หลังกล้องไซบีเรีย | 'ทิค' ภัยร้ายตัวจ้อยแห่งฤดูร้อนไซบีเรีย

19 ส.ค. 2561 | 13:18 น.
190861-2011

"ประกันสุขภาพ" คือ หนึ่งในเงื่อนไขสำหรับชาวต่างชาติที่ขอยื่นวีซ่ามาอาศัย ทำงาน หรือ เรียน ในประเทศรัสเซียระยะยาว จะต้องซื้อบริการติดตัว หากไม่มีประกันสุขภาพครอบคลุมระยะเวลาที่เข้ามาอาศัยอยู่อย่างเพียงพอ คุณอาจต้องจบที่การโดนปรับเป็นเงินจำนวนหลายพันรูเบิล

แต่ที่ 'ไซบีเรีย' คุณอาจได้รับการแนะนำให้ซื้อ "ประกันสุขภาพพิเศษ" ราคาย่อมเยาอีกฉบับหนึ่ง คุ้มครองเฉพาะช่วงเวลา 3 เดือนของฤดูร้อน

ประกันเสริมที่ว่า คือ ประกันที่ครอบคลุมการรักษาอาการต่าง ๆ ที่เกิดจากเจ้า 'ทิค' แมลงดูดเลือดตัวจ้อย ตระกูลเห็บ ไร หมัด (Tick Bite) ซึ่งถือว่าเป็นโรคฮิตของภูมิภาคที่เต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อย่างเช่น 'ไซบีเรีย'


DSC_3855

เจ้าแมลงตัวแสบเหล่านี้ โดยมากจะแฝงตัวอยู่ในพื้นที่ป่าไม้และเริ่มออกฤทธิ์ในช่วงที่อากาศอุ่น ๆ เมื่อหิมะสีขาวโพลนได้ละลายจากไป ซึ่งขนาดตัวของพวกมันอาจเล็กมากจนเราแทบไม่สังเกต

ถึงแม้ว่าจะเล็ก แต่ก็เรียกได้ว่า "เล็กแต่ขนาด" เพราะว่าอาการหลังจากโดนมันกัด อาจไม่ใช่ "เรื่องเล็ก" เลยแม้แต่น้อย เพราะเป้าหมายหลักของพวกมัน คือ คอยโจมตีสัตว์หรือคนอย่างเรา ๆ เพื่อดูดเลือดประทังชีวิต

'ทิค' สามารถพบได้ตามป่าทั่วไป โดยเฉพาะในซีกโลกเหนือ และมุมต่าง ๆ ของรัสเซีย ทำให้คนที่โดนกัดปวดตามตัว ไม่สบาย คลื่นไส้ หรือ อาเจียน ได้

ทว่า "ทิคในไซบีเรีย" และภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย บางตัวอาจมีคุณสมบัติที่แปลกไปกว่านั้น เพราะพวกมันอาจเป็นพาหะของเชื้อไวรัสสมองอักเสบ ที่สามารถโจมตีระบบประสาทของคุณได้ ทำให้เกิดอาการชา หัวใจเต้นแรง หรือถ้าใครแพ้มาก อาจเจอแจ็กพ็อตเป็นอัมพาต และเสียชีวิตเลยก็เป็นได้!


DSC_3847

ตามคำบอกเล่าของชาวรัสเซียที่รู้จัก เขายืนยันว่า เจ้าแมลงประเภทนี้ทำเอาชาวเมืองป่วยไปหลายรายทุกปีจริง ๆ จึงไม่แปลกใจที่บางครั้งจะเห็นป้ายสัญลักษณ์เตือนให้ระวังเจ้าทิคที่บริเวณหน้าทางเข้าป่าหลายแห่งในไซบีเรีย

เช่นนั้นแล้ว การยอมจ่ายค่าประกันเสริมราคาหลักร้อย อาจเป็นเรื่องคุ้มค่าที่จะรับมือกับภัยร้ายตัวแสบเหล่านี้

ทุกครั้งที่เดินผ่านป่า หรือ กางเสื่อปิกนิกใต้ร่มไม้ อย่าลืม! คอยสำรวจตัวเองว่า มีตัวอะไรเกาะอยู่ตามผิวหนังของคุณด้วยหรือไม่ มิเช่นนั้น คุณอาจได้เพื่อนตัวจ้อยกลับบ้านไปด้วยอย่างไม่รู้ตัว


……………….
คอลัมน์ : หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
● หลังกล้องไซบีเรีย | "อิสระที่ไม่เสรี" ... ในแดนออนไลน์รัสเซีย
● หลังกล้องไซบีเรีย | "LINE" บนบัญชีดำรัสเซีย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว