อิสราเอลไม่มีข่าวดี! ผบ.กองทัพลั่น สงครามกาซาอาจยืดเยื้ออีกหลายเดือน

27 ธ.ค. 2566 | 01:32 น.

อิสราเอลยันเดินหน้ากดดันฮามาสหวังปล่อยตัวประกัน ผบ.กองทัพลั่น สงครามในเขตฉนวนกาซายังอาจยืดเยื้ออีกหลายเดือน "เนทันยาฮู" ประกาศกร้าว จะขยายวงการต่อสู้ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า "นี่จะเป็นสงครามที่ยาวนานและยังไม่ใกล้จุดสิ้นสุดเลย"

 

สื่ออิสราเอลรายงานว่า คณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล มีความเห็นว่า “มีโอกาสน้อย” ที่จะมีการทำ ข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกัน กับ กลุ่มฮามาส และไม่มั่นใจว่าฮามาสต้องการทำข้อตกลงหรือไม่ขณะที่มีการยื่นเงื่อนไขที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ดังนั้น จึงได้ข้อสรุปว่า ทางเดียวที่จะทำให้มีการทำข้อตกลงได้คือ การที่อิสราเอลต้องเพิ่มแรงกดดันต่อกลุ่มฮามาสต่อไป

ด้านโฆษกฮามาสปฏิเสธข่าวที่ว่า ทางกลุ่มไม่ยอมรับข้อเสนอของอียิปต์ที่ต้องการให้ฮามาสสละอำนาจในการปกครองฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการหยุดยิงอย่างถาวรตามที่มีสื่อรายงานก่อนหน้านี้ โดยนายอีซาต อัล-ราช สมาชิกฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส กล่าวว่า ฮามาสยืนยันจะไม่มีการเจรจาใดๆ นอกจากอิสราเอลจะยุติความก้าวร้าวอย่างถาวรเสียก่อน

"ฮามาสต้องการที่จะหยุดความก้าวร้าวและการสังหารประชาชนของเราโดยสิ้นเชิง ไม่ใช่เป็นการชั่วคราว" นายอัล-ราชประกาศวานนี้ (26 ธ.ค.)

อิสราเอลไม่มีข่าวดี! ผบ.กองทัพลั่น สงครามกาซาอาจยืดเยื้ออีกหลายเดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า ฮามาสและกลุ่มอิสลามิกจีฮัด ปฏิเสธที่จะสละอำนาจในการปกครองฉนวนกาซาเพื่อแลกกับการหยุดยิงอย่างถาวรตามข้อเสนอของอียิปต์ ทั้งนี้ ฮามาสและกลุ่มอิสลามิกจีฮัดยืนยันว่าจะไม่มีการดำเนินการอื่นใดนอกเหนือจากการปล่อยตัวประกันที่ถูกควบคุมตัวจากการโจมตีอิสราเอลในวันที่ 7 ต.ค.2566

ก่อนหน้านี้ อียิปต์และกาตาร์ได้เสนอให้มีการปรับโครงสร้างอำนาจในฉนวนกาซา ซึ่งขณะนี้ปกครองโดยกลุ่มฮามาส เพื่อแลกกับการหยุดยิงอย่างถาวรและการปล่อยตัวประกันเพิ่มเติม

อียิปต์เสนอให้มีการจัดการเลือกตั้งในปาเลสไตน์ พร้อมกับการรับประกันว่าสมาชิกของกลุ่มฮามาสจะไม่ถูกขับไล่หรือดำเนินคดี แต่ฮามาสปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

ผบ.กองทัพอิสราเอลลั่น สงครามส่อยืดเยื้ออีกหลายเดือน

ขณะไม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจาปล่อยตัวประกัน กองทัพอิสราเอลเดินหน้าทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่หลายพื้นที่ของฉนวนกาซาเมื่อวันอังคาร (26 ธ.ค.) โดยผู้บัญชาการกองทัพย้ำว่า ความขัดแย้งนี้น่าจะดำเนินต่อไปอีกนานหลายเดือน

เฮอร์ซิ ฮาเลวิ ผู้บัญชาการกองทัพอิสราเอล กล่าววานนี้ว่า ไม่มีทางลัดใด ๆ ในการกำจัดองค์กรก่อการร้ายอย่างฮามาสให้สิ้นซาก พร้อมระบุว่า กองทัพอิสราเอลได้ทำการโจมตีเข้าใส่เป้าหมายกว่า 100 จุดซึ่งรวมถึงปล่องเข้า-ออกอุโมงค์และพื้นที่ที่สมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮามาสใช้เพื่อโจมตีกองกำลังอิสราเอลในเขตฉนวนกาซา

