“อินเดีย” ตั้งเป้า 5 ปีผงาด Top 5 ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของโลก

18 มี.ค. 2567 | 07:11 น.

“อินเดีย” ตั้งเป้าติด 1 ใน 5 ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า เเม้จะมีความความกังวลว่าอินเดียยังตามหลังเกมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

อินเดียต้องการเป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า อัชวินี ไวชนาว (Ashwini Vaishnaw) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสาร อิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ และการรถไฟกล่าวใน Street Signs Asia ของ CNBC และยังกล่าวอีกว่าอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์เป็นตลาดและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกมีความซับซ้อนอย่างยิ่งในบริบทปัจจุบัน คาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า อินเดียจะเป็นหนึ่งในห้าประเทศเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำของโลก

อินเดียจะได้รับประโยชน์จากบริษัทจำนวนมากขึ้นที่ต้องการลดการพึ่งพาจีน เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีนยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดเร็วๆ นี้ และอินเดียมองว่าตัวเองเป็นพันธมิตรห่วงโซ่คุณค่าที่เชื่อถือได้

 

รัฐมนตรีคาดการณ์ว่าอุตสาหรกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกจะมีมูลค่านับล้านล้านดอลลาร์ภายใน 7 ปีข้างหน้า เนื่องจากมีผู้มีความสามารถจำนวนมากและการที่ประเทศมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มขีดความสามารถในการผลิต

การเติบโตในลักษณะนี้จะต้องมีวิศวกรเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้นเกือบล้านคน แหล่งรวมความสามารถ ระบบนิเวศในการจัดการกับความซับซ้อนอยู่ที่อินเดีย เป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะอยู่ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ และเราได้รับความเชื่อมั่นอย่างรวดเร็วจากอุตสาหกรรมทั่วโลกทั้งหมด รัฐมนตรีกล่าวเสริม

Foxconn ซัพพลายเออร์ของ Apple หรือที่รู้จักกันในชื่อ Hon Hai Precision Industry ประกาศในเดือนพฤศจิกายนว่ามีแผนจะลงทุนมากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ในอินเดียเพื่อตอบสนองความต้องการในการดำเนินงาน

 

ก่อนหน้านี้ บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯอย่าง Qualcomm Inc เปิดศูนย์การออกแบบแห่งใหม่ในเจนไน ที่นี่เน้นไปที่การออกแบบเทคโนโลยีไร้สาย และสร้างงาน 1,600 ตำแหน่งในประเทศ

 

 

ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี เปิดโรงงานเซมิคอนดักเตอร์ 3 แห่ง หนึ่งในโรงงานเหล่านั้นเป็นการร่วมทุนระหว่าง Tata Electronics และ Powerchip Semiconductor Manufacturing Corp ของไต้หวัน เป้าหมายคือการสร้างชิปเซมิคอนดักเตอร์ตัวแรกของอินเดียภายในปี 2569

ตามข้อมูลจากบริษัทข่าวกรองการตลาด TrendForce รายงานว่า เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ไต้หวันมีกำลังการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกประมาณ 46% ตามมาด้วยจีน 26% เกาหลีใต้ 12% สหรัฐอเมริกา 6% และญี่ปุ่น 2%

ที่มา