สื่อนอกจับตา "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย หลังพ้นบ่วงคดีโรดโชว์

04 มี.ค. 2567 | 09:39 น.

สื่อนอกตีข่าว “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” กับพวกพ้น "คดีจัดอีเวนต์โรดโชว์ 240 ล้านบาท" ชี้เป็นข่าวดีของตระกูลชินวัตร พร้อมให้จับตาการเดินทางกลับไทย หลังพี่ชาย "ทักษิณ ชินวัตร" เพิ่งได้รับการพักโทษ กลับไปนอนบ้านจันทร์ส่องหล้า

สำนักข่าวรอยเตอร์ เกาะติดกรณี ศาลฎีกานักการเมือง มีมติเอกฉันท์พิพากษายกฟ้อง "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" กับพวก พร้อมสื่อ 2 ค่าย คดีจัดอีเวนต์โรดโชว์ 240 ล้านบาท โดยทั้งหมดถูกกล่าวหาว่า ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยทุจริต มุ่งหมายไม่ให้มีการแข่งขันเสนอราคาอย่างเป็นธรรม

กรณีการจัดจ้างโครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2022 โดยชี้ว่าไม่พบเจตนาเอื้อประโยชน์จัดซื้อจัดจ้าง ให้เพิกถอนหมายจับ

รอยเตอร์ รายงานว่า ศาลฎีกาของไทยมีคำพิพากษายกฟ้อง อดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เคยลี้ภัยออกจากประเทศในคดีย้อนหลังไปถึงสมัยที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2556

คดีดังกล่าวเกิดจากการร้องเรียนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเมื่อปี 2565 ต่อยิ่งลักษณ์และอีกพวก 4 คน โดยกล่าวหาว่าได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศโดยไม่ปฏิบัติตามกระบวนจัดซื้อจัดจ้าง 

รอยเตอร์ ได้อ้างคำสัมภาษณ์ของ ทนายความนพดล เหล่าทอง ว่าได้กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ศาลยกฟ้องยิ่งลักษณ์และคนอื่นๆ เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายและไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ

นอกจากนี้ยังรายงานว่า "ยิ่งลักษณ์" เป็นสมาชิกคนสำคัญของตระกูลชินวัตรผู้มีอิทธิพล อาศัยอยู่ต่างประเทศเป็นเวลา 6 ปี เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกจำคุกจากความผิดก่อนหน้านี้ ภายหลังรัฐบาลของเธอถูกโค่นล้มในการรัฐประหารเมื่อปี 2557 และยังเคยถูกตัดสินจำคุก 5 ปีจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่สร้างความเสียหายให้กับรัฐเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

คำตัดสินที่เป็นเอกฉันท์ของศาลในวันนี้ (4 มีนาคม 67) ถือเป็นผลลัพธ์ที่น่าพอใจล่าสุดสำหรับครอบครัวชินวัตร โดยยิ่งลักษณ์เป็นน้องสาวของ "อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร" มหาเศรษฐีพันล้าน ที่ได้รับการพักโทษ โดย นายทักษิณกลับมาประเทศไทยอย่างน่าทึ่งในเดือนสิงหาคมหลังจากใช้เวลา 15 ปีในต่างประเทศ เพื่อหลบหนีการจับกุมจากการใช้อำนาจในทางที่ผิดและคอร์รัปชั่น

รายงานระบุว่า การกลับมาและการถูกคุมขังอย่างดีของนายทักษิณได้จุดประกายให้เกิดการคาดเดากันอย่างกว้างขวางว่ามหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพลได้ทำข้อตกลงทางการเมืองอย่างลับๆ กับศัตรูเก่าแก่ของเขาในหน่วยงานทางทหารและกลุ่มอนุรักษ์นิยมของไทย

นอกจากนี้รอยเตอร์ยังรายงานล่าสุดว่า การเคลียร์คดีของยิ่งลักษณ์ในคดีสุดท้ายที่เหลืออยู่อาจเพิ่มการคาดเดา ว่า เธอจะพยายามเดินทางกลับประเทศไทยเช่นกัน "นายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน" พันธมิตรใกล้ชิดกับทักษิณ เปิดเผยว่า ประเด็นนี้ยังไม่ได้รับการหยิบยกขึ้นมา