“ทิม คุก” ซีอีโอแอปเปิลบุกอาเซียน เผยแผนลงทุนในสิงคโปร์-อินโดฯ-เวียดนาม

19 เม.ย. 2567 | 01:20 น.

“ทิม คุก” ผู้บริหารสูงสุดของ “แอปเปิล อิงค์” มีแผนการลงทุนกว่า 250 ล้านดอลลาร์ในสิงคโปร์เพื่อขยายธุรกิจในภูมิภาคหรือเพื่อยกระดับงานด้านปฏิบัติการ พร้อมกันนี้ ยังกำลังพิจารณาที่จะขยายการลงทุนในอินโดนีเซียและเวียดนามด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงแถลงการณ์ของ บริษัทแอปเปิล เมื่อวันพุธ (17 เม.ย.) โดยระบุถึง แผนการลงทุนของแอปเปิล ใน สิงคโปร์ หลังจากที่เมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.) นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล เพิ่งเดินทางเยือน อินโดนีเซีย ต่อจาก เวียดนาม ซึ่งเขาก็ได้กล่าวถึงการพิจารณาที่จะขยายการลงทุนในสองประเทศนี้ด้วยเช่นกัน

เเถลงการณ์ของแอปเปิลเปิดเผยรายละเอียดว่า กำลังมองสถานที่ "เขตอังโมเกียว" ในสิงคโปร์เป็นพิกัดที่จะลงทุน โดยบริเวณดังกล่าวมีอาคารสองแห่งที่บริษัทซื้อไว้เมื่อสองปีก่อน โดยตึกที่ว่านี้อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับสำนักงานของแอปเปิลปัจจุบัน และจะได้รับการปรับปรุงสถานที่ใหม่

"สิงคโปร์เป็นสถานที่ที่ไม่เหมือนใคร และเราภูมิใจที่ได้สร้างสัมพันธ์กับชมชุนที่คึกคักเเห่งนี้ อันเป็นชุมชนของคนชอบสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ช่างเรียนรู้ และเป็นนักฝัน" ทิม คุก ระบุในแถลงการณ์

นายทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล เดินทางเยือนสามประเทศอาเซียนในสัปดาห์นี้

แอปเปิล เริ่มจัดตั้งหน่วยงานสาขาในสิงคโปร์เป็นครั้งเเรกเมื่อ 43 ปีก่อน ปัจจุบัน แอปเปิลสิงคโปร์มีพนักงานกว่า 3,600 คน และแอปเปิลก็ใช้ประเทศเกาะเเห่งนี้เป็นศูนย์ปฏิบัติการหลักในระดับภูมิภาค

กล่าวได้ว่า สัปดาห์นี้คือสัปดาห์แห่งอาเซียนสำหรับนายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล เพราะเขาตระเวนเยือน 3 ประเทศของอาเซียน ได้แก่ เวียดนาม อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ภายในช่วงเวลาเพียงไม่กี่วัน ล่าสุดเมื่อวันพฤหัสฯ (18 เม.ย.) เขาเดินทางถึงประเทศสิงคโปร์เพื่อพบกับนายลี เซียน ลุง ผู้นำคนปัจจุบัน รวมทั้งนายลอว์เรนซ์ หว่อง ที่กำลังจะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งผู้นำคนต่อไปในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

สิงคโปร์เป็นส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ของเขา ก่อนหน้านี้ ที่ประเทศอินโดนีเซีย นายทิม คุก ได้เข้าพบประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ที่กรุงจาการ์ตา และยังได้พบหารือกับนายปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีกลาโหมคนปัจจุบัน ซึ่งชนะการเลือกตั้งและกำลังจะขึ้นเป็นประธานาธิบดีอินโดนีเซียคนต่อไปในเดือนตุลาคม 2567

ซีอีโอของแอปเปิลกล่าวว่า บริษัทกำลังมองหาโอกาสสร้างหน่วยการผลิตในอินโดนีเซีย นอกจากนี้ เขายังเดินทางไปเปิดศูนย์ฝึกทักษะสำหรับโปรเเกรมเมอร์แห่งที่สี่บนเกาะบาหลีของอินโดนีเซียด้วย

นายคุกกล่าวว่า เขากับนายวิโดโด ผู้นำอินโดฯ คุยกันถึงความต้องการของประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ที่ต้องการให้เกิดหน่วยการผลิตของแอปเปิลขึ้นที่นั่น ซึ่งนายคุกตอบกลับไปว่า แอปเปิลจะมองถึงความเป็นไปได้เรื่องนี้ ซึ่งหากเกิดการตั้งโรงงานขึ้นมาจริงๆ ก็จะเป็นโรงงานเเห่งเเรกของบริษัทแอปเปิลในอินโดนีเซีย

เข้าพบประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ซึ่งขอให้แอปเปิลพิจารณาตั้งฐานการผลิตขึ้นที่นั่น (ภาพข่าว AFP/ทำเนียบประธานาธิบดีอินโดนีเซีย)

ทิม คุก เข้าพบนายปราโบโว ซูเบียนโต รมว.กลาโหมอินโดนีเซีย ที่กำลังจะขึ้นเป็นประธานาธิบดีในเดือนตุลาคมนี้ (ภาพข่าว AFP/กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย)

เข้าพบนายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนามเมื่อวันที่ 16 เม.ย.2567

ส่วนที่เวียดนาม ซึ่งเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ซีอีโอของแอปเปิลเดินทางเยือนเมื่อต้นสัปดาห์นี้ นายทิม คุก ได้พบปะหารือกับนายกรัฐมนตรี ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ และเปิดเผยหลังการพบกันเมื่อวันอังคาร (16 เม.ย.)ว่า เขาต้องการที่จะลงทุนเพิ่มขึ้นในเวียดนามด้วย โดยปัจจุบัน เวียดนามเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของแอปเปิลสำหรับผลิตภัณฑ์ยอดนิยมอย่าง iPads, AirPods และนาฬิกา Apple Watches