวมไปถึงยังแก้ปัญหาในเรื่องของการประหยัดต้นทุน ประหยัดเวลา และมีความถูกต้องแม่นยำของเนื้อหาที่มากกว่ามนุษย์อีกด้วย

 

ท่ามกลางความกังวลที่ว่า AI จะทำให้คนสร้าง content ตกงานไหม หนึ่งคำถามสำคัญสำหรับคนสร้าง content คือ แล้วเราควรจะปรับตัวอย่างไร ในวันที่ AI เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ซึ่งเราสามารถวิเคราะห์และเรียนรู้จากการได้ทดลองใช้ AI เพื่อหาคำตอบให้กับมนุษย์สำหรับการปรับตัวในวันข้างหน้า

(อ่านต่อฉบับหน้า)

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,820 วันที่ 22 - 24 กันยายน พ.ศ. 2565