หุ้นไทยให้สังเกตตอนย่อ

11 ก.พ. 2567 | 22:00 น.

หุ้นไทยให้สังเกตตอนย่อ คอลัมน์เทคนิคพิชิตหุ้น ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

สัปดาห์ที่ผ่านมาหุ้นไทยถือว่ามาตามที่เราคาด ปรับขึ้นมาอยู่ในระดับ 1,400 ก่อนที่จะย่อลงมานิดหน่อยเมื่อวันศุกร์ อย่างไรก็ตามที่สิ่งที่ต้องจับตาก็คือ SET ที่ย่อลงมานั้น คือจังหวะการซื้อหรือควร profit taking เลย เพราะหากดูการเคลื่อนไหวจะเห็นว่าหุ้นที่ดันดัชนีขึ้นมาในระดับ 1,400 นั้นจะล้วนมีปัจจัย 2 อย่างนี้

1.คือหุ้นที่ฝรั่งเล่นและก่อนหน้านี้โดน short sales ที่เกินขนาด เราจะเห็นว่าหุ้นเหล่านี้ เช่น AOT, GPSC, BGRIM ก่อนหน้านี้ช่วงที่ตลาดไม่ดีจะลงเยอะเป็นพิเศษ เพราะฝรั่งขายเยอะ พอฝรั่งเริ่มกลับมาซื้อ หุ้นเหล่านี้ก็เลยกลับ มา outperform

2.หุ้นที่สตอรี่และพื้นฐานภาพชัดว่ากำลังจะกลับมา เพราะหุ้นที่ถูกกล่าวมาในข้อที่แล้วล้วนมีสตอรี่ชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น AOT ก็เป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์ชัดเจนจากการท่องเที่ยว หรือจะเป็น GPSC, BGRIM ที่ก็จะได้รับผลประโยชน์โดยตรงจากการที่ค่า gas ลดและค่าไฟบวก

เพราะฉะนั้นการที่จะทำให้ SET ขึ้นต่อได้นั้นต้องยอมรับว่า fund flow ถือเป็นปัจจัยสำคัญ

สิ่งที่ควรทำจึงเป็นการที่พอร์ตยังต้องถือหุ้น 50% และให้สังเกตดูบริเวณ 1,380 ว่าถ้าย่อลงมาแล้วไม่หลุดให้ซื้อ เพิ่มเป็น 60-65% ของพอร์ต

หุ้นแนะนำ(ยังคงเป็นตัวเดิมๆ ถือต่อ)

-AAVซื้อ 2.3 ขาย 2.5-2.6 cut หากต่ำกว่า 2.2

เนื่องจากตลาดรอตอนย่อวันนี้จึงมีทิศทางทองมาฝากที่ผมคิดว่าน่าสนใจ

 

หุ้นไทยให้สังเกตตอนย่อ

 

ต้องยอมรับว่าราคาทองตั้งแต่เปิดปี 2024 มาค่อนข้าง sideway และออกไปทางการติดลบนิดหน่อย อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าเดือนนี้จนถึงเดือนหน้า ทองมีโอกาสจะกลับมา outperform ได้ เพียงแต่ว่าในช่วงนี้อาจจะต้องทนถือซักหน่อย

ผมมองว่าราคาตอนนี้เป็นราคาที่น่าเข้าไปลงทุน ซึ่งทางเทคนิคผมมองว่าไม่ควรหลุดตัวเลข 2,000 และราคาเป้าหมายควรจะต้องไปอย่างน้อยๆ คือทดสอบ high เก่าแถวๆ 2,150 และในมุมผมมีโอกาสทะลุสูงมาก

สรุปก็คือว่ายังมองมีโอกาสขึ้น โดยให้ใช้ตัวเลข 2,000 เป็นจุด cut และให้รอลุ้นทดสอบราคาทะลุ new high ครับ