ข่าวดีจากสมรภูมิ “อิสราเอล-ฮามาส” ขยายเวลาพักรบ-เร่งช่วยตัวประกันเพิ่ม

29 พ.ย. 2566 | 02:02 น.

อิสราเอล-ฮามาส พักรบเพิ่มเติมโดยเข้าสู่วันที่ 5 กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันอีก 12 คนเมื่อวันอังคาร (28 พ.ย.) ขณะที่อิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์อีก 30 คนเป็นการแลกเปลี่ยน ขณะที่ตัวประกันคนไทยได้รับการปล่อยตัวชุดที่4 เพิ่มอีก 2 คน รวมเป็น 19 คนแล้วในขณะนี้  

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มฮามาส ใน ฉนวนกาซา ปล่อยตัวประกัน เพิ่มอีก 12 คนวานนี้ (อังคาร 28 พ.ย.) ขณะที่อิสราเอลปล่อยนักโทษชาวปาเลสไตน์อีก 30 คน ในช่วงระหว่างการพักรบเป็นวันที่ 5 ของสงครามที่ดำเนินยืดเยื้อมาเป็นเวลา 7 สัปดาห์แล้ว และทำให้มีผู้เสียชีวิตนับหมื่นคน

คณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ (International Committee of the Red Cross: ICRC) เปิดเผยว่า ตัวประกันทั้ง 12 คนถูกนำตัวออกมาจากเขตฉนวนกาซาเพื่อข้ามพรมแดนเข้าไปในอิสราเอลเมื่อวันอังคาร (28 พ.ย.) โดยกองทัพอิสราเอลยืนยันว่า ในจำนวนนี้ เป็นพลเมืองอิสราเอล 10 คน และเป็นชาวต่างชาติ 2 คนซึ่งเป็นคนไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงโฆษกกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ ซึ่งเป็นตัวกลางการเจรจา ระบุว่า ตัวประกันชาวอิสราเอลที่ได้รับการปล่อยตัวชุดล่าสุดนี้ ประกอบด้วยผู้หญิง 9 คน และเด็ก 1 คน

ขณะเดียวกันคลิปวิดีโอโดยสำนักข่าวอัลจาซีรา แสดงให้เห็นภาพรถบัสขนนักโทษชาวปาเลสไตน์เดินทางออกจากเรือนจำโอเฟอร์ในเขตเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลครอบครองอยู่ โดยอิสราเอลประกาศว่า ได้ปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์จำนวน 30 คนจากเรือนจำดังกล่าวและจากศูนย์กักกันในนครเยรูซาเล็ม ข่าวระบุว่า ในจำนวนนี้ เป็นชาวปาเลสไตน์ชาย 15 คน และหญิง 15 คน

ข่าวดีมีมาเรื่อยๆ โดยกลุ่มฮามาสได้ทยอยปล่อยตัวประกันเพิ่มเติม

ขยายเวลาพักรบ-เพิ่มโอกาสปล่อยตัวประกันมากขึ้น

ทั้งนี้ ข้อตกลงพักรบฉบับแรกระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (24 พ.ย.) จากนั้น เมื่อครอบกำหนดก็มีการขยายเวลาต่อไปอีกสองวันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 พ.ย.) เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนตัวประกันและนักโทษเพิ่มเติม และส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในเขตฉนวนกาซา

จากการรวบรวมพบว่า ตั้งแต่วันศุกร์ซึ่งเป็นวันแรกของการพักรบ ทางกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันออกมาแล้วจำนวนรวม 81 คน เป็นชาวอิสราเอล 60 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้หญิงและเด็กทั้งหมด และชาวต่างชาติอีก 21 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเมืองชาวไทยที่เป็นคนงานภาคการเกษตรในอิสราเอล (ข้อมูลจากกต. ณ วันที่ 27 พ.ย. คือ คนไทยได้รับการปล่อยตัวมาแล้ว 3 ชุด จำนวน 17 คน จากนั้นวันที่ 28 พ.ย. ได้รับการปล่อยตัวชุดที่ 4 เพิ่มอีก 2 คน รวมเป็น 19 คน)

ส่วนอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ออกมาแล้ว 150 คนเป็นการแลกเปลี่ยน

อิสราเอลปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ออกมาแล้ว 150 คนเป็นการแลกเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม อิสราเอลเผยว่าอาจมีการขยายเวลาการใช้ข้อตกลงนี้ออกไปอีกภายใต้เงื่อนไขว่ากลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลอีกวันละอย่างน้อย 10 คน โดยหากการเจรจาจาดังกล่าวลุล่วง หมายความว่าจะมีการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลที่เป็นผู้ชายเป็นครั้งแรกหลังจากวันพุธนี้ (29 พ.ย.) เป็นต้นไป

ขณะนี้สถานการณ์ในกาซาค่อนข้างสงบอันเป็นผลจากข้อตกลงพักรบชั่วคราว แต่ทหารอิสราเอลรายงานว่าเกิดระเบิดสามครั้งใกล้กับจุดที่กองทัพอิสราเอลประจำการอยู่ทางภาคเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งถือว่าละเมิดเงื่อนไขการพักรบ นอกจากนี้ ทางการอิสราเอลยังระบุว่า เมื่อข้อตกลงพักรบล่าสุดสิ้นสุดลง อิสราเอลจะเริ่มการโจมตีในกาซาอีกครั้งเพื่อขับไล่และกำจัดกลุ่มฮามาส แต่ทางเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา ได้ขอให้อิสราเอลใช้ความระมัดระวังมากขึ้นและขอให้ปกป้องชีวิตพลเรือนในกาซาเป็นสำคัญ

ปล่อยตัวคนไทยเพิ่มอีก 2 คน รวมได้รับอิสรภาพแล้ว 19 คน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของไทย (กต.) แจ้งอัปเดตสถานการณ์ทางทวิตเตอร์ (X) เมื่อคืนวันอังคาร (28 พ.ย.) ระบุว่า นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้มารอต้อนรับคนไทยชุดที่ 4 จำนวน 2 คนที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัวในคืนนี้ และเพิ่งเดินทางถึงที่ Al Shamir Medical Center ได้แก่

  1. นายพัฒนายุทธ ตอนโสกรี
  2. นายโอวาส สุริยะศรี

คนไทยได้รับการปล่อยตัวเพิ่มอีก 2 คนเมื่อคืนวันที่ 28 พ.ย.2566

นายปานปรีย์ ได้มารอต้อนรับคนไทยชุดที่ 4 จำนวน 2 คนที่เพิ่งได้รับการปล่อยตัว (28 พ.ย.66)

โดยนายปานปรีย์ได้กล่าวแสดงความยินดีที่ทั้งสองคนไทยได้รับอิสรภาพอย่างปลอดภัย และหวังว่าจะได้เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็ว จากนั้น กลุ่มคนไทยทั้ง 17 คน ที่ได้รับการปล่อยตัวออกมาก่อนหน้านี้ ก็ได้มารอต้อนรับอย่างอบอุ่น ก่อนคนไทยทั้งสองจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสุขภาพต่อไป