APEC CEO Summit 2022 เอกชนไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ

11 ก.ค. 2565 | 05:44 น.

APEC CEO Summit 2022 เอกชนไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ ประชุมสุดยอดผู้นำทางธุรกิจทรงอิทธิพลที่สุดในเอเชียแปซิฟิก 16-18 พฤศจิกายน 2565 ภายใต้แนวคิด‘Embrace Engage Enable’  ผลักดันความร่วมมือเพื่อผลลัพธ์แห่งความมั่งคั่งอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจ สังคมและประชาชนในภูมิภาค

APEC CEO Summit หรือการประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค นับเป็นการประชุมชั้นนำของผู้นำเศรษฐกิจเอเปคและผู้นำชุมชนธุรกิจระดับภูมิภาคและระดับโลกจาก 21 เขตเศรษฐกิจ ในการพบปะ อภิปราย แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และมีส่วนร่วมกับผู้นำโลก เพื่อร่วมกันพิจารณาทั้งประเด็นที่เกี่ยวข้องและประเด็นที่เร่งด่วนในการส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม โดยเป้าหมายของการประชุม คือการแสวงหาแนวทางการแก้ไขในประเด็นสำคัญระดับโลก ตลอดจนการจัดการกับความท้าทายที่ธุรกิจต่างๆ  ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและทั้งโลกกำลังเผชิญทั้งในยุคปัจจุบันและอนาคต

APEC CEO Summit 2022 เอกชนไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ

ประเทศไทยยังรับหน้าที่การเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมครั้งสำคัญ ‘APEC CEO Summit 2022’ ระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565 ภายใต้แนวคิด‘Embrace Engage Enable’เวทีสำคัญระดับโลกในการส่งเสริมความมั่งคั่งและการเติบโตของประชาชนและสังคมในเอเชียแปซิฟิกสู่การปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางด้านการค้า การลงทุน ตลอดจนการแบ่งปันแง่มุมทางนวัตกรรม เพื่อเสริมสร้างการเติบโตร่วมกัน

 

APEC CEO Summit 2022 เอกชนไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ผู้แทนหลักสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคประเทศไทย และประธาน APEC CEO Summit 2022  กล่าวถึงว่าประเทศไทยได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมของผู้นำทางธุรกิจและรัฐบาลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในเอเชียแปซิฟิกอีกครั้งหลังจากปี 2003 นอกจากนี้ ยังเป็นการประชุมแบบพบปะกันเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีหลังที่โลกเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด 19  จึงนับเป็นบรรยากาศอันดี ที่ซีอีโอและผู้บริหารระดับสูงในแต่ละภาคธุรกิจ

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ ประธาน APEC CEO Summit 2022

จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยเพื่อหารือเกี่ยวกับความท้าทายระดับภูมิภาค และมีส่วนร่วมในการเจรจากับผู้นำเอเปค ซึ่งจะเป็นโอกาสทางการค้าและการลงทุนให้เกิดขึ้นทั้งต่อประเทศไทยและในระดับภูมิภาค

APEC CEO Summit 2022 เอกชนไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ

และในครั้งสำคัญนี้ยังนับเป็นโอกาสอันดี ในการแสดงศักยภาพของภาคธุรกิจไทยสู่เวทีโลก ด้วยประเทศไทยเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศประมาณ 5 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยที่ภาคเอกชนเป็นกลไกหลักในการเติบโตไม่ว่าการส่งออกกว่า 70% ของจีดีพี, การมีภาคอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง (40% ของจีดีพี) และภาคบริการที่แข็งแรง (50% ของจีดีพี) โดยจุดแข็งของไทยคืออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการทางการเงิน (Tourism and financial services industries) ตลอดจนจุดแข็งด้านอาหาร ที่ไทยเรามีจุดเด่นด้านความมั่นคงของอาหารในเวทีโลกอีกด้วย

