หุ้นไทยขึ้นมาแล้วตามคาด..ทำไงต่อ?

25 ก.พ. 2567 | 22:29 น.

หุ้นไทยขึ้นมาแล้วตามคาด..ทำไงต่อ? คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

สัปดาห์ที่ผ่านมา ถือว่าสิ่งที่เราคิดไว้ถูกกล่าว คือการเพิ่มพอร์ตหากตลาดไม่หลุด 1375-1380 สิ่งที่เกิดขึ้นคือตลาดลงมาบริเวณนั้นและเด้งแรงมาแถวๆบริเวณ 1400 เพราะฉะนั้นคำถามก็คือ SETจะผ่านแนวต้านทางจิตวิทยาที่ตัวเลข 1400 ได้หรือไม่
 
หากดูปัจจัยในสัปดาห์นี้ จะเห็นว่าส่วนใหญ่สำหรับผมนับว่าเป็นสัญญาณดี หากไม่นับการเคลื่อนไหวในช่วงวันศุกร์บ่ายที่ผ่านมา

1.เราเห็นการลดดอกเบี้ยที่เหนือคาดจากทางจีน โดยการที่จีนประกาศลดดอกเบี้ย ของ 5Y ลงเหลือ 3.95% ซึ่งเป็นสิ่งที่เหนือจากที่นักวิเคราห์ส่วนใหญ่คาด ผมเชื่อว่านี่เป็นเพียงหนึ่งในสัญญาณในการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน รวมถึงอสังหาฯที่กำลังแย่
 
2.การประกาศตัวเลข GDP ของไทยที่เเย่กว่าคาด คนส่วนใหญ่อาจจะมองว่านี้เป็นประเด็นลบ แต่ส่วนตัวผมมองว่านี่เป็นประเด็นบวก ในระยะกลางถึงยาว เพราะจะเเปลว่า ฐานของปีนี้จะยิ่งต่ำไปอีกจากที่ก่อนหน้านี้ที่เคยคาดก็ต่ำอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการจะเกิด positive surprise ในปีนี้คงไม่ใช่เรื่องยาก นี่ยังไม่นับการอัดฉีดจากรัฐบาลที่มาแน่ เพียงแต่มาในรูปแบบไหนเท่านั้น

3.ส่งต่อมาจากข้อที่แล้วว่ารัฐบาลพยายามหาทางอัดฉีดเศรษฐกิจอยู่ สังเกตได้จากการออกมาเรียกร้องให้แบงค์ชาติลดดอกเบี้ย แน่นอนว่าต่อให้สุดท้ายโครงการ digital 1 หมื่นไม่ผ่าน ผมก็เชื่อว่ายังไงก็จะมีการอัดฉีดรูปแบบอื่นๆ เข้ามา
 
4.การ action จากตลท. สัปดาห์ที่ผ่านมา เราเริ่มเห็น actions หลายๆ อย่างออกมา หลังจากที่เรื่องเหล่านี้เป็นที่ถูกพูดถึง ซึ่งสุดท้ายแล้วจะช่วยได้จริงหรือไม่ คงตอบไม่ได้ แต่สิ่งที่อาจจะช่วยได้บ้างคือการซื้อความเชื่อมั่นกลับมา
 
จากที่กล่าวมา ดูเหมือนว่าตลาดน่าจะบวกต่อ แต่สิ่งที่แปลกก็คือ หากดูตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จะเห็นว่าต่อให้ตลาดไม่ได้ปิดลบเยอะ แต่พอไปดูรายตัวส่วนใหญ่จะไม่ค่อยดี สังเกตได้จากเราเห็นจำนวนหุ้นที่ปิดลบมีมากกว่าจำนวนหุ้นที่ปิดบวกอยู่มากพอสมควร และถ้าไม่นับหุ้นใหญ่บางตัว เช่น TRUE ที่ดึงตลาด เราก็อาจจะไม่ค่อยเจอหุ้นเล่นแล้วได้กำไรในวันนั้น นอกจากนี้หลายๆ ตัวที่บวก และมี momentum ในช่วงเช้ามีแรงขายเข้ามาในช่วงบ่าย
 
อย่างไรก็ตามในมุมผม ผมยังให้น้ำหนัก SET มีโอกาสทะลุ 1400 มากกว่าจะกลับลงไป 1375-1380 อีกรอบ โดยถ้าทะลุอาจจะได้เห็นการไปต่ออย่างน้อยๆ 10-20 จุด ก่อนค่อยไปรออัปเดตกันอีกรอบ สิ่งที่ควรทำคือการที่หลังจากเราเพิ่มพอร์ตมาเป็น 60-70% แล้วให้ถือต่อ และหาตัวเล่นเก็งกำไรไป
 
หุ้นแนะนำเก็งกำไร

-SIRI ซื้อ 1.81-1.83 การต่ำกว่า 1.75 ต้อง CUT LOSS กรณีขึ้นมองราคาเป้าหมาย 1.93 กับ 2.04