รัฐฟลอริดาจ่อ “แบนโซเชียลมีเดีย” สำหรับเด็กต่ำกว่า 14 ปี

27 มี.ค. 2567 | 07:07 น.

ผู้ว่าฟลอริดาลงนามใช้กฎหมายฉบับใหม่ จ่อห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปีใช้โซเชียลมีเดีย ขณะเด็กอายุระหว่าง 14 แต่ไม่ถึง 16 ปี สามารถใช้ได้ภายใต้การยินยอมจากผู้ปกครอง เริ่มบังคับใช้ต้นปีหน้า (2568) เป้าหมายเพื่อปกป้องเด็กจากผลกระทบของการใช้โซเชียลมีเดีย

นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ลงนามเมื่อวันจันทร์ (25 มี.ค.) เพื่อบังคับใช้ กฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี ใช้โซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น TikTok, SnapChat หรือ Instagram ส่วนกรณีของเด็กที่มีอายุระหว่าง 14 ปี แต่ไม่ถึง 16 ปี สามารถใช้โซเชียลมีเดียได้ แต่ต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองเสียก่อน

รายงานข่าวระบุว่า ภายใต้มาตรการดังกล่าว บัญชีของผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่า 14 ปี จะต้องถูกลบทิ้ง รวมทั้งบัญชีของผู้ที่อายุ 14 และ 15 ปีที่ไม่ได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองด้วย การดำเนินการจะต้องอาศัยระบบยืนยันตัวตนเพื่อไม่ให้มีผู้ใช้ที่อายุต่ำกว่าเกณฑ์

กฎหมายดังกล่าวนี้ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2025 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีเปิดบัญชีผู้ใช้อยู่แล้ว แต่ในแง่การบังคับใช้ก็ถือว่ายังคงมีช่องโหว่และหละหลวมอยู่มาก  

นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

"โซเชียลมีเดียทำร้ายเด็ก ๆ ในหลายรูปแบบ กฎหมายฉบับนี้จะช่วยให้พ่อเเม่สามารถปกป้องเด็ก ๆ ได้มากขึ้น"

นายเดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา กล่าวว่า โซเชียลมีเดียทำร้ายเด็ก ๆ ในหลายรูปแบบ กฎหมายใหม่ฉบับนี้จะช่วยให้พ่อเเม่สามารถปกป้องเด็ก ๆ ได้มากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ก่อนหน้านี้ สภาของรัฐฟลอริดาผ่านกฎหมายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีใช้โซเชียลมีเดีย แต่ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกตีตกโดยเดอซานติส โดยเขาให้เหตุผลว่า เป็นกฎหมายที่จำกัดสิทธิ์ของผู้ปกครอง

ผู้ที่เห็นด้วยกับแนวทางนี้เห็นว่า โซเชียลมีเดียมีอันตรายต่อเด็กๆ ที่ใช้เวลาอยู่บนเเพลตฟอร์มต่าง ๆ “มากเกินไป” และอาจมีปัญหาสุขภาพจิต เช่น เกิดความวิตกกังวล และเป็นโรคซึมเศร้า

ปัจจุบันสื่อโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีเปิดบัญชีผู้ใช้อยู่แล้ว แต่ในแง่การบังคับใช้ก็ถือว่ายังหละหลวมอยู่มาก  

อย่างไรก็ตาม ขณะเดียวกัน มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎหมายนี้ละเมิดเสรีภาพในการเเสดงความคิดเห็นซึ่งมีรัฐธรรมนูญอเมริกันให้ความคุ้มครอง และอาจทำให้ผู้ใช้เสี่ยงต่อการถูกละเมิดข้อมูลส่วนตัวเพราะมีขั้นตอนที่จะต้องเปิดเผยอายุจริง

ภายใต้กฎหมายใหม่ฉบับนี้ ซึ่งมีชื่อเรียกว่า กฎหมาย “House Bill 3” บริษัทผู้ให้บริการโซเชียลมีเดีย อาทิ เมตา แพลตฟอร์มส์ (ผู้ให้บริการเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม) รวมทั้งติ๊กต็อก อิงค์. จะต้องลบข้อมูลส่วนตัวของบัญชีที่ถูกเลิกใช้อย่างถาวร กฎหมายยังเปิดโอกาสให้พ่อเเม่ผู้ปกครองสามารถนำเรื่องมาดำเนินคดีต่อบริษัทที่ไม่ทำเช่นนั้นด้วย

ในปีที่ผ่านมา (2566) รัฐยูทาห์ เป็นรัฐเเรกในสหรัฐอเมริกา ที่ออกหมายจำกัดการเข้าถึงโซเชียลมีเดียในหมู่เยาวชน รัฐอื่น ๆ ที่ดำเนินการในเเนวทางเดียวกันนี้ ยังได้แก่ อาร์คันซอ ลุยเซียนา โอไฮโอ และเท็กซัส

ข้อมูลอ้างอิง