“Over the top” เสริมศักยภาพอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยตีตลาดอินเดีย!

28 ธ.ค. 2566 | 23:59 น.

การให้บริการเนื้อหา เช่น ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์  ฯลฯ ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต (Over the top: OTT) เป็นอีกรูปแบบของอุตสาหกรรมบันเทิงของอินเดียที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา เรามาดูกันว่าอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยจะใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้ได้อย่างไรบ้าง  

 

อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของอินเดีย มีอัตราการเจริญเติบโตประมาณร้อยละ 10 ต่อปี และมี การผลิตภาพยนตร์ ออกมาจำนวน 1,500 – 2,000 เรื่องต่อปี ทั้งนี้ มีการพบการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมภาพยนตร์อินเดียที่น่าสนใจ 2 ประการ ได้แก่

  1. ภาพยนตร์ในภาษาท้องถิ่น โดยเฉพาะจากภูมิภาคอินเดียใต้เริ่มมีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้นในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของอินเดีย ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นกับเมืองรองในภูมิภาคต่าง ๆ ของอินเดีย ในขณะที่ความนิยมภาพยนตร์ในภาษาฮินดีไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก
  2. รูปแบบในการประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์แต่ละเรื่องของอินเดียเปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบเดิม ๆ เช่น การจัดงานเปิดตัว/ฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ การนําดารา นําไปออกรายการ/ให้สัมภาษณ์รายการโทรทัศน์เริ่มลดความสำคัญลง การประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์ผ่านช่องทางออนไลน์ หรือ digital platform ต่าง ๆ เริ่มมีความสำคัญมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ดาราผู้แสดงนําในภาพยนตร์ยังคงมีอิทธิพลอย่างสูงต่อการตัดสินใจไปชมภาพยนตร์ของผู้ชมชาวอินเดียอยู่เช่นเดิม

การให้บริการเนื้อหาผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต (Over the top: OTT) เป็นอีกรูปแบบของอุตสาหกรรมบันเทิงของอินเดียที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้ การให้บริการเนื้อหา เช่น ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต (Over the top: OTT) เป็นอีกรูปแบบของอุตสาหกรรมบันเทิงของอินเดียที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา ในปี พ.ศ. 2566 ตลาด OTT ของอินเดียมีมูลค่าประมาณ 105,000 ล้านรูปี และคาดว่ามูลค่าจะขยายตัวถึง 300,000 ล้านรูปีภายในปี พ.ศ. 2573

ดังจะเห็นได้จากการที่อินเดียเป็นประเทศหนึ่งที่มีปริมาณการใช้ mobile data สูงมากที่สุดชาติหนึ่งในโลก คือประมาณ 19.5 กิกะไบต์/คน/เดือน โดยชาวอินเดียใช้เวลาในการรับชมความบันเทิงผ่าน OTT โดยเฉลี่ย 70 นาที/วัน หรือ 12.5 ชั่วโมง/สัปดาห์ และจากการสํารวจล่าสุดในไตรมาสแรกของปี พ.ศ. 2566 พบว่า มีผู้สมัครใช้บริการ OTT ทุก platform (Netflix, Amazon Prime, Disney Hotstar+ และอื่นๆ) ราว 130 ล้านคน  ในขณะที่ผู้เข้าชมภาพยนตร์ในโรงภาพยนตร์มีประมาณ 122 ล้านคน

โดยปัจจัยที่ทำให้ OTT ได้รับความนิยมมากขึ้นในอุตสาหกรรมบันเทิงของอินเดียมีดังนี้

  1. การเข้าถึงบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของคนอินเดียที่ง่ายขึ้น
  2. ราคาค่าบริการที่ต่ำลง
  3. ปริมาณการใช้ smart phone ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคหลังสถานการณ์โควิด-19

ทั้งนี้ การที่ OTT มี content ที่หลากหลายสามารถเข้าถึงและตอบสนองต่อรสนิยมของผู้บริโภคทุกกลุ่ม ส่งผลให้ OTT กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเข้าสู่อุตสาหกรรมบันเทิงของอินเดียมากยิ่งขึ้นในอนาคต

คนอินเดียใช้เวลาในการรับชมความบันเทิงผ่าน OTT โดยเฉลี่ย 70 นาที/วัน

โอกาสของภาพยนตร์ไทย

จากข้างต้น การส่งออกภาพยนตร์ไทยไปตีตลาดอินเดียด้วยวิธีการดั้งเดิม เช่น การเข้าหา distributor รายใหญ่อาจไม่มีประสิทธิภาพมากเท่าที่ควร เนื่องจากภาพยนตร์ไทยต้องเผชิญกับการแข่งขันจากภาพยนตร์อินเดีย และภาพยนตร์จากต่างประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลีใต้

ดังนั้น จากการที่ชาวอินเดียหันมาให้ความนิยมกับการรับชมภาพยนตร์ผ่าน OTT นี้ จะเป็นช่องทางโอกาสสำหรับผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยที่จะเจาะตลาดอินเดีย โดยอาศัยคุณลักษณะของ OTT ในการเข้าถึงผู้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายโดยตรง

แต่ทั้งนี้ บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ของไทย จําเป็นอย่างยิ่งในการทำการศึกษาสภาพตลาดภาพยนตร์ของอินเดียในแต่ละภูมิภาคอย่างละเอียดรอบคอบก่อนที่จะเข้าสู่ตลาดภาพยนตร์อินเดีย

OTT จะเป็นช่องทางโอกาสสำหรับผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยที่จะเจาะตลาดอินเดีย

คอลัมน์ ชี้ช่องจากทีมทูต เป็นความร่วมมือระหว่างฐานเศรษฐกิจ กับศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ globthailand.com กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ / ข้อมูลจากสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองมุมไบ