นิวยอร์กฟ้องรวด "ติ๊กต็อก-IG-เฟซบุ๊ก-สแนปแชต-ยูทูบ” ฐานมอมเมาเยาวชน

15 ก.พ. 2567 | 06:36 น.

นิวยอร์กยื่นฟ้องโซเชียลมีเดียรายใหญ่ ไล่ตั้งแต่ไบต์แดนซ์ บริษัทแม่ติ๊กต็อก ยันอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ยูทูบ ฯลฯ ฐานมอมเมาเยาวชน บ่อนทำลายสุขภาพจิต ถือเป็นการฟ้องบริษัทโซเชียลมีเดียชุดใหญ่เท่าที่เคยมีมา  

 

นายอีริค อดัมส์ นายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ประกาศเมื่อวันพุธ (14 ก.พ.) ว่า คณะทำงานของเขาได้ยื่นฟ้อง ไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ ติ๊กต็อก รวมทั้ง อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก สแนปแชต และ ยูทูบ โดยกล่าวหาว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เหล่านี้กำลังทำลายสุขภาพจิตของเด็กและวัยรุ่นในนิวยอร์ก

ในเอกสารคำฟ้องระบุว่า มหานครนิวยอร์กพร้อมด้วยโจทก์รายอื่น ๆ รวมถึงเขตการศึกษาและองค์กรด้านสุขภาพได้ยื่นฟ้องที่ศาลสูงรัฐแคลิฟอร์เนียในลอสแอนเจลิสเคาน์ตี เนื่องจากบรรดาบริษัทคู่กรณีมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การยื่นฟ้องคดีนี้ ฝ่ายผู้ฟ้องคือมหานครนิวยอร์ก ได้กล่าวหา

  • เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม
  • สแนป บริษัทแม่ของสแนปแชต
  • ไบต์แดนซ์ บริษัทแม่ของติ๊กต็อก
  • และกูเกิล บริษัทแม่ของยูทูบ

นิวยอร์กฟ้องรวด \"ติ๊กต็อก-IG-เฟซบุ๊ก-สแนปแชต-ยูทูบ” ฐานมอมเมาเยาวชน

โดยระบุว่า ทั้งหมดนี้ ได้จงใจออกแบบ พัฒนา ผลิต ดำเนินการ ส่งเสริม และทำการตลาดบนแพลตฟอร์มของตนเพื่อดึงดูด ควบคุม และทำให้เยาวชนเสพติดแพลตฟอร์ม รวมถึงทำให้พ่อแม่ผู้ปกครองติดตามดูแลการใช้งานของบุตรหลานได้ยาก

โจทก์ชี้ว่าบริษัทเทคโนโลยีข้างต้น ได้ละเมิดกฎหมายของเมืองหลายข้อ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรบกวนหรือสร้างความเดือดร้อนรำคาญต่อสาธารณะ และกระทำการโดยประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง เนื่องด้วยวิธีการออกแบบและทำการตลาดส่งเสริมแพลตฟอร์มเพื่อให้เยาวชนเสพติด

นอกจากนี้ โจทก์ยังกล่าวว่า เขตการศึกษาในมหานครนิวยอร์ก ตลอดจนบริการด้านสุขภาพและบริการด้านสังคมต่าง ๆ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากเด็ก ๆ ที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพจิต ซึ่งเป็นผลจากการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียดังกล่าว

ขณะที่การฟ้องร้องยังอยู่ในกระบวนการขั้นต้น ทางด้านโฆษกของติ๊กต็อกได้ออกมาระบุในแถลงการณ์ว่า ตลอดมานั้น บริษัทได้ใช้มาตรการด้านการป้องกันระดับแถวหน้าของอุตสาหกรรมสำหรับเยาวชน ซึ่งรวมถึงการควบคุมโดยผู้ปกครอง และฟีเจอร์สำหรับการจำกัดอายุผู้ใช้งาน

ขณะที่ตัวแทนของกูเกิลเปิดเผยว่า การมอบประสบการณ์ทางออนไลน์ที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพให้กับเยาวชนถือเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงานของบริษัทมาโดยตลอด

ด้านโฆษกของเมตาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน โดยระบุว่า บริษัทได้ใช้เวลา 10 ปี ในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ และมีเป้าหมายเพื่อให้เยาวชนได้รับประสบการณ์ทางออนไลน์ที่ปลอดภัยและเหมาะสมกับวัย นอกจากนี้ บริษัทยังมีเครื่องมือและฟีเจอร์ต่าง ๆ มากกว่า 30 รายการ เพื่อสนับสนุนเยาวชนและพ่อแม่ผู้ปกครอง