"WHAUP-กุริน เอ็นเนอร์ยี" รุก "Solar Farm" กำลังผลิต 128 เมกะวัตต์

08 พ.ค. 2567 | 05:31 น.

"WHAUP-กุริน เอ็นเนอร์ยี" รุก "Solar Farm" กำลังผลิต 128 เมกะวัตต์ มุ่งสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้ประเทศไทยในอนาคต และพัฒนาด้านการใช้พลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

นายสมเกียรติ เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์  พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินการร่วมกับกับกลุ่มบริษัท กุริน เอ็นเนอร์ยี ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียนที่มีประสบการณ์ในโครงการเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนในหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย

จัดตั้งบริษัทร่วมค้าภายใต้ชื่อบริษัท สเตลล่า พาวเวอร์ วัน จำกัด และ บริษัท สเตลล่า พาวเวอร์ ทู จำกัด ในสัดส่วน 51% เพื่อรองรับการลงทุนในโครงการพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน หรือโซลาร์ฟาร์ม (Solar Farm) จำนวน 2 โครงการ
 

สำหรับการร่วมทุนดังกล่าว เป็นการผสานความรู้และประสบการณ์ในการพัฒนาพลังงานหมุนเวียนของทั้ง WHAUP และ กุริน เอ็นเนอร์ยี ร่วมกันพัฒนา Solar Farm 2 โครงการ ส่งผลให้ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการกิจการพลังงาน (กกพ.) ในโครงการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ระยะแรกของกระทรวงพลังงาน 

โดยโครงการสเตลล่า พาวเวอร์ 1 ตั้งอยู่ที่จังหวัดราชบุรี กำลังการผลิตไฟฟ้า 69.3 เมกะวัตต์ มีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในปี 2572 

และโครงการ สเตลล่า พาวเวอร์ 2 กำลังการผลิตไฟฟ้า 59.3 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรีมีกำหนดจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในปี 2573 

ทั้ง 2 โครงการมีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญารวมกว่า 128 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเป็นการช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศไทยในอนาคตอีกทางหนึ่ง และเป็นการพัฒนาด้านการใช้พลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

นางสาวรัชนีวรรณ พูลนิล ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย บริษัท กุริน เอ็นเนอร์ยี จำกัด กล่าวว่า ตลาดพลังงานหมุนเวียนของไทยกำลังเติบโต โดยความร่วมมือดังกล่าวดำเนินการบนการมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่สังคมเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