‘สตาร์ตอัพ’เทรนด์ร้อน กลุ่มทุนสื่อสารรุกหนัก อินทัช-เอไอเอส-ดีแทค-ทรูแรงผลักสำคัญ

18 ตุลาคม 2559
เป็นเพราะรัฐบาลออกตัวสนับสนุน สตาร์ตอัพ อีกทั้ง "แจ็ค หม่า" ผู้ก่อตั้งและประธาน บริษัทอาลีบาบากรุ๊ปฯ มาเยือนประเทศไทยเพื่อร่วมงานประชุมผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชียครั้งที่ 2 และได้รับเชิญบรรยายพิเศษในหัวข้อ A Conversation with Jack Ma on Entrepreneurship and Inclusive Globalization จัดขึ้นโดยกระทรวงการต่างประเทศ

ยิ่งทำให้กระแสสตาร์ตอัพได้รับความสนใจขึ้นไปอีกชั้นหนึ่ง นอกจากนี้แล้วบรรดากลุ่มทุนสื่อสารได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

[caption id="attachment_106570" align="aligncenter" width="700"] โครงการที่กลุ่มทุนสื่อสารพัฒนาร่วมกับกลุ่มสตาร์ตอัพ โครงการที่กลุ่มทุนสื่อสารพัฒนาร่วมกับกลุ่มสตาร์ตอัพ[/caption]

  "อินเว้นท์" ร่วมทุนบริษัทที่ 10

ขณะที่ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่เลือกที่จัดโครงการประกวดการพัฒนาแอพลิเคชั่นส์ฯ ให้กับเยาวชน และบุคคลที่สนใจเข้าร่วมประกวดเพื่อให้รางวัลชนะเลิศ หากแต่ บมจ.อินทัช กลับเลือกที่จะร่วมลงทุนกับบริษัทสตาร์ตอัพ โดยถือหุ้นสัดส่วนอย่างน้อย 25% โดยล่าสุด อินเว้นท์ ได้เข้าร่วมลงทุนกับบริษัท Social Nation จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ 10 ที่ได้ร่วมทุน

ทั้งนี้ นายธนพงษ์ ณ ระนอง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริษัทร่วมทุน บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า Social Nation เป็นบริษัทสตาร์ตอัพอเมริกาที่ร่วมก่อตั้งโดยคนไทย มีผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ AdsOptimal ซึ่งได้ช่วยให้ผู้โฆษณาเข้าถึงผู้ชมไปแล้วกว่า 2,000 ล้านวิว ในปี 2558 และบริษัทยังช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน (publisher) มากกว่า 1 แสนราย สามารถสร้างรายได้จากการขายพื้นที่โฆษณาอีกด้วย เมื่อไม่นานนี้บริษัทได้เปิดตัวบริการใหม่ภายใต้ชื่อ OmniVirt ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการกระจายโฆษณาแบบเสมือนจริง และวิดีโอ 360 องศา (VR Advertising & Distribution Platform) โดยมีจุดเด่นคือสามารถแสดงผลโฆษณาแบบ Virtual Reality (VR) บนเว็บบราวเซอร์มาตรฐานได้โดยตรงโดยไม่ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์หรือแอพพลิเคชันเพิ่มเติม ปัจจุบันมีลูกค้าเป็นบริษัทสื่อชั้นนำเช่น เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ และ เดอะวอลล์ สตรีต เจอร์นัล และ ยังมีเว็บไซต์สนุกดอทคอม เป็นลูกค้าอีกด้วย

"เพราะ Social Nation สามารถพัฒนาเทคโนโลยีการโฆษณาแบบ VR ชนิดใหม่ขึ้นมา ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการแสดงโฆษณาในปัจจุบันให้เป็นแบบยุคสมัยใหม่ เราอยากเห็นว่าบริษัทจะสามารถช่วยให้ผู้โฆษณาเปลี่ยนแปลงวิธีสื่อสารกับผู้ชมไปได้อย่างไร"

