ปฏิกิริยาโลกหลังไต้หวันได้ปธน.คนใหม่ หวั่นสัมพันธ์จีนเดือดอีก

14 ม.ค. 2567 | 05:55 น.

“ไบเดน” ยันสหรัฐไม่สนับสนุนเอกราชไต้หวัน หลัง “ไล่ ชิงเต๋อ” รองปธน.ไต้หวันคนปัจจุบัน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเตรียมขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ พ.ค.นี้

 

ใน ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ที่ทั่วโลกต่างจับตาอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางแรงกดดันจาก รัฐบาลจีน ที่มีต่อไต้หวันนั้น ชัยชนะของ นายไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ที่เป็นพรรครัฐบาลในปัจจุบัน ชี้ให้เห็นว่า พรรค DPP สามารถครองตำแหน่งรัฐบาลได้ติดต่อกัน 3 สมัย นับเป็นความสำเร็จที่ไม่เคยเกิดขึ้นเช่นนี้มาก่อนในวงการ การเมืองของไต้หวัน

ทั้งนี้ นายไล่ ชิงเต๋อ ได้ประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ (13 ม.ค.) หลังจากที่พรรคฝ่ายค้านทั้ง 2 พรรค คือ พรรคชาตินิยมไต้หวัน หรือ พรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) และพรรคประชาชนไต้หวัน หรือ TPP ต่างพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งดังกล่าว

นายไล่ ชิงเต๋อ ได้ประกาศชัยชนะในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ (13 ม.ค.)

 

ปฏิกิริยาสหรัฐ เลี่ยงประเด็นอ่อนไหวกับจีน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เผยหลังรับทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันว่า สหรัฐไม่ได้ให้การสนับสนุนการเป็นเอกราชของไต้หวัน แม้ว่าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ที่มีนายไล่ ชิงเต๋อ เป็นหัวหน้าพรรค จะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสหรัฐ และเป็นพรรคที่ไม่ได้สนับสนุนนโยบายของจีนแผ่นดินใหญ่  

สำนักข่าวบลูมเบิร์กมองว่า การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวของประธานาธิบดีสหรัฐนั้น ก็เพื่อต้องการที่จะคลายความกังวลของจีน ซึ่งไม่ต้องการให้นายไล่ได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีไต้หวันสืบต่อจากนางไช่ อิงเหวิน ที่ดำเนินนโยบายทางการทูตท้าทายจีนมาโดยตลอด  

ทางด้านนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าวถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของระบบประชาธิปไตยที่สดใสของไต้หวัน และยังย้ำด้วยว่า สหรัฐมุ่งมั่นที่จะรักษาเสถียรภาพและสันติภาพบริเวณช่องแคบไต้หวัน รวมทั้งมีปณิธานที่สันติในเรื่องความแตกต่าง โดย ปราศจากการบีบบังคับและแรงกดดัน

ญี่ปุ่นตั้งความหวังไต้หวันคลี่คลายประเด็นต่าง ๆ ได้อย่างสันติ

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่น ได้ออกมาแสดงความหวังว่า ประเด็นต่าง ๆ ที่รายล้อมไต้หวัน จะสามารถแก้ไขได้ด้วยการเจรจาอย่างสันติ เมื่อรองประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำคนใหม่ของไต้หวัน หลังได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง

สำนักข่าวเกียวโด สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานว่า นางโยโกะ คามิคาวะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นได้แสดงความยินดีกับการจัดการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยที่เป็นไปอย่างราบรื่น รวมทั้งชัยชนะของนายไล่ โดยญี่ปุ่นคาดหวังว่า ไต้หวันจะยังคงมีส่วนร่วมในสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาคนี้

รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น ยังกล่าวด้วยว่า ไต้หวันเป็นพันธมิตรที่สำคัญและเป็น “มิตรที่มีค่า” ของญี่ปุ่น “เราให้ความสำคัญในเรื่องพื้นฐานเช่นเดียวกัน และยังมีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจตลอดจนการแลกเปลี่ยนในระดับประชาชนที่ใกล้ชิด” พร้อมย้ำว่า ญี่ปุ่นจะเดินหน้าต่อไปเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและไต้หวันบนพื้นฐานของจุดยืนในการรักษาความสัมพันธ์ในภาคส่วนต่าง ๆ

จีนไม่ปลื้ม ติง DPP ไม่ใช่ตัวแทนเสียงส่วนใหญ่ชาวไต้หวัน

โฆษกของจีนแผ่นดินใหญ่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาไต้หวันเมื่อวันเสาร์ (13 ม.ค.) โดยนายเฉิน ปินหัว โฆษกของสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งสภาจีน กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ไม่ได้เป็นตัวแทนเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างอิงการแถลงของนายเฉินว่า ไต้หวันเป็นของจีนและการเลือกตั้งที่จัดขึ้นจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์และการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบได้ อีกทั้ง ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความต้องการของเพื่อนร่วมชาติที่ต้องการกระชับความสัมพันธ์ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้นได้ และไม่สามารถขัดขวางแนวโน้มการผนึกรวมกันของจีนและไต้หวัน

“จุดยืนของเราในการตอบคำถามเรื่องไต้หวันและการตอกย้ำถึงการผนึกรวมกันนั้น ยังคงมีเสถียรภาพ ความมุ่งมั่นของเราแข็งแกร่งเหมือนดั่งหิน” นายเฉินกล่าว “เราจะยึดมั่นในมติปี 1992 ที่โอบรับหลักการจีนเดียวและต่อต้านกิจกรรมของนักแบ่งแยกดินแดนที่มีเป้าหมายในการสร้างเอกราชให้กับไต้หวัน รวมทั้งการแทรกแซงจากต่างประเทศด้วย"

ทั้งนี้ โฆษกของจีนยืนยันว่า จีนจะร่วมมือกับพรรคการเมืองต่าง ๆ และประชาชนจากหลายภาคส่วนในไต้หวัน เพื่อกระตุ้นการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือข้ามช่องแคบ ยกระดับการพัฒนาแบบผนวกรวม ส่งเสริมวัฒนธรรมจีน และสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบอย่างสันติ