TKออกหุ้นกู้ 400 ล้าน คุมต้นทุนรับธุรกิจโต

17 ก.ค. 2562 | 04:45 น.

TK ประกาศออกหุ้นกู้ ล็อตแรก 400 ล้านบาท ล็อกต้นทุนทางการเงิน เตรียมเงินปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหม่ในตลาดต่างประเทศ หลังสาขาต่างประเทศเติบโตตามเป้าหมาย คาดตลาดในประเทศครึ่งปีหลังได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง-ราคาสินค้าเกษตรลดลง

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK ผู้ให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ของไทยเปิดเผยว่า บริษัทจะออกและเสนอขายหุ้นกู้ล็อตแรกของปี มูลค่า 400 ล้านบาท จากวงเงินคงเหลือที่ได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้น 4,980 ล้านบาท อายุ 3 ปี ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.7% ต่อปี ให้กับผู้ลงทุนไม่เกิน 10 ราย รอบระยะเวลา 4 เดือน โดยกำหนดวันออกหุ้นกู้ 19 กรกฎาคมนี้

 

TKออกหุ้นกู้ 400 ล้าน  คุมต้นทุนรับธุรกิจโต

ปฐมา  พรประภา

 

 

 

 

ทั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเงินทุน หมุนเวียนในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ให้กับลูกหนี้รายใหม่ รองรับแผนการเติบโตของธุรกิจเช่าซื้อ โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศ รวมทั้งบริหารต้นทุนทางการเงินด้วยการล็อกต้นทุนทางการเงินในภาวะความผันผวนของดอกเบี้ยในตลาดโลก ซึ่งปัจจุบัน TK มีต้นทุนทางการเงินเฉลี่ย 2.5% ต่อปี รวมถึงเตรียมความพร้อมที่จะสนับสนุนการขยายธุรกิจของ TK ในต่างประเทศตามแผนที่ได้ตั้งไว้ด้วย

นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ TK กล่าวว่า การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ ถือเป็นช่วงจังหวะที่ TK จะต้องรองรับการขยายตลาดโดยเฉพาะในต่างประเทศ ทั้งที่ กัมพูชา สปป. ลาว และเมียนมา ในปีนี้ ซึ่งบริษัทกำลังเร่งขยายตลาดด้วยการเพิ่มสาขารวม  9 สาขา คือเพิ่มอีก 6 สาขาในกัมพูชา เพื่อให้ครบ 12 สาขา และเพิ่มอีก 3 สาขาใน สปป. ลาว รวมเป็น 6 สาขา นอกจากนี้ TK ได้เดินหน้าการประกอบกิจการ Micro Finance ในเมียนมาภายใต้ชื่อ บริษัท Mingalaba Thitikorn Microfinance จำกัด คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในไตรมาส 3 ปี 2562

TKออกหุ้นกู้ 400 ล้าน  คุมต้นทุนรับธุรกิจโต

สำหรับตลาดภายในประเทศ ช่วงครึ่งแรกของปี มียอดจำหน่าย 894,747 คัน ลดลง 4.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศอาจจะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ราคาสินค้าเกษตรที่ลดลง ประกอบกับการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากความกังวลเรื่องสงครามการค้า และการแข็งค่าของเงินบาทอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจโดยรวมขยายตัวในอัตราที่ลดลง แต่ TK มั่นใจว่า จะสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามแผนที่จะขยายตัวในต่างประเทศ

 

หน้า 17-18  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,488  วันที่  18-20 กรกฎาคม 2562

 

TKออกหุ้นกู้ 400 ล้าน  คุมต้นทุนรับธุรกิจโต