กระทรวงต่างประเทศ หารือผู้นำด้านเศรษฐกิจโลก IGWEL

18 ม.ค. 2567 | 14:40 น.

ปานปรีย์ ย้ำรัฐบาลไทยเน้นสร้างขีดความสามารถของประเทศ เร่งจัดทำ FTAs ส่งเสริมโครงการ Landbridge พร้อมเชื่อมโยงทางดิจิทัล

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำด้านเศรษฐกิจโลก Informal Gathering of World Economic Leaders หรือ IGWEL ในหัวข้อ Preventing Economic Fracture ในห้วงการประชุม World Economic Forum (WEF) ประจำปี ค.ศ.2024

การหารือ IGWEL เป็นกิจกรรมสำคัญของ WEF ที่เป็นการเชิญผู้นำและผู้แทนระดับสูงของทั้งรัฐบาล องค์การระหว่างประเทศ ภาคเอกชน ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม มาหารือในหัวข้อสำคัญต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดและตรงไปตรงมา โดยสำหรับหัวข้อ Preventing Economic Fracture มีนาง Kristalina Georgieva กรรมการจัดการกองทุนระหว่างประเทศ (International Monetary Fund: IMF) เป็นผู้นำการหารือ เน้นการพูดคุยเพื่อหาแนวทางความร่วมมือท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่เปราะบาง ผันผวน และแบ่งแยกอันเกิดจากภาวะความขัดแย้งและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ เพื่อฟื้นฟูความไว้เนื้อเชื่อใจและสร้างการเติบโตของเศรษฐกิจที่ครอบคลุม

ในการนี้ รองนายกรัฐมนตรีฯ ได้ย้ำความเชื่อมั่นต่อระบบการค้าพหุภาคีที่มี WTO เป็นแกนกลาง โดยต้องเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ตลาดโลกมีความเชื่อมโยงและมีห่วงโซ่อุปทานที่ยืดหยุ่น ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน โดยในส่วนของรัฐบาลไทยเน้นนโยบายที่มุ่งการสร้างเสริมขีดความสามารถของประเทศ ควบคู่กับการสร้างงานและโอกาสให้ประชาชน ผ่านการเร่งรัดจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTAs) ทั้งระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาค เพื่อยกระดับมาตรฐานและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนการส่งเสริมความเชื่อมโยงทั้งในด้านห่วงโซ่อุปทานผ่านโครงการ Landbridge และการเชื่อมโยงทางดิจิทัล เพื่อเตรียมความพร้อมของไทยในการก้าวสู่ยุคดิจิทัล