ไทย-จีน เซ็น MOU ดันสินค้าเกษตรแปรรูป-ผลไม้พรีเมียมไทย บุกตลาดออนไลน์จีน

08 พ.ย. 2565 | 09:02 น.

กระทรวงพาณิชย์ เซ็น MOU ไทย-จีน บนเวทีเอเปค ดันสินค้าเกษตรแปรรูป-ผลไม้พรีเมียมไทย บุกตลาดออนไลน์จีน พร้อมเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทย เพิ่มความสามารถการแข่งขัน

กระทรวงพาณิชย์ สร้างความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(ตลาดออนไลน์)กับจีน เพื่อเป็นโอกาส ให้ผู้ประกอบการไทย สามารถเข้าถึงตลาดออนไลน์จีนได้ พร้อมพัฒนาคุณภาพสินค้าไทย และความรู้ด้านตลาดซื้อขายออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการไทย เพิ่มความสามารถการแข่งขันกับจีนในตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

รวมทั้งกำหนดมาตรการในการควบคุมตรวจสอบผู้ประกอบการ และสินค้าในตลาดออนไลน์ ให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับเพื่อสร้างความเชื่อมั่น และคุ้มครองผู้บริโภคของทั้ง 2 ประเทศ

 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ว่า ครม.เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนกับกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย 

โดยจะมีการลงนามในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเอเปค 18 - 19 พฤศจิกายน 2565 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ และสินค้าไทยสามารถเข้าถึงตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(ตลาดออนไลน์)ของจีนได้ เช่น สินค้าเกษตรแปรรูปและผลไม้พรีเมียมของไทย โดยปัจจุบันจีนมีตลาดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่มาก โดยปี 2564 มีมูลค่าการค้าสูงถึง 77.55 ล้านล้านบาท มียอดผู้ซื้อออนไลน์ประมาณ 842.1 ล้านคน 

 

โดยมี มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้าง และกำหนดขอบเขตความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างไทยและจีน ภายใต้ระยะเวลา 3 ปี โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันดำเนินการ ดังนี้

 

  1. ส่งเสริมการค้าแบบทวิภาคีของสินค้าที่มีคุณภาพสูง อาทิ สินค้าเกษตรแปรรูปหรือผลไม้พรีเมียมของไทย เช่น ทุเรียน มังคุด และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของจีน บนช่องทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  เพื่อขยายตลาดและเพิ่มฐานลูกค้า
  2. ร่วมกันพัฒนาด้านการขนส่ง การกระจายสินค้า เช่น การจัดตั้งจุดพักสินค้าของไทยในจีน และการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การจัดทำระบบชำระเงินระหว่างไทยและจีนให้ใช้ร่วมกันได้
  1. ส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้แก่หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา อาทิ การอบรมสัมมนา การแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ หรือการอบรม เป็นต้น 
  2. ร่วมกันร่างแผนปฏิบัติการประจำปีด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานร่วมกันระหว่างไทยและจีนอย่างเป็นรูปธรรม