กรมโยธาฯ ตั้ง “สถานีดักผักตบชวา” บูรณาการแก้ปัญหาเร่งด่วน

29 มี.ค. 2567 | 23:29 น.

กรมโยธาธิการและผังเมือง ตั้ง “สถานีดักผักตบชวา” บูรณาการ ร่วมกับ กรมชลประทาน สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แก้ไขปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีน บริเวณสะพานบุญรัฐประชานุวัฒน์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม หลังได้รับแจ้งจากประชาชน

 

กรณีกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้รับแจ้งจากภาคประชาชนถึงปัญหาผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีนหนาแน่นเป็นจำนวนมาก บริเวณตอม่อสะพานบุญรัฐประชานุวัฒน์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม รวมระยะทางประมาณ 400 เมตร

 ล่าสุดนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ นายพรพนม บัวชื่น ผู้อำนวยการกองบูรณะและบำรุงรักษา กรมโยธาธิการและผังเมือง พร้อมด้วย นางเปรมจิต สงวนแก้ว โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครปฐม ลงพื้นที่ร่วมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจปัญหาที่เกิดขึ้นในบริเวณดังกล่าวเมื่อไม่นานมานี้

พงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์

 

จากการสำรวจ พบว่า มีผักตบชวาไหลมารวมกันหนาแน่นเต็มลำน้ำ โดยในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง ผักตบชวาจะขึ้นมาติดบริเวณคอสะพาน ทำให้เป็นอุปสรรคในการระบายน้ำและการสัญจรทางเรือ จึงได้สั่งการให้นำเครื่องจักรเข้าดำเนินการในเขตพื้นที่อำเภอสามพราน ทั้งหมด 6 ลำ ได้แก่ เรือกำจัดผักตบชวาแบบสายพานลำเลียง จำนวน 4 ลำ เรือพอนทูนบรรทุกรถขุด จำนวน 2 ลำ และจัดตั้งสถานีดักผักตบชวา โดยใช้ทุ่นกั้นผักตบชวา บริเวณวัดเชิงเลน และวัดท่าข้าม

พร้อมทั้งขอความร่วมมือให้หน่วยงานในพื้นที่จัดหาสถานที่ทิ้งผักตบชวา และขอให้ชลประทานจังหวัดนครปฐม ดูแลคลองสาขาป้องกันผักตบชวาไหลลงมาสะสมในแม่น้ำ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำลำคลอง ซึ่งมีความจำเป็นในการสัญจรทางน้ำ ปัจจุบันสามารถคลี่คลายสถานการณ์ความหนาแน่นของผักตบชวาที่ติดบริเวณตอม่อสะพานบุญรัฐประชานุวัฒน์ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐมได้ โดยสามารถกำจัดผักตบชวาได้ประมาณ 2,000 ตัน

ปัญหาผักตบชวา

อย่างไรก็ตาม กรมฯ ยังได้กำชับสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดทั่วประเทศ ให้ติดตามปัญหาผักตบชวาหนาแน่นอย่างใกล้ชิด หากพื้นที่ใดประสบปัญหาผักตบชวาและวัชพืชสะสมเป็นจำนวนมาก สามารถแจ้งมาที่กองบูรณะและบำรุงรักษา กรมโยธาธิการและผังเมือง  หรือสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อกรมโยธาธิการและผังเมืองจะได้สนับสนุนเครื่องมือ เครื่องจักร และเรือกำจัดผักตบชวาและวัชพืช เข้าดำเนินการเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนต่อไป