"ยูเอ็น" งัดมาตรา 99 กฎบัตรสหประชาชาติ กดดันอิสราเอลหยุดยิง

07 ธ.ค. 2566 | 08:29 น.

เลขาธิการยูเอ็น เตือนสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง โลกกำลังเผชิญความเสี่ยงจากสงครามในฉนวนกาซา หลังอิสราเอลระดมโจมีตีฮามาสรอบใหม่ “กูเตอร์เรส” งัดมาตรา 99 กดดันอิสราเอลหยุดยิง ก่อนเกิดหายนะด้านมนุษยธรรม

 

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยื่นหนังสือต่อ คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (UNSC) วันนี้ (7 ต.ค.) กล่าวเตือนว่า ความสงบเรียบร้อยภายในพื้นที่ ฉนวนกาซา เสี่ยงที่จะล่มสลายลงในเร็ววัน อันเป็นผลสืบเนื่องจากวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่กำลังเกิดขึ้นและใกล้ถึงจุดหายนะ

นายกูเตอร์เรส ระบุว่า ได้ใช้อำนาจตามความในมาตรา 99 ของกฎบัตรสหประชาชาติที่ระบุว่า “เลขาธิการสหประชาชาติสามารถดำเนินการเพื่อกระตุ้นความสนใจ และย้ำเตือนที่ประชุม UNSC เกี่ยวกับประเด็นใดๆ ก็ตามที่เล็งเห็นว่า เป็นภัยคุกคามต่อการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ”

พร้อมกันนี้ เขายังย้ำข้อเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในทันที และเตือนว่า วิกฤตด้านมนุษยธรรมท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส กำลังเสื่อมทรามลงอย่างรวดเร็วจนอาจถึงขั้นหายนะในเร็ววันนี้ ซึ่งจะส่งผลเสียที่ไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขต่อชาวปาเลสไตน์ทั้งมวล

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

นายกูเตอร์เรสยังกล่าวด้วยว่า ในขณะที่กองทัพอิสราเอลยังคงทิ้งระเบิดอย่างต่อเนื่อง และประชาชนในเขตกาซายังปราศจากที่อยู่อาศัยและสิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ เขาเกรงว่า ความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ดังกล่าว อาจจะล่มสลายลงในเร็ววัน เนื่องจากความเป็นอยู่ที่โหดร้าย ซึ่งจะทำให้การจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแม้เพียงน้อยนิดเข้าไปยังฉนวนกาซา กลายเป็นเรื่องที่ “เป็นไปไม่ได้”

“สถานการณ์อาจจะยิ่งเลวร้ายลงไปกว่านั้นอีก เช่น เกิดโรคระบาด หรือประชาชนอาจเผชิญแรงกดดันให้มีการอพยพโยกย้ายครั้งใหญ่ไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน” เลขาธิการยูเอ็นกล่าว และว่าโลกอาจจะต้องเผชิญความเสี่ยงมากขึ้นจากสงครามในฉนวนกาซา

ความพยายามของนายกูเตอร์เรสครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่ชาติอาหรับก็พยายามหาทางต่อรอง เพื่อผลักดันให้เกิดการหยุดยิงรอบใหม่ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาและอิสราเอล ไม่เห็นด้วยกับการหยุดยิง เพราะเชื่อว่าการหยุดยิงจะเป็นประโยชน์กับกลุ่มฮามาสมากกว่า แต่กระนั้น สหรัฐก็สนับสนุน “การพักรบชั่วคราว” เพื่อปกป้องพลเรือนและเพื่อเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนตัวประกัน

โฆษกสหประชาชาติแถลงข่าวระบุว่า การออกแถลงการณ์ของนายกูเตอร์เรสข้างต้น นับเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยครั้งนัก โดยมาตรา 99 ในกฎบัตรสหประชาชาติ อนุญาตให้เลขาธิการสหประชาชาติสามารถแจ้งให้คณะมนตรีความมั่นคง หรือ UNSC ทราบถึงเรื่องใด ๆ ที่เห็นว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อการธำรงไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ กฎบัตรมาตราดังกล่าว ไม่ได้ถูกนำมาใช้นานหลายสิบปีแล้ว

สภาพบ้านเมืองที่ล่มสลาย ระบบสาธารณสุข-สาธารณูปโภคใกล้ถึงจุดหายนะ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่อิสราเอลกับกลุ่มฮามาสเปิดฉากการสู้รบตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตในเขตฉนวนกาซาแล้วมากกว่า 16,000 คน ส่วนในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพอิสราเอลภายใต้ชื่อ กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ยังคงเดินหน้าบุกพื้นที่เมืองคานยูนิส ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา พร้อมระบุว่าได้ปิดล้อมที่พำนักของผู้นำกลุ่มฮามาสเอาไว้ได้แล้ว ขณะที่กลุ่มฮามาสระบุว่า การสู้รบภาคพื้นดินยังคงเป็นไปอย่างดุเดือด

ภายหลังการแถลงของเลขาธิการยูเอ็นที่เรียกร้องการหยุดยิง  เอลี โคเฮน รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล ก็ได้โพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) ตอบโต้อย่างเผ็ดร้อนว่า การดำรงตำแหน่งของนายกูเตอร์เรส เป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อสันติภาพโลก

“การที่เขาใช้อำนาจตามมาตรา 99 เรียกร้องให้มีการหยุดยิงในกาซา เท่ากับเป็นการสนับสนุนองค์กรก่อการร้ายฮามาส” โคเฮนกล่าว  

คาดว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ หรือ UNSC จะเปิดประชุมในวันศุกร์นี้ (8 ธ.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในกาซา  ขณะที่นายริยาด มันซูร์ หัวหน้าคณะผู้สังเกตการณ์ของปาเลสไตน์ประจำยูเอ็น ให้ความเห็นว่า คงไม่มีความคืบหน้าใดๆในเรื่องนี้ เว้นเสียแต่ว่า UNSC จะเริ่มทำหน้าที่ของตัวเอง