ฮามาสปล่อยตัวคนไทยเพิ่มอีก 3 คน รวมปล่อยแล้ว 3 ชุด 17 คน

27 พ.ย. 2566 | 00:44 น.

ฮามาสปล่อยตัวคนไทยเพิ่มอีก 3 คน รวมได้รับการปล่อยตัวแล้ว 3 ชุดจำนวน 17 คน เผยมี 1 รายเจ็บหน้าอกเวลาหายใจลึกๆ ชี้ทุกคนดีใจหลังได้ปล่อยตัว คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 15 ราย ซึ่งรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือให้ได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด

กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) แจ้งเช้าวันนี้ (27 พ.ย.) ว่า ตามที่ทางกระทรวงฯได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับ การปล่อยตัวประกันคนไทย 2 ชุดแล้วจำนวนรวม 14 ราย นั้น

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2566 (ตามเวลาอิสราเอล) กระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่ามีคนไทยชุดที่ 3 ได้รับการปล่อยตัวเพิ่มเติมอีก 3 ราย ได้แก่

1) นายวิเชียร เต็มทอง
2) นายสุรินทร์ เกสูงเนิน
3) นายพรสวรรค์ ปินะกาโล

โดยขณะนี้ ทั้ง 3 รายอยู่ที่โรงพยาบาลที่ฝ่ายอิสราเอลจัดไว้เพื่อตรวจสุขภาพ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ไปช่วยเหลืออำนวยความสะดวก และประสานการติดต่อกับครอบครัวที่ รพ. แล้ว

กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความยินดีอย่างยิ่งกับครอบครัวของพี่น้องคนไทยทั้ง 3 รายที่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้ และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่มีส่วนผลักดันการเจรจา

วินาทีแห่งความยินดี

ทั้งนี้ คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 15 ราย ซึ่งรัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่เหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด และจะนำพี่น้องคนไทยทั้ง 17 รายที่ได้รับการปล่อยตัวและผ่านกระบวนการเยียวยาเบื้องต้นในอิสราเอลแล้ว กลับสู่ประเทศไทยโดยเร็วต่อไป

สำหรับรายชื่อคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวมาใน 2 ชุดแรก จำนวน 14 คนนั้น ได้แก่ 

1) นางสาวณัฐฐาวรี มูลกัน 

2) นายสันติ บุญพร้อม 

3) นายบุญถม พันธ์ฆ้อง 

4) นายมงคล ผจวบบุญ 

5) นายวิทูรย์ ภูมี 

6) นายวิชัย กาละปัตย์

7) นายบัญชา กองมณี

8) นายบุดดี แสงบุญ 

9) นายอุทัย ทุ่นศรี

10) นายอุทัย