"ส.อ.ท." ชง 4 แนวทางแก้ปัญหาค้าชายแดนเมียนมา หลังเกิดเหตุสู้รบ

28 เม.ย. 2567 | 23:19 น.

"ส.อ.ท." ชง 4 แนวทางแก้ปัญหาค้าชายแดนเมียนมา หลังเกิดเหตุสู้รบ แนะเจรจากับรัฐบาลเมียนมา เพื่อแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ให้รัฐบาลทั้งสองฝ่ายอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าเข้า ออกที่ด่านทางเลือก

นายสุริยนต์ ตู้จินดา ประธานคณะอนุกรรมการด้านการค้าชายแดน สายงานอาเซียนและโลจิสติกส์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยภายหลังได้ประชุมกับกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์เรื่องการสู้รบในเมียนมาและผลกระทบต่อการค้าและการขนส่งชายแดนโดยมีข้อเสนอสรุปประกอบด้วย   

  • ขอให้เจรจากับรัฐบาลเมียนมา เพื่อแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ ด่านเมียวดี อนุญาตให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ของเมียนมา เข้ามาขนถ่ายสินค้าในฝั่งแม่สอด ตามที่กรมขนส่งทางบกของไทยได้อนุญาตไว้แล้ว เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิต และทรัพย์สินของผู้ประกอบการไทย
     
  • ขอให้รัฐบาลทั้งสองฝ่าย (ไทย-เมียนมา) อำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าเข้า-ออกที่ด่านทางเลือก ได้แก่ ด่านระนอง, จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, ด่านพุน้ำร้อน และด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรี

"ส.อ.ท." ชง 4 แนวทางแก้ปัญหาค้าชายแดนเมียนมา หลังเกิดเหตุสู้รบ

  • ขอให้เจรจากับรัฐบาลเมียนมา เพื่ออนุญาตให้ผู้นำเข้าเมียนมาใช้ Import licenseในการนำเข้าสินค้าสำหรับการค้าชายแดนไทย-เมียนมา สามารถนำใบอนุญาตดังกล่าว ไปใช้ในการนำเข้าสินค้าทางเรือเป็นการชั่วคราวได้ จนกว่าสถานการณ์ที่ด่านแม่สอด - เมียวดีจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ
  • ขอให้กระทรวงพาณิชย์ เผยแพร่ข้อมูลสถิติการค้าชายแดน-ผ่านแดน จำแนกตามด่านต่างๆ ให้กับเอกชนผ่านทางศูนย์ความเป็นเลิศข้อมูลทางการค้าและการลงทุน ให้มีความเป็นปัจจุบันมากขึ้น โดยเอกชนสามารถเข้าถึงข้อมูลสถิติรายเดือนของเดือนล่าสุด ภายในสัปดาห์แรกของเดือนถัดไป เช่น ตัวเลขสถิติของเดือนมีนาคม 2567 สามารถดูข้อมูลได้ภายในสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน 2567 เพื่อให้ภาคเอกชนสามารถนำข้อมูลสถิติดังกล่าวไปใช้ประโยชน์ ในการวางแผนธุรกิจได้ทันเหตุการณ์

นอกจากนี้ต้องการเร่งรัดเพื่อให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เรียกประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการค้าการลงทุนชายแดนและผ่านแดน ที่ประชุมไปเมื่อไปตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 และยังไม่ได้มีการประชุมอีกเลย เพื่อติดตามความคืบหน้าต่างๆ จากการประชุม เนื่องจากสถานการณ์ค้าชายแดนและผ่านแดนมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วเพื่อให้รัฐบาลมีข้อมูลทันต่อสถานการณ์ไปปรับแผนในการกระตุ้นการค้าชายแดนและผ่านแดนกับประเทศเพื่อนบ้านต่อไป