“แม่งาน”รับรองแขกเมือง ร่วมเอเปคกรุงเทพฯ

05 พ.ย. 2565 | 13:12 น.

จะรับแขกบ้านยังต้องปัดกวาดกันโกลาหล เป็นการให้เกียรติ เอาใจใส่ เพื่อผูกไมตรีกันยิ่งขึ้น  งานรับแขกเมืองเอเปคยิ่งต้องตระเตรียม เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว สมเกียรติ และปลอดภัย สำหรับผู้มาเยือน

 เพราะเมื่อประทับใจเสียแล้ว ความเมืองเรื่องที่ว่ายากก็อาจหาข้อตกลงกันได้โดยง่าย

 

การประชุมผู้นำเอเปค 2022 ระหว่าง 18-19 พ.ย. 2565 นี้ จึงเป็นภารกิจใหญ่ยักษ์อีกครั้งของประเทศ ที่ผู้นำเอเปค จะมาพร้อมหน้ากันที่กรุงเทพฯ ถึง 21 เขตเศรษฐกิจ จึงเป็นอีกงานหนักของกรมพิธีการทูต ผู้ทำหน้าที่จัดงานให้ประเทศ

ภควัต ตันสกุล อธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ 

ภควัต ตันสกุล นักการทูตที่ผ่านประสบการณ์ในหลายประเทศ ทั้งอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ขึ้นเป็นเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล และเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงบูดาเปสต์ ฮังการี
 

ก่อนมารับตำแหน่งอธิบดีกรมพิธีการทูต อีกหนึ่งหน่วยงานแม่งานจัดประชุมเอเปค 2022
 

ด้วยความเชื่อมั่น เรื่องพิธีการทูตของไทย ว่าเราก็หนึ่งไม่เป็นรองใคร งานใหญ่ครั้งนี้เป็นโอกาส ที่จะแสดงให้เห็นถึงประวัติด้านการทูตของไทย ที่สั่งสมมายาวนาน

 

ดูแลยิบเพื่อให้การจัดงานลุล่วงโดยเรียบร้อย ต้องประชุมทุกฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ การท่าอากาศยาน ทหารอากาศ ขบวนรถรับส่งผู้นำและคณะ การประดับธงทิวในเส้นทางที่ผู้นำผ่าน การจัดขบวนรับผู้นำไปงานเลี้ยงตามลำดับตัวอักษร การจัดอุปกรณ์บนโต๊ะ การจัดที่นั่งตามแบบแผนทางการทูต กระทั่งเมนูอาหาร ที่ต้องรู้ลึกใครชอบอะไร กินอะไรได้-ไม่ได้

 

ทุกอย่างต้องเรียบร้อย ละเมียดละไม สะท้อน “ซอฟท์ เพาเวอร์” ของไทย

 

ทั้งไม่เลือกปฎิบัติ ไม่ว่าจะประเทศใหญ่หรือเล็กก็รับรองด้วยมาตรฐานเดียวกัน เพื่อแสดงนํ้าจิตนํ้าใจว่าเราให้ความสำคัญต่อมิตรประเทศ ที่จะสะท้อนกลับถึงขนบธรรมเนียมที่ดีของไทย

 

ภควัต ตันสกุล
อธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ 

 

คอลัมน์ สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,833 วันที่ 6-9 พฤศจิกายน พ.ศ.2565