ทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่แล้ว พลิกนาทีสุดท้าย โยก“สุดาวรรณ”พ้นรมต.ท่องเที่ยว

27 เม.ย. 2567 | 03:09 น.

ทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่แล้ว พลิกนาทีสุดท้ายโยกสลับ “สุดาวรรณ”พ้นท่องเที่ยวไปนั่งรมว.วัฒนธรรม ให้ “เสริมศักดิ์”มาดูท่องเที่ยวแทน ขณะที่ พปชร. “อำนวย”วืดรมต. นายกฯ เลือก“อรรถกร”นั่งรมช.เกษตร สรุปเข้าใหม่ 6 หลุด 4 คน

วันนี้(27 เม.ย. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าการ “ปรับ ครม.” ว่า มีการพลิกโผจนนาทีสุดท้าย ก่อนที่จะทูลเกล้าฯ รายชื่อ “ครม.เศรษฐา 2” 

ล่าสุดแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า หลังพรรคร่วมรัฐบาลส่งรายชื่อรัฐมนตรีใหม่ มาให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2567 ในวันที่ 26 เม.ย. สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี พบว่าทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วน จากนั้น นายกฯ ได้ลงนามก่อนนำความขึ้นทูลเกล้าฯ เรียบร้อยแล้ว 

โผ ครม.พลิกจนนาทีสุดท้าย

สำหรับ “โผ ครม.” พลิกจนนาทีสุดท้าย ในโควตาพรรคเพื่อไทย มีการสลับกระทรวงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบบริหารงาน โดยให้ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา สลับไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม พร้อมโยก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม มาดำรงตำแหน่ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา แทน
 
ทั้งนี้มีการให้เหตุผลว่า มาจากการที่ น.ส.สุดาวรรณ ไม่สามารถคอนโทรลการทำงานของข้าราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ดีเท่าที่ควร 

อีกทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะต้องเป็นกระทรวงหลักในการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ จึงจำเป็นต้องหาคนที่สามารถสั่งการข้าราชการให้ทำช่วยขับเคลื่อนนโยบายได้มากำกับดูแล ทำให้นายเสริมศักดิ์ได้รับความไว้วางใจ

                       ทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่แล้ว พลิกนาทีสุดท้าย โยก“สุดาวรรณ”พ้นรมต.ท่องเที่ยว

พปชร."อนันต์"วืดเก้าอี้รมต.

สำหรับพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) มีการส่งชื่อทั้ง นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร และ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา ให้เป็นรัฐมนตรี ปรากฏว่า นายกฯ เศรษฐา เลือก นายอรรถกร ให้นั่งในตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ 

โดยโควตาดังกล่าวเป็นการสลับกันระหว่างพรรคเพื่อไทย กับพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิม นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร ถูกวางตัวให้เป็น รมช.พาณิชย์ แต่พรรคพลังประชารัฐ ขอแลกกับ รมช.เกษตรและสหกรณ์ อันมาจากแนวคิดของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค ที่จะทำให้กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงภายใต้กำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐ แบบเบ็ดเสร็จ

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) มีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีจากนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ มาเป็น นายสุชาติ ชมกลิ่น โดยให้ไปดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์

                            ทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่แล้ว พลิกนาทีสุดท้าย โยก“สุดาวรรณ”พ้นรมต.ท่องเที่ยว

6 รมต.เข้าใหม่

สำหรับโผ “ครม.เศรษฐา 2” มีผู้ที่ถูกวางตัวให้เข้ามารับตำแหน่งรัฐมตรีใหม่ 6 คน ประกอบด้วย 

1.นายพิชัย ชุณหวชิร จะดำรงตำรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง (รมต.ป้ายแดง)

2.นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง เป็น รมช.คลัง (รมต.ป้ายแดง) ซึ่งจะทำให้กระทรวงการคลังมีรัฐมนตรี 4 คน รวมกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ในโควตาพรรครวมสร้างชาติ ที่ยังเหนียว ไม่ถูกปรับออก

3 น.ส.จิราพร สินธุไพร รมช.เกษตรและสหกรณ์  (รมต.ป้ายแดง) 

4.นายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (รมต.ป้ายแดง)

5.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ (รมต.ป้ายแดง)

6. นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์

4 รมต.หลุดเก้าอี้

โดยการปรับครม.ในครั้งนี้ จะมีรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่ง 4 ราย ประกอบด้วย 

1.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (เพื่อไทย

2.นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ (เพื่อไทย)

3.นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ (เพื่อไทย)

และ 4.นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ (รวมไทยสร้างชาติ)