หุ้นไทยยังรอการยืนยันจุดต่ำสุดแต่ระยะสั้นควรมีเด้ง?

28 ม.ค. 2567 | 20:54 น.

หุ้นไทยยังรอการยืนยันจุดต่ำสุดแต่ระยะสั้นควรมีเด้ง? คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ตอนนี้เราอยู่ในสมมุติฐานที่ว่าเราถือหุ้นอยู่ประมาณ 50% ของพอร์ต หลังจากที่ดัชนี หลุด 1430 ในช่วง 2 สัปดาห์ที่แล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็คือดัชนีร่วงมาในระดับ แถวๆ low ต่ำสุดเมื่อปีที่แล้วตามคาด และมีการเด้งแรงในช่วงกลางสัปดาห์ สิ่งที่สังเกตได้อย่างชัดเจน ก็คือตอนที่เด้งแรงนั้น หุ้นที่ขึ้นแรง คือหุ้นตัวใหญ่ที่มักเป็นเป้าหมายในการทำ short sell ของฝรั่ง เช่น EA IVL AOT TRUE เป็นต้น เพราะฉะนั้นนี่เป็นหนึ่งในสัญญาณในการบ่งบอกว่าตลาดหุ้นมีการ short sell ในปริมาณที่สูงมาก สิ่งที่อยากบอกก็คือหุ้นเหล่านี้เวลาที่โดน cover short เมื่อไหร่จะขึ้นแรงและเร็ว ซึ่งหุ้นเหล่าคือหุ้นตัวใหญ่ที่สามารถดึงตลาดขึ้นได้

แต่แน่นอนว่าคำถามยังเหมือนเดิมว่า แล้วเมื่อไหร่ฝรั่งจะ cover short ซักที ถ้ายังจำได้ที่ผมเคยบอกว่าผมไม่เชื่อฝรั่งจะขายเกิน 2 แสนล้านบาทไปเยอะๆ ตอนนี้ผมยังคงมีแนวคิดอย่างงั้นอยู่ แปลว่าถ้าให้เดาอาจจะเห็นฝรั่งขายได้อีกนิดหน่อย แต่ภายในเดือนหน้าควรจะต้องเริ่มเห็นฝรั่งหยุดขาย และอย่างช้าไตรมาส 2 ควรจะต้องมีการ cover short และหุ้นควรจะขึ้น

แปลว่าถ้าคนที่ถือหุ้นตัวใหญ่ที่เป็นเป้าหมายของการโดน short อยู่นั้น หากเป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดี มีอนาคต ให้ทนอีกซักนิด ผมเชื่อว่าช่วงกลางปีพอร์ตท่านจะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ส่วนในระยะสั้นที่ผมคิดว่าคนสงสัยมากที่สุดก็คือที่เด้งมาในช่วงกลางสัปดาห์จบหรือยัง ผมคิดว่า ถ้ายังยืนแถวนี้อยู่ 1365 +/- ยังน่าจะมีการดีดต่อไป 1390-1400 เป็นอย่างต่ำในระยะสั้น

สิ่งที่ควรทำในการจัดพอร์ตคือ การที่ถือ 50% เท่าเดิม ถ้าถืออยู่ไม่ต้องกลัว แต่ถ้าพอร์ตโล่งแล้วอยากหาหุ้นเล่นในระยะสั้น หุ้นแนะนำเล่นสั้นในกรณีตลาดเด้ง คือ

1.EPG ซื้อ 7.65-7.75 การต่ำกว่า 7.45 ต้อง cut loss กรณีขึ้นมองราคาเป้าหมายแรก 9 บาท

2.DMT ซื้อ 13 การต่ำกว่า 12.6 ต้อง cut loss กรณีขึ้นมองราคาเป้าหมายแรก 14 บาท