ไทยร่วมกับอีก 17 ประเทศแถลงการณ์ร่วม เรียกร้องปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา

26 เม.ย. 2567 | 19:30 น.

18 ประเทศรวมทั้งไทยและสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องกลุ่มฮามาสให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดในกาซา ซึ่งจะนำไปสู่การหยุดยิงในทันที และปูทางสู่การยุติความขัดแย้งที่ยืดเยื้อยาวนานกว่า 200 วันแล้ว

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยว่า ถ้อยแถลงร่วม จากผู้นำของ 18 ประเทศ ประกอบด้วยอาร์เจนตินา ออสเตรีย บราซิล บัลแกเรีย แคนาดา โคลอมเบีย เดนมาร์ก ฝรั่งเศส เยอรมนี ฮังการี โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย เซอร์เบีย สเปน ไทย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา เรียกร้องให้มีการ ปล่อยตัวประกันในกาซา โดยร่างคำแปลอย่างไม่เป็นทางการระบุว่า

“เราขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่ กลุ่มฮามาส จับเป็นตัวประกันในกาซามาแล้วมากกว่า 200 วันในทันที ตัวประกันเหล่านี้มีพลเมืองของเรารวมอยู่ด้วย ชะตากรรมของตัวประกันและประชากรพลเรือนในกาซา ซึ่งได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ เป็นข้อห่วงกังวลระหว่างประเทศ

เราขอเน้นย้ำว่า ข้อเสนอเพื่อปล่อยตัวประกันจะนำไปสู่การหยุดยิงในกาซาในทันทีและในระยะยาว ซึ่งจะอำนวยความสะดวกในการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำเป็นเพิ่มเติมในกาซาอย่างทั่วถึง และนำไปสู่การยุติความขัดแย้ง ชาวกาซาจะสามารถกลับไปยังบ้านและดินแดนของตน โดยมีการเตรียมการล่วงหน้าเพื่อให้มีที่พักพิงและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

เราสนับสนุนความพยายามที่ดำเนินอยู่อย่างเต็มที่ในการไกล่เกลี่ย เพื่อนำพลเมืองของเรากลับสู่มาตุภูมิ เราย้ำการเรียกร้องให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันและร่วมกันยุติวิกฤตนี้ เพื่อที่พวกเราจะได้ร่วมกันมุ่งเน้นความพยายามในการนำสันติภาพและเสถียรภาพมาสู่ภูมิภาค”

ชาวปาเลสไตน์ในกาซาซิตี้เข้าสำรวจความเสียหายของอาคารที่พักอาศัยหลังถูกกองทัพอิสราเอลถล่มเหลือแต่ซากปรักหักพัง (ภาพข่าว AFP)

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กลุ่มติดอาวุธฮามาสได้เคยประกาศไว้แล้วว่า จะไม่อ่อนข้อต่อแรงกดดันใดๆจากนานาชาติ 

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานอ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ รายหนึ่งที่กล่าวกับนักข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 เม.ย.) ว่า มีสัญญาณบางอย่างที่ชี้ว่าฮามาสยังไม่ปัดตกข้อเสนอไปเสียทั้งหมด

รายงานข่าวหลายชิ้นชี้ว่า ฮามาสต้องการให้เกิดการหยุดยิงอย่างสมบูรณ์ และอิสราเอลต้องถอนทหารออกจากกาซาทั้งหมด และต้องให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพิ่ม นอกจากนี้ ชาวกาซาที่เคยอยู่ตอนเหนือของพื้นที่จะต้องได้รับอนุญาตให้สามารถกลับไปที่พำนักเดิมของตนเองได้

อิสราเอลยังคงระดมโจมตีหลายพื้นที่ในกาซาเพื่อถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส ในภาพเป็นเขตชานเมืองกาซาซิตี้ (ภาพข่าว AFP)

ฮามาสกล่าวว่า อิสราเอลไม่ให้อิสระต่อการเดินทางกลับถิ่นพำนักเดิมของชาวกาซา และที่สำคัญก็คือกองทัพของอิสราเอลยังคงไม่ถอนทหารออกจากตอนกลางของฉนวนกาซา

รายงานข่าวระบุว่า แถลงการณ์ร่วมครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ฮามาสเปิดเผยคลิปวิดีโอเมื่อวันพุธ (24 เม.ย.) ที่เเสดงให้เห็นว่า ตัวประกันเชื้อสายอิสราเอล-อเมริกันวัย 24 ปี ที่เชื่อ เฮิร์ช โกลด์เบิร์ก-โพลิน ยังมีชีวิตอยู่

ทั้งนี้ การบุกโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส ซึ่งสหรัฐอเมริกาถือว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ได้มีการสังหารประชาชนทั้งที่เป็นชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติไปประมาณ 1,200 ราย และยังจับตัวประกันเข้าไปในเขตฉนวนกาซาอีกราว 250 คน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงแรงงานไทยที่เข้าไปทำงานอยู่ในอิสราเอลด้วย บางส่วนถูกปล่อยตัวกลับมาแล้ว ยังคงมีชาวไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกัน 8 คน