APEC CEO Summit 2022 เอกชนไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ

สำหรับหัวข้อสำหรับการประชุม APEC CEO Summit 2022 นี้ ได้แก่ Innovation, The Global Economy and the Future of APEC, Trade and Investment, Circular Economy in Practice, Digital Economy, Future of Work, Inclusive Growth, Healthcare after the Pandemic, และอื่นๆ โดยมีตารางกิจกรรมเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนมุมมองและวิสัยทัศน์ทางธุรกิจร่วมกัน

APEC CEO Summit 2022 เอกชนไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ

 โดยนอกเหนือจากประเด็นที่น่าจับตาในการผลักดันทางเศรษฐกิจ ความพิเศษของการประชุมในปีนี้ คือมีกิจกรรมที่บุคคลผู้มีชื่อเสียงจากภาครัฐ เอกชน รวมทั้งผู้นำเอเปคหลายท่านขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในหัวข้อต่างๆ ที่กำลังเป็นประเด็นที่น่าสนใจและการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมแบบพบปะกัน ทำให้แสดงถึงสัญลักษณ์แห่งความมั่นใจของภาคเอกชนในการขับเคลื่อนโลกไปข้างหน้าอย่างมุ่งมั่นหลังการแพร่ระบาดของโควิดอีกด้วย

นายเกษมสิทธิ์ ปฐมศักดิ์ Alternate Member สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคประเทศไทย

ด้านนายเกษมสิทธิ์ ปฐมศักดิ์ Alternate Member สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปคประเทศไทย และ Executive Director: APEC CEO Summit 2022 กล่าวเสริมว่า การประชุมในครั้งนี้เป็นความภูมิใจที่สำคัญยิ่งที่ประเทศไทยจะได้รับโอกาสในการเปิดประตูประเทศต้อนรับผู้บริหารระดับสูง ผู้นำธุรกิจ ผู้นำทางความคิด นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีที่ให้เกียรติมาร่วมกล่าวปาฐกถาในวันงานนอกจากจะเป็นเวทีของการค้าและการลงทุนไทยที่สำคัญแล้วยังได้เห็นมิติของความร่วมมือร่วมใจระหว่างภาคธุรกิจและประชาชนคนไทย ในการสร้างโอกาสอันยิ่งใหญ่ร่วมกันอีกด้วย

APEC CEO Summit 2022 เอกชนไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพ

ขณะที่นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์ หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของไอคอนสยาม กล่าวว่า ไอคอนสยามได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดงานที่มีความสำคัญยิ่งต่อประเทศไทย True ICON HALL เป็นศูนย์ประชุมมาตรฐานสากลที่มีนวัตกรรมล้ำยุคแห่งแรกในประเทศไทยเป็นส่วนสำคัญที่จะรองรับการจัดงานการประชุมสำคัญระดับ   การจัดงานที่ไอคอนสยามจะส่งผลดีอย่างยิ่งยวดต่อบรรดาธุรกิจที่อยู่รายล้อมอันได้แก่

นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์

โรงแรมชั้นนำกว่า 40 แห่ง สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์มากมาย และผู้ประกอบการเรือทั้งหมดที่ให้บริการได้รับประโยชน์ร่วมกันอีกด้วยเชื่อมั่นว่าการประชุมครั้งนี้จะไม่ได้เป็นเพียงโอกาสสำคัญที่ทำให้นักธุรกิจทั่วโลกได้ตระหนักถึงศักยภาพและความก้าวล้ำนำสมัยของประเทศไทยเท่านั้นแต่ยังทำให้นักธุรกิจไทยสามารถเข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้และต่อยอดการเติบโตทางธุรกิจได้กว้างไกล พร้อมกับการตอกย้ำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญที่สร้างความประทับใจให้คนทั้งโลกอยากมาเยือนอีกด้วย  ทั้งนี้การประชุม APEC CEO Summit 2022 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 พฤศจิกายน 2565 ณ ไอคอนสยาม