เอกชนไทย-กัมพูชานับร้อยคึกคัก ร่วมสัมมนาธุรกิจขานรับ “ฮุน มาแนต” เยือนไทย

05 ก.พ. 2567 | 09:08 น.

สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจับมือหอการค้ากัมพูชา จัดงานเสวนาธุรกิจ "Thailand-Cambodia Business Forum 2024" 7 ก.พ.นี้ เอกชนนับร้อยเข้าร่วมสานสัมพันธ์การค้า-การลงทุน ขานรับการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของสมเด็จฯฮุน มาแนต นายกฯกัมพูชา

 

เนื่องในโอกาส การเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ของ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมตรีกัมพูชา และคณะ ในวันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ หอการค้ากัมพูชา จึงกำหนดจัดงาน "Thailand-Cambodia Business Forum 2024" เป็นงานเสวนาภาคธุรกิจไทยและกัมพูชา ในวันดังกล่าว เวลา 15.00-17.00 น. ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างสองประเทศ และสร้างความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนระหว่างภาคเอกชนไทยและกัมพูชา

ซึ่งงานนี้ นอกจากจะมีเอกชนไทยที่เป็นสมาชิกของหอการค้าฯเข้าร่วมแล้ว ยังจะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชาและบริษัทกัมพูชากว่า 100 รายที่ร่วมคณะมาเยือนไทยในครั้งนี้ เข้าร่วมงานเสวนาด้วย

โดยสภาหอการค้าฯระบุว่า ไฮไลท์ของงานคือ ปาฐกถาพิเศษ โดยสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จากนั้นจึงเป็น การเสวนาธุรกิจ ในหัวข้อ “Strengthen Trade and Investment Cooperation between Thailand and Cambodia” (การเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความร่วมมือทางการค้า-การลงทุนระหว่างไทย-กัมพูชา) ดำเนินการเสวนาโดยคุณวรทัศน์ ตันติมงคลสุข ประธานสภาธุรกิจไทย-กัมพูชา ส่วนผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วยตัวแทนจากบริษัท SCG , EXIM BANK และผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของกัมพูชา

"Thailand-Cambodia Business Forum 2024"

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า สมเด็จมหาบวรธิบดีฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา และภริยา มีกำหนดเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 ตามคำเชิญของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยเป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกหลังจากที่ผู้นำกัมพูชาเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2566

กำหนดการสำคัญระหว่างการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชา ได้แก่

  • การพบหารือทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรี
  • การร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ของไทยกับกัมพูชา
  • การแถลงข่าวร่วม และร่วมงานเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันอย่างเป็นทางการซึ่งนายกรัฐมนตรีและภริยาเป็นเจ้าภาพ
  • การพบหารือกับประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานวุฒิสภา
  • รวมทั้งการเป็นประธานในพิธีเปิดงานเสวนาภาคธุรกิจไทยและกัมพูชา Thailand-Cambodia Business Forum 2024

การเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีราชอาณาจักรกัมพูชาครั้งนี้ เป็นโอกาสในการขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของสองประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดน การเพิ่มปริมาณการค้าและการลงทุน การส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านการคมนาคมขนส่ง และการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน รวมถึงการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนสองประเทศ

นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่าย พบกันในกรุงพนมเปญเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินทางเยือนกรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อแนะนำตัวในโอกาสรับตำแหน่งใหม่ และกระชับมิตรภาพและความร่วมมือทุกด้านกับกัมพูชาในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิด รวมทั้งความมั่นคง และต่อยอดการพัฒนาร่วมกัน อันนำมาสู่การเดินทางเยือนไทยของสมเด็จฯฮุน มาแนตในครั้งนี้ เพื่อตอบรับคำเชิญของผู้นำรัฐบาลไทย

เมื่อครั้งพบกันที่กรุงพนมเปญ ผู้นำทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองประเทศ โดยมุ่งเพิ่มปริมาณการค้าให้บรรลุเป้าหมาย 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568 และผลักดันการยกระดับจุดผ่านแดนไทย - กัมพูชาที่ยังคั่งค้าง รวมไปถึงการพัฒนาการขนส่งสินค้าทางรางของทั้งสองประเทศ ผลักดันการท่องเที่ยวและการเดินทางข้ามแดน เพื่อให้มีการใช้หนังสือผ่านแดนชั่วคราว (Temporary Border Pass) สำหรับการเดินทางข้ามแดนทางบก อำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในจังหวัดชายแดน และไม่มีหนังสือเดินทาง สามารถขอเอกสารเพื่อใช้เดินทางข้ามแดนได้

นอกจากนี้ ฝ่ายไทยยังมุ่งมั่นจะติดตามเรื่องการพัฒนาพื้นที่ชายแดน เช่น แก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ การเก็บกู้ทุ่นระเบิดตามแนวชายแดน การแก้ไขปัญหา call center รวมไปถึงความร่วมมือทางด้านแรงงาน ความมั่นคงทางพลังงาน ความสัมพันธ์ระดับประชาชน และความร่วมมือเพื่อการพัฒนาและวิชาการ ระหว่างไทย-กัมพูชาด้วย