"เศรษฐา" ประกาศตัวเป็น "รมว.คลังแก้จน" อีก 2 ปีจะเห็นสึนามิแห่งการลงทุน

03 เม.ย. 2567 | 09:09 น.

เศรษฐา ทวีสิน สถาปนาเป็น "รมว.คลังแก้จน" ปลุกอีก 2 ปีเห็น "สึนามิแห่งการลงทุน" จากผลสำเร็จการเดินทางไปต่างประเทศลั่น กระตุ้นเศรษฐกิจ เดินมาถูกทาง สวน ฝ่ายค้าน แมลงหวี่ จ้องเล่นแต่การเมือง

วันนี้ (3 เมษายน 2567) ที่รัฐสภา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ลุกขึ้นชี้แจงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า เรื่องการดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสสร้างการลงทุนทางเศรษฐกิจ มั่นใจว่าผลจะตามมา 

“ไม่มีหรอก ที่นายกฯจะบินไปเหมือนกับแมลงวัน ขณะเดียวกันก็ไม่อยากเห็นฝ่ายค้านเป็นแมลงหวี่ ที่จ้องเล่นแต่การเมือง ทั้งที่รัฐบาลพยายามเดินหน้าอย่างเต็มที่ขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ของประชาชน”นายเศรษฐากล่าว  

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง อารมณ์ดีระหว่างนั่งฟังอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ

นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องของการลงทุน การติดตามงานต่อไป คือ ทูตและคณะทำงานแต่ละประเทศจะตามงานให้ เรื่องการดึงดูดการลงทุนเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนำเม็ดเข้าประเทศอย่างเดียว เช่น การอัพ-สกิล รี-สกิล เพื่อก้าวไปสู่รายได้ที่สูงขึ้น 

“ที่บอกว่า ยังไม่เห็นมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนจริง ๆ การจะลงทุนเป็นแสนล้านต้องใช้เวลาบ้าง แต่สัญญาณเป็นบวกบวก ตัวเลขการลงทุน 5.5 แสนล้านบาทเป็นคำขอที่ยื่นเข้ามาแล้วและเป็นตัวเลขที่จริง ไม่ใช่ตัวเลขที่จับต้องไม่ได้ ขอให้อดใจในอีก 2 ปีข้างหน้าจะเห็นเงินลงทุนเข้ามาในประเทศไทยอย่างมหาศาล เรียกว่า สึนามิแห่งการลงทุน”นายเศรษฐากล่าว

นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ มั่นใจว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยต้องเกิดขึ้นจริง เรามาถูกทาง อาจจะไม่คุ้นเคยที่รัฐบาลออกไปเชื้อเชิญให้ต่างประเทศเข้ามาลงทุน เพราะเราต้องรู้ให้ว่า ประเทศมีศักยภาพ เช่น ประชากรที่มีคุณภาพ พลังงานสะอาด ความสามารถในการเป็นศูนย์กลาง ค่าครองชีพที่เหมาะสม สำคัญคือจุดยืนทางการเมืองระหว่างต่างประเทศมีความเป็นกลาง 

\"เศรษฐา\" ประกาศตัวเป็น \"รมว.คลังแก้จน\" อีก 2 ปีจะเห็นสึนามิแห่งการลงทุน

“ที่ท่าน (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคประชาธิปัตย์) บอกว่า รมว.คลังเป็นรมว.โลกเซ็ง ผมคิดว่า ไม่จริง เพราะการขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆของผม ผมมั่นใจว่า ผมจะเป็น รมว.คลังที่แก้จนให้กับพี่น้องประชาชน แต่ผมฝากไว้แล้วกันว่า อย่าเป็นฝ่ายค้านที่ทำให้โลกงงแล้วกัน วันหนึ่งก็จะเป็นฝ่ายค้าน วันหนึ่งก็มีข่าวว่าจะเข้าร่วมรัฐบาล ยืนยันว่า ตัวจริง เสียงจริง รัฐบาลเพื่อประชาชน”นายเศรษฐาและรมว.คลังแก้จนกล่าว