ต่อให้จะลงหรือไม่ ก็ให้หาจังหวะเก็บหุ้นเพิ่ม

18 ก.พ. 2567 | 21:46 น.

ต่อให้จะลงหรือไม่ ก็ให้หาจังหวะเก็บหุ้นเพิ่ม คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ย้อนความว่าแผนของเราในสัปดาห์ที่ผ่านมา คือการคาดการณ์ว่า SET จะลงมา 1380 และให้ใช้ตัวเลขนั้นเป็นจุด สังเกตว่าถ้าไม่หลุดในระยะสั้นน่าจะดี สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ SET ลงไปทำ lowแถวนั้นและพยายามตีขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม SET ก็ยังโดนกดจนสุดท้ายก็ไม่ได้ปิดบวกเท่าช่วงเช้าวันศุกร์ที่ตลาดขึ้นไปบริเวณ 1400 จุด ที่น่าสังเกตก็คือหากดูไปที่หุ้นรายตัวจะสังเกตเห็นหลายอย่าง
 

1.หุ้นตัวเล็กถึงกลางที่โดนเล่นมาในช่วงกลางสัปดาห์โดนเทขาย เราจะเห็นว่าหุ้นที่เล่นกันแรงๆ หรือหุ้นตัวเล็ก โดนแรงขายหนักๆ เช่น JMT JTS MCA SMART เป็นต้น
 
2.หุ้นที่เป็นตัวทำดัชนี market cap สูงๆ โดนเล่นงาน โดยเฉพาะหลุม electronic เช่น DELTA HANA KCE รวมไปถึงหุ้นใหญ่ๆ ตัวอื่นๆ บางตัว เช่น IVL 

3.หุ้นกลุ่มเดียวที่สัปดาห์นี้พอจะทำให้เล่นแล้วได้ตังบ้างก็กลุ่มน้ำมันกับโรงกลั่น เช่น TOP PTTEP BCP เป็นต้น

จาก 3 ข้อที่กล่าวมากำลังจะบอกเราว่าคนที่พยายาม short กดหุ้นไทยอยู่กำลังสู้กับแรงซื้อที่เข้ามา สิ่งที่น่าสังเกต ต่อมาก็คือฝรั่งซื้อสุทธิเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คำถามที่ต้องคิดต่อก็คือท่านคิดว่าสุดท้ายแล้วระหว่างแรงซื้อกับแรงคนที่พยายามกดตลาดใครจะชนะ ซึ่งส่วนตัวผมมองว่าแรงซื้อจะชนะและสุดท้ายคนที่ short ก็ต้อง cover short
 
และหากดู DELTA ตามรูปที่ผมวาดจะเห็นว่า ภาพระดับสัปดาห์ราคาอยู่ที่บริเวณแนวรับพอดีและจากภาพที่เกิดขึ้น ผมมองว่าโอกาสจะหลุดแนวรับนี้นั้นไม่ง่าย เพราะฉะนั้นจะให้เห็นราคา DELTA ไหลมากกว่านี้เยอะๆ ผมยังคิดว่าโอกาสที่จะเกิดขึ้นมีไม่มากนัก

ผมมองว่าจากการที่แผนเราคือให้มีหุ้นประมาณ 50% ของพอร์ต สัปดาห์นี้ผมอยากจะให้ค่อยๆ เพิ่มไม่ว่าสภาพตลาดตอนเปิดสัปดาห์มาจะเป็นอย่างไร ถ้าหากตลาดลงมาก่อนให้ใช้ตัวเลข 1375-1380 เป็นจุดวัด พูดง่ายๆ ก็คือลงมาก็ซื้ออยู่ดี ยกเว้นผิดแผนคือหลุด 1375-1380 แบบขาดๆ
 
จะสังเกตได้ว่าหุ้นที่ผมแนะนำคือการเก็บเพื่อมองภาพระยะสัปดาห์ขึ้น (ซึ่งจริงๆ จะสังเกตได้ตั้งแต่ต้นปีแล้วว่าผมไม่มีหุ้นเก็งกำไรเลย) ซึ่งจะต่างจากปีที่แล้วเพราะฉะนั้นคนที่ตามผมอาจจะไม่มีความหวือหวาเท่าปีที่แล้ว แต่ผมกำลังจะบอกว่า เชื่อผมภาพของตลาดตอนนี้ต้องเก็บหุ้นเพื่อรอ "กินคำใหญ่"