ส่องเค้กวันเกิดมาดามเผิง ความหมาย และความเชื่อ ของดอกไม้ในเค้กก้อนพิเศษ 

21 พ.ย. 2565 | 12:33 น.

ส่องเค้กวันเกิดมาดามเผิง ความงาม ความหมาย และความเชื่อ ของดอกไม้ในเค้กก้อนพิเศษ ที่สร้างรอยยิ้ม ให้ผู้นำจีน และภริยา

ความประทับใจ ของมาดามเผิง ลี่หยวน และ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่เกิดขึ้น จากการเซอร์ไพรส์วันเกิดให้กับมาดามเผิง ลี่หยวน  ในขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และภริยา ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาลนั้น

เซอร์ไพรส์วันเกิดให้กับมาดามเผิง ลี่หยวน

หลายคนที่ได้เห็นภาพ ต่างสนใจในเค้กวันเกิด ของมาดามเผิง ที่ทำจากวุ้นโดยใช้เทคนิคการฉีดสีเจลลาติน เป็นรูปดอกไม้มงคลที่สวยงาม ซึ่งดอกไม้แต่ละชนิด ล้วนมีความหมาย และความเชื่อที่น่าสนใจ

 

โดยดอกไม้แต่ละชนิด ที่ปรากฏในเค้กของมาดามเผิง ประกอบไปด้วย

  • ดอกเหมยฮวา หรือ ดอกพลัม 

เป็นดอกไม้ที่มีสัญลักษณ์หมายถึงความเข้มแข็ง มั่นคงและอุตสาหะ เนื่องจากดอกพลัมสามารถบานสะพรั่งที่สุดได้แม้ท่ามกลางหิมะในฤดูหนาว ดอกพลัมยังเคยได้รับการเสนอชื่อให้เป็นดอกไม้ประจำชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน เนื่องจากดอกพลัมนี้ยังมีความแปลกและแตกต่างจากดอกไม้อื่นคือ บานในฤดูหนาว โดยดอกพลัมจะผลิดอกออกมาก่อนที่ใบจะเริ่มผลิออกมาในฤดูใบไม้ผลิ ถือได้ว่าเป็นดอกไม้ดอกแรกของปี เนื่องจากจะเริ่มบานในเดือนมกราคม หรือเดือนหนึ่ง ซึ่งเป็นฤดูหนาว และเป็นดอกไม้ชนิดเดียวของฤดูนี้ จึงเป็นที่นิยมใช้เป็นดอกไม้ประดับตกแต่งในช่วงปีใหม่ของจีน หรือช่วงตรุษจีน

ดอกเหมยฮวา

ดอกเหมยนอกจากจะเป็นดอกไม้ที่มีชื่อว่ากลิ่นหอมและสวยงามแล้ว ยังเป็นดอกไม้ที่ถือกันว่าศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย ในเทศกาล ชิงหมิง ซึ่งเป็นเทศกาลที่ชาวจีนไปเยี่ยมคำนับศพบรรพบุรุษ มักจะเก็บดอกเหมยไปวางที่ฮวงซุ้ยด้วย นอกจากนี้ก็เก็บเอาไปแขวนไว้ในบ้าน กล่าวกันว่ามีอำนาจที่จะขับไล่วิญญาณหรือภูติผีปีศาจที่จะมารบกวนได้อีกด้วย

  • ดอกไม้โบตั๋น หรือดอกพีโอนี (Peony) 

ได้รับสมญานามว่าเป็นราชาแห่งเหล่าดอกไม้ คือดอกไม้ที่มีความสำคัญที่สุดของประเทศจีน ดอกไม้นี้เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวย ความซื่อสัตย์ ความมีโชคลาภ และซื่อสัตย์มีเมตตา ความภาคภูมิใจและเกียรติยศ 
 เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีสำหรับเพศหญิง ครอบครัวใดต้องการให้บุตรสาวมีชีวิตสมรสที่มีความสุข ให้แขวนรูปดอกไม้โบตั๋นรูปใหญ่ไว้ในห้องนั่งเล่น จะช่วยนำโชคมาสู่ชีวิตครอบครัว เพื่อเพิ่มสเน่ห์ให้สาวโสด ที่อยู่ในวัยพร้อมจะแต่งงานและดึงดูดชายหนุ่มมากมาย พลังจากสัญลักษณ์ของโบตั๋น จะช่วยให้ได้พบสามีที่ดีที่จะช่วยดูแลกันได้

ดอกไม้โบตั๋น

 

  • ดอกบัว

ตามความเชื่อแต่โบราณกาลมา เป็นดอกไม้ศักดิ์สิทธิ์ของผู้มีบุญ ซึ่งมีความเชื่อกันว่าดอกบัวนั้นเป็นพืชชนิดแรกที่ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้ และเป็นเครื่องหมายของบุพนิมิตในการประสูติของพระพุทธเจ้าทุกพระองค์ ดอกบัวนั้นยังเป็นสัญลักษณ์ของความอุมดมสมบูรณ์ ความดี และสัญลักษณ์แทนปัญญา การหลุดพ้นต่างๆ
ดอกบัว

  • ดอกกุ้ยฮวา หรือ หอมหมื่นลี้  

ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นมีขนาดใหญ่ คำว่ากุ้ยพ้องเสียงกับคำที่มีความหมายว่า ดี,วิเศษ,สูงศักดิ์,สูงส่ง ซึ่งนิยมมอบให้แก่กันเพื่อแทนความหมายให้ ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน มีตำนานที่ว่า ต้นหอมหมื่นลี้ครั้งหนึ่งเคยงอกงามอยู่บนดวงจันทร์ แต่ถูกยักษ์ตนหนึ่งที่คอยมาตัดลำต้นทิ้งตลอดทุก ๆ ปี แต่หอมหมื่นลี้ก็ยังคงส่งกลิ่นหอมอบอวล และงอกงามได้เสมือนกับว่าเป็นอมตะ ชาวจีนจึงเชื่อว่า ต้นหอมหมื่นลี้ เปรียบเสมือนกับตัวแทนของความสง่างามและอมตะ

ดอกกุ้ยฮวา หรือ หอมหมื่นลี้

 

  • ดอกกุหลาบ

ดอกกุหลาบขึ้นชื่อว่าเป็นราชินีแห่งดอกไม้ในทุกวัฒนธรรม ซึ่งแต่ละวัฒนธรรมก็ยังมีความหมายที่แตกต่างกันไป แต่ส่วนมากมักจะเกี่ยวข้องกับความรักค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามหลักฮวงจุ้ยแล้วถือว่าดอกกุหลาบสีแดงและสีชมพูเป็นเครื่องหมายของความรักและการแต่งงาน ส่วนดอกกุหลาบสีพีชหมายถึงความสบายและความมั่นคง แต่ถ้าดอกกุหลาบสีเหลืองหมายถึงความหวัง

ดอกกุหลาบ