กรมโยธาฯ กำชับตรวจสอบเครื่องเล่นในงานเทศกาลประจำจังหวัด ปี2567 ทั่วประเทศ

20 ม.ค. 2567 | 10:29 น.

กรมโยธาฯ กำชับตรวจสอบเครื่องเล่นในงานเทศกาลประจำจังหวัด ปี 2567 ทั่วประเทศสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใช้บริการ

กรณีที่มีอุบัติเหตุจากเครื่องเล่นเกิดขึ้นบ่อยครั้ง กรมโยธาธิการและผังเมือง สั่งการสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเครื่องเล่นอย่างเคร่งครัด สำหรับงานเทศกาลประจำจังหวัด ปี 2567 สร้างความมั่นใจแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจประเทศ

 

 

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรมฯ ได้ปฏิบัติตามกฎกระทรวงว่าด้วยการควบคุมเครื่องเล่น พ.ศ. 2558 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2564 มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายเพื่อควบคุมเครื่องเล่นในสวนสนุกต่างๆ ให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ใช้ โดย

1. มีระบบความปลอดภัยของเครื่องเล่นตามที่กำหนดไว้ในคู่มือการติดตั้งเครื่องเล่นของผู้ผลิตเครื่องเล่น

2. มีป้ายบอกวิธีหรือข้อความแสดงชื่อควบคุมเครื่องเล่นในบริเวณที่ผู้เล่นเครื่องเล่นเห็นได้ชัด

3. มีป้ายบอกวิธีใช้หรือคำแนะนำในการใช้หรือข้อห้ามหรือเครื่องหมายเตือนในบริเวณที่พวกเครื่องเล่นเห็นได้ชัด

4. มีราวหรือรั้วกั้นเพื่อมิให้ผู้ที่จะเข้าใช้เครื่องเล่นหรือบุคคลในบริเวณนั้นได้รับอันตรายในขณะที่เครื่องเล่นกำลังทำงานอยู่

ตรวจสอบเครืองเล่น

 

ตรวจเข้ม

5. มีป้ายระบุจำนวนคนที่สามารถใช้เครื่องเล่นในแต่ละครั้งในบริเวณที่ผู้เล่นเห็นได้ชัด

6. มีเส้นทางหนีไฟกว้างไม่น้อยกว่า 0.90 เมตรและมีระบบไฟฟ้าแสงสว่างสำรองฉุกเฉินตลอดเส้นทางหนีไฟ

7. มีระบบความปลอดภัยทางไฟฟ้าในการป้องกันกระแสเกินการป้องกันกระแสรั่วลงดินสำหรับบุคคล การต่อลงดินรวมถึงการเลือกชนิดและขนาดของสายไฟฟ้าและการเดินสายไฟต้องเป็นสายหุ้มฉนวน

8. เขตที่ดินที่เป็นที่ตั้งของเครื่องเล่นที่อยู่ภายนอกอาคารต้องมีความกว้างของทางเข้าออกที่เชื่อมกับถนนสาธารณะไม่น้อยกว่า 6 เมตร และมีระยะห่างไม่น้อยกว่า 4 เมตร 

เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาพบว่ามีอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ความเสียหายเกิดขึ้นกับเครื่องเล่นในสวนสนุกที่มีการเปิดใช้และขาดการตรวจสอบ ดูแลบำรุงรักษารวมถึงการติดตั้งที่ไม่มีความมั่นคงแข็งแรงเพียงพอ จึงได้สั่งการให้โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดทั่วประเทศตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของเครื่องเล่นอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนผู้มาใช้บริการโดยได้เน้นย้ำในการดูแลการควบคุมเครื่องเล่น พร้อมทั้งให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก

ตรวจสอบความปลอดภัย

นายชลิต ไหวไว โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองบัวลำภูกล่าวว่า จังหวัดหนองบัวลำภู มีกำหนดจัดงาน “สักการะสมเด็จพระนเรศวรมหาราชจังหวัดหนองบัวลำภู” ประจำปี ๒๕๖๗ ระหว่างวันที่ 18 – 27 มกราคม 2567สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดหนองบัวลำภู จึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหนองบัวลำภูเพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องเล่นต่างๆ ที่อยู่ภายในบริเวณงาน พร้อมทั้งกำชับ

ผู้ควบคุมดูแลเครื่องเล่น ให้ตรวจสอบบำรุงรักษาเครื่องเล่นตามกำหนดระยะเวลาอย่างสม่ำเสมอ และจัดทำป้ายแสดงชื่อผู้ควบคุมฯ วิธีการใช้ คำแนะนำการใช้ ข้อห้ามเครื่องหมายเตือน ป้ายระบุจำนวนคนที่สามารถเข้าใช้งานได้ในแต่ละครั้งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุและการสูญเสีย

 ด้านนายวีระพล จำปาสกุล โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานฯและทีมงานกองช่างเทศบาลเมืองชัยภูมิ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบและควบคุมดูแลความปลอดภัยเครื่องเล่นที่มีกำหนดระยะเวลาใช้ไม่เกิน 15 วัน ภายในงาน “เจ้าพ่อพญาแล” และ “งานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ”ในระหว่างวันที่ 12 – 20 มกราคม 2567 พบว่ามีความมั่นคง แข็งแรง และมีความปลอดภัย จึงได้แนะนำเพิ่มเติม ให้ผู้ประกอบการแสดงป้ายชื่อผู้ดูแลความปลอดภัยของเครื่องเล่นทุกชนิดตลอดเวลา เพื่อความปลอดภัยในการใช้เครื่องเล่นของประชาชน

ทั้งนี้ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่างานเทศกาลประจำจังหวัด เป็นกิจกรรมที่มีนักท่องเที่ยวร่วมสนุกกับเครื่องเล่นภายในงานเป็นจำนวนมาก การตรวจสอบประสิทธิภาพและและความปลอดภัยของเครื่องเล่น จึงเป็นเรื่องที่กรมฯ ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้ทุกท่านมีความมั่นใจในการใช้บริการเครื่องเล่น และมีความสุข สนุกสนาน กับงานเทศกาลได้อย่างไร้ความกังวล และร่วมกันกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศต่อไป