Gen Z หัวใจสำคัญของแผนเซมิคอนดักเตอร์เวียดนาม

19 มี.ค. 2567 | 06:12 น.

Gen Z หัวใจสำคัญของแผนเซมิคอนดักเตอร์เวียดนาม เร่งพัฒนาคนเก่งเทคโนโลยีขั้นสูง 50,000 คน ป้อนอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์

"เวียดนาม" ซึ่งมีที่ตั้งทางยุทธศาสตร์ การขยายโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล แรงงานที่มีทักษะสูง และผู้มีความสามารถรุ่นใหม่จำนวนมากที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในฐานะผู้เล่นหลักในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตอย่างมากในปีต่อๆ ไป

Hanoi Times รายงานว่า ล่าสุดกระทรวงแผนและการลงทุน ประกาศเปิดตัวโครงการ Vietnam Innovation Challenge ปี 2024 มุ่งเน้นที่การเร่งการเติบโตของภาคเซมิคอนดักเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของเวียดนาม ธีมของโครงการนี้ คือ "นวัตกรรมเพื่อเร่งอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ให้ก้าวไปสู่ระดับโลก"

มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและรวบรวมทรัพยากรสำหรับการทำงานร่วมกัน สร้างแนวคิดที่ก้าวล้ำ ใช้ประโยชน์จากศักยภาพ และคว้าโอกาสของเซมิคอนดักเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ 

ขณะนี้เวียดนามกำลังจับตามองการไต่ระดับอย่างรวดเร็วในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และได้นำชิปคอมพิวเตอร์มาเป็นหัวใจสำคัญของแผนการพัฒนา ขณะที่สหรัฐฯ กำลังกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความตึงเครียดทางเศรษฐกิจกับจีน เเละมีอุปสรรคที่ต้องเอาชนะ ส่วนใหญ่คือการขาดแคลนวิศวกรที่มีทักษะสูง

เมื่อเร็วๆ นี้มีรายงานว่า กระทรวงแผนและการลงทุนของเวียดนาม ผลักดันและพัฒนาบุคลากรที่มีทักษะเพื่อพัฒนาวิศวกรอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ให้ได้ 50,000 คนภายในปี 2030 ให้เพียงพอสำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในเวียดนาม และส่งออกแรงงานไปยังตลาดอื่นในอนาคต

 

Japan Times รายงานว่า ปัจจุบันเวียดนามผลิตวิศวกรที่มีคุณสมบัติเพียง 500 คนต่อปี ผ่านคำบอกเล่าของ Nguyen Duc Minh ศาสตราจารย์ด้านการออกแบบวงจรรวม (IC) มองว่าเวียดนามจำเป็นต้องทำอะไรมากกว่านี้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายจำนวน 50,000 คน เป็นตัวเลขที่ท้าทายมาก

รายงานระบุว่า มหาวิทยาลัยหลายแห่งเปิดตัวโปรแกรมเพิ่มเติมในปีการศึกษานี้ มุ่งเน้นไปที่การออกแบบเซมิคอนดักเตอร์และชิป แต่ที่สำคัญกว่านั้น เวียดนามจำเป็นต้องลงทุนในการฝึกอบรมที่มีคุณภาพ ซึ่งช่วยให้นักศึกษาได้รับทักษะภาคปฏิบัติซึ่งเป็นที่ต้องการของบริษัทชั้นนำของโลก

บรรดาผู้สำเร็จการศึกษาบางคนกำลังมองหางานที่ Intel เเละก็มีความเสี่ยงที่จะสมองจะไหลไปสู่ประเทศผู้ผลิตชิปชั้นนำของโลก เนื่องจากเงินเดือนในเวียดนามค่อนข้างต่ำ แม้แต่ผู้ที่มีทักษะสูงมากก็ตาม ทำให้บางคกระตือรือร้นที่จะศึกษาต่อในต่างประเทศเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมและมีโอกาสมากขึ้นนอกเวียดนาม

ตลาดเซมิคอนดักเตอร์ของเวียดนาม ซึ่งใช้ในทุกสิ่งตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงดาวเทียม และเทคโนโลยี AI คาดว่าจะเติบโตที่ 6.5% ต่อปี สูงถึง 7 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2028 ตามการระบุของ Technavio บริษัทวิจัยตลาด

ที่มา