"เทย์เลอร์ สวิฟต์" สร้างสถิติใหม่ ขึ้นแท่นเศรษฐีนีพันล้านของโลกเป็นปีแรก

05 เม.ย. 2567 | 17:09 น.

"เทย์เลอร์ สวิฟต์" ศิลปินสาวสุดฮอต ชาวอเมริกัน ยังคงสร้างสถิติใหม่ให้ตัวเองอย่างต่อเนื่องในปีนี้ ปรากฏชื่อในอันดับมหาเศรษฐีโลกระดับพันล้านดอลลาร์ของนิตยสารฟอร์บส์เป็นปีแรก หลังประสบความสำเร็จจากการทัวร์คอนเสิร์ต โกยรายได้ทั้งจากผลงานเพลง คอนเสิร์ต และภาพยนตร์

ปี 2024 เป็นปีที่ ทำเนียบมหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์ ของ นิตยสารฟอร์บส์ (Forbes World’s Billionaires List) มีจำนวนมหาเศรษฐีที่ทำรายได้เข้าเกณฑ์พันล้านดอลลาร์มากถึง 2,781 คนทั่วโลก รวมมูลค่าทรัพย์สิน 14.2 ล้านล้านดอลลาร์ ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่เข้าอันดับเป็นครั้งแรก 265 คน ซึ่งรวมถึง "เทย์เลอร์ สวิฟต์" (Taylor Swift) ศิลปินสาวสุดฮอตวัย 34 ปี ที่เข้าทำเนียบ World’s Billionaires มาด้วยสินทรัพย์รวม 1,100 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 40,480 ล้านบาท ( ณ อัตราแลกเปลี่ยน 36.8 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ 5 เม.ย. 2567)

ฟอร์บส์ระบุว่า มหาเศรษฐีรายใหม่ที่เข้าทำเนียบเป็นเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์ขึ้นไป มีจำนวนถึง 265 คนในปีนี้ มากกว่าปีที่ผ่านมา (2566) ซึ่งมีมหาเศรษฐีพันล้านหน้าใหม่เพียง 150 คน

ในจำนวน 265 คนนี้ เป็นมหาเศรษฐีพันล้านที่มาจากหลากหลายวงการใน 32 ประเทศทั่วโลก พวกเขามีมูลค่าทรัพย์สินรวมกัน 5.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเฉลี่ยมีทรัพย์สินคนละ 1,900 ล้านดอลลาร์

และถ้าจำกัดวงให้แคบลงมาโฟกัสเฉพาะกลุ่มมหาเศรษฐีคนดังที่มาจากวงการบันเทิง ศิลปะ กีฬา และแฟชั่น ชื่อของ "เทย์เลอร์ สวิฟต์" ก็จะโดดเด่นขึ้นมาในฐานะ “มหาเศรษฐีพันล้านรายใหม่” ที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุด

เทย์เลอเร์ สวิฟต์ ศิลปินสาววัย 34 ปี เข้าทำเนียบ Forbes World’s Billionaires List ในปีนี้ (2024) เป็นปีแรก

The Eras Tour ของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่ตระเวนแสดงใน 5 ทวีป เป็นคอนเสิร์ตแรกของโลกที่ทำเงินกว่าพันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ คอนเสิร์ตดิ เอราส์ ทัวร์ (The Eras Tour) ที่เธอตระเวนแสดงใน 5 ทวีปของโลก ทำสถิติเป็นคอนเสิร์ตแรกที่สามารถโกยรายได้มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ความสำเร็จจากทัวร์คอนเสิร์ตครั้งนี้ รวมทั้งผลงานดนตรีอื่นๆของเธอ ตลอดจนทรัพย์สินในรูปอสังหาริมทรัพย์ของเธอ ทำให้ศิลปินสาวมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1,100 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 40,480 ล้านบาท

สวิฟต์ยังเป็นนักดนตรีคนแรกที่มีรายได้เป็นตัวเลข 10 หลัก (พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากผลงานเพลงและการแสดงดนตรีเท่านั้น

นอกจากเทย์เลอร์ สวิฟต์ แล้ว มหาเศรษฐีโลกระดับพันล้านดอลลาร์ที่เข้าอันดับของฟอร์บส์เป็นปีแรก และอยู่ในกลุ่มคนดังจากวงการบันเทิง ศิลปะ กีฬา และแฟชั่น ยังได้แก่ เออร์วิน "เมจิค" จอห์นสัน อดีตนักบาสอาชีพจาก NBA ที่ผันตัวมาเป็นนักธุรกิจ เขาเข้าอันดับพร้อมด้วยทรัพย์สินมูลค่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยความมั่งคั่งของเมจิค จอห์นสัน หลักๆมาจากการลงทุนในสโมสรกีฬาระดับอาชีพ โรงภาพยนตร์ สาขาร้านกาแฟสตาร์บัคส์ อสังหาริมพทรัพย์ และธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ

คนดังอีกคนที่เข้าทำเนียบมหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์เป็นปีแรกในปีนี้ คือ คริสตีย็อง ลูบูแต็ง (Christian Louboutin) ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส เจ้าของแบรนด์รองเท้า “Christian Louboutin” ที่มีพื้นรองเท้าสีแดงเป็นเอกลักษณ์ ความร่ำรวยของลูบูแต็งอยู่ในระดับใกล้เคียงกับเมจิค จอห์นสัน คือ 1,200 ล้านดอลลาร์ หรือคราวๆ 44,160 ล้านบาท

คนอื่นๆนอกเหนือจากนี้ ส่วนใหญ่สร้างความร่ำรวยระดับพันล้านดอลลาร์จากการทำธุรกิจหรือการลงทุนในธุรกิจอื่นๆนอกเหนือจากอาชีพที่ทำให้พวกเขามีชื่อเสียง ยกตัวอย่างเช่น ริฮานนา นักร้องสาวชื่อดัง เธอทำรายได้ระดับพันล้านดอลลาร์จากการถือหุ้นในบริษัทสองบริษัท จากแบรนด์เครื่องสำอางของเธอเองยี่ห้อเฟนตี บิวตี (Fenty Beauty) ที่ร่วมทุนกับเครือยักษ์ใหญ่แบรนด์หรู LVMH ของฝรั่งเศส และจากธุรกิจชุดชั้นในสตรี ซาเวจ เอ็กซ์ เฟนตี (Savage X Fenty)

มหาเศรษฐีอีกคนจากแวดวงบันเทิงคือ เจย์-ซี (Jay-Z) สามีของศิลปินสาว “บียอนเซ” เจซีทำรายได้ระดับพันล้านดอลลาร์เข้าสู่ทำเนียบมหาเศรษฐีของฟอร์บส์เป็นปีแรก และเขายังเป็นศิลปินเพลงแนวฮิปฮอปที่มาได้ถึงจุดนี้เป็นคนแรก แต่ความร่ำรวยของเขาส่วนใหญ่มาจากการถือหุ้นในบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สองบริษัท คือ D’Usse Cognac และ Armand de Brignac Champagne

คลิกที่นี่ ดูทำเนียบเศรษฐีพันล้านดอลลาร์ของฟอร์บส์ (Forbes World’s Billionaires List) ทั้งหมด