อิสราเอลไม่มีข่าวดี! ผบ.กองทัพลั่น สงครามกาซาอาจยืดเยื้ออีกหลายเดือน

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่อาศัยอยู่ในกาซาเปิดเผยว่า มีการโจมตีทางอากาศและการยิงปืนใหญ่เข้าใส่ในพื้นที่ซึ่งเป็นที่ตั้งของค่ายผู้อพยพ นูเซย์รัต และมากาซิ รวมทั้งบูเรจจ์ ด้วย

เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติแสดงความกังวลเมื่อวันอังคาร (26 ธ.ค.) เกี่ยวกับการโจมตีทางทหารของอิสราเอลที่ก่อให้เกิดการล้มตายของผู้คนเป็นจำนวนมากเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยนายเซอิฟ มากานโก โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนยูเอ็น กล่าวว่า

อิสราเอลไม่มีข่าวดี! ผบ.กองทัพลั่น สงครามกาซาอาจยืดเยื้ออีกหลายเดือน

“เรารู้สึกเป็นกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการเดินหน้าถล่มกาซาตอนกลาง โดยกองกำลังอิสราเอล ซึ่งทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปกว่า 100 คนนับตั้งแต่เมื่อวันคริสต์มาสอีฟ”

เมื่อวันจันทร์ (25 ธ.ค.) นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวระหว่างหารือกับสมาชิกพรรคลิคุด ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลว่า อิสราเอลต้องเพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อฮามาส เพื่อจะประสบความสำเร็จในการปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่กลุ่มติดอาวุธนี้จับตัวไว้ให้เป็นอิสระ “เราจะขยายวงการต่อสู้ในไม่กี่วันข้างหน้า และ นี่จะเป็นสงครามที่ยาวนานและยังไม่ได้ใกล้จุดสิ้นสุดเลย

อิสราเอลไม่มีข่าวดี! ผบ.กองทัพลั่น สงครามกาซาอาจยืดเยื้ออีกหลายเดือน

นอกจากนี้ เนทันยาฮูยังกล่าวถึงประเด็นนี้ในหน้าบทความพิเศษ (op-ed) ของหนังสือพิมพ์ เดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล (The Wall Street Journal) เขาย้ำจุดยืนของรัฐบาลอิสราเอลที่ว่า กลุ่มฮามาสต้องถูกทำลายลง ฉนวนกาซาต้องกลายมาเป็นเขตปลอดทหาร และสังคมปาเลสไตน์ต้องปราศจากพวกหัวรุนแรง

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายรอน เดอร์เมอร์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงกิจการด้านยุทธศาสตร์ของอิสราเอล เดินทางมาพบกับนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ เมื่อวันอังคาร เพื่อหารือหลายเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งในกาซาและประเด็นการปล่อยตัวประกันที่ฮามาสจับกุมตัวไว้ด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขกาซาระบุว่า การระดมโจมตีของอิสราเอลซึ่งรวมความถึงการโจมตีทางอากาศหลายพันครั้งและปฏิบัติการภาคพื้นดิน ทำให้หลายพื้นที่ของกาซาพังพินาศและชาวปาเลสไตน์ราว 20,600 คนต้องเสียชีวิต ขณะเดียวกัน คนส่วนใหญ่ของประชากร 2.3 ล้านคนในเขตปกครองนี้ต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น และผู้คนจำนวนมากต้องเบียดเสียดกันไปหาความปลอดภัยภายในค่ายผู้อพยพของยูเอ็นที่มีสภาพแออัดอย่างมาก

ความพยายามช่วยเหลือหาทางออก

เมื่อวันจันทร์ (25 ธ.ค.) อียิปต์เสนอแผนที่จะช่วยยุติความขัดแย้งในครั้งนี้ด้วยแนวทางการประกาศหยุดยิง และการปล่อยตัวประกันเป็นส่วน ๆ รวมทั้งการจัดตั้งรัฐบาลปาเลสไตน์ที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญเพื่อบริหารจัดการฉนวนกาซาและเขตเวสต์แบงก์ ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของรัฐบาลอียิปต์และนักการทูตของยุโรปอีกรายที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้

แต่ทั้งอิสราเอลและฮามาสกลับแสดงท่าทีเฉยเมยต่อข้อเสนอดังกล่าวในเบื้องต้น แม้จะไม่ได้ออกมาปฏิเสธเสียทีเดียว และเปิดทางให้มีความน่าจะเป็นสำหรับการเดินหน้าใช้ช่องทางทางการทูตระหว่างอิสราเอลและฮามาสต่อไป

แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อียิปต์ที่ขอสงวนนามได้เปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า รายละเอียดของแผนการนี้ (ข้อเสนอแนวทางออกของปัญหา) เป็นการหารือระหว่างกลุ่มประเทศอ่าวเปอร์เซียและกาตาร์ ก่อนจะเสนอให้กับอิสราเอล ฮามาส สหรัฐอเมริกา และรัฐบาลต่าง ๆ ของยุโรป