นายธนพงษ์ ยังกล่าวต่ออีกว่านอกจากจะเป็นบริษัทที่ 10 ที่ทางโครงการอินเว้นท์เข้าร่วมลงทุนแล้ว ยังถือเป็นการลงทุนในประเทศสหรัฐอเมริกาครั้งแรกของอินเว้นท์อีกด้วย ทั้งนี้ โครงการอินเว้นท์ ได้เข้าร่วมลงทุนไปแล้วทั้งในประเทศ เช่น วงในดอทคอม สตาร์ทอัพรีวิวร้านอาหาร และ กอล์ฟ ดิกก์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับจองสนามกอล์ฟ และต่างประเทศ เช่น เพลย์เบสิส สตาร์ตอัพที่ผลิตนวัตกรรมสำหรับการตลาดยุคดิจิตอล สร้างการเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคให้มีความผูกพันกันมากขึ้น

  เอไอเอส เฟ้นเพิ่ม

แม้ เอไอเอส จะมีโครงการ เอไอเอส เดอะ สตาร์ตอัพ คอนเน็ค เปิดทางให้กลุ่มคนรุ่นใหม่นำนวัตกรรมเข้ามาประกวด แต่อีกทางหนึ่ง เอไอเอส มีแผนหาพันธมิตรที่เป็นกลุ่มสตาร์ตอัพ เข้ามาต่อยอดธุรกิจ เพราะ เด็กรุ่นใหม่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ซึ่งเรื่องนี้ได้คำยืนยันจาก นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ เอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอส ได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจให้สอดคล้องกับนวัตกรรมที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

"เรือใหญ่ให้เดินออกไปตามแผนธุรกิจ สำหรับ ผม จะพาเรือเล็กไปหาธุรกิจใหม่ ๆ อย่างสตาร์ต เพราะเรือเล็กเกิดความคล่องตัว สามารถสั่งหันซ้าย และ หันขวา ได้อย่างรวดเร็วมากกว่าเรือใหญ่"

 เดินหน้า " ดีแทค แอคเซอเลอเรท"

สำหรับ ดีแทค นั้นยังคงเดินหน้าปั้นสตาร์ตอัพในโครงการ "ดีแทค แอคเซอเลอเรท" อย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายนวัตกรรมธุรกิจ และ ดีแทค แอคเซอเลอเรท ของ ดีแทค กล่าวว่า มีสตาร์ตอัพจำนวน 22 บริษัท เติบโตขึ้น 3-15 เท่า ด้วยมูลค่าประมาณ 1 พันล้านบาท ทำให้ ดีแทค มีโครงการศูนย์บ่มเพาะ (พี่เลี้ยง) เป็นอันดับ 1 ของประเทศ และ ติดอันดับ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ สตาร์ตอัพในโครงการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท 70% ได้รับเงินลงทุน ในขณะที่สตาร์ตอัพในตลาดได้รับเงินลงทุนเฉลี่ยเพียง 20% เท่านั้น และ กองทุน 500 Tuk Tuk ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในระดับโลก และ มีความเคลื่อนไหวมากที่สุด มีพอร์ตการลงทุนถึง 50% ในบริษัทที่เข้าโครงการกับ ดีแทค แอคเซลเลอเรท

 ยอมรับ 10% เท่านั้นที่มีโอกาส

นอกจากนี้แล้วการที่รัฐเข้ามาสนับสนุนด้วยเม็ดเงินจำนวน 1 หมื่นล้านบาท ถ้าลงทุนในสตาร์ตอัพที่ไม่ผลิตชิ้นงานออกมาก็น่าเสียดาย เพราะสตาร์ตอัพ ส่วนใหญ่ 10% เป็นประเภทซอมมี่ คือ ไม่ตายและไม่โต, 80% เจ๊ง มีเพียง 10% เท่านั้นที่มีโอกาส

ทรู อินคิวบ์ ลุยต่อ

ขณะที่ "ทรู อินคิวบ์" (True Incube) เป็นโปรแกรมบ่มเพาะผู้ประกอบการไทยด้านเทคโนโลยี จัดขึ้นโดย บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เดินหน้าสานต่อกิจกรรม สตาร์ตอัพ บอร์ดเวย์ (Startup Broadway) จัดกิจกรรมบรรยายพิเศษอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนำเสนอเทคนิคชนะใจลูกค้าในโลกยุคดิจิตอล

และทั้งหมด คือการรุกคืบของกลุ่มทุนสื่อสารเพื่อหาธุรกิจสายพันธ์ใหม่ต่อยอดธุรกิจในยามที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,201 วันที่ 16 - 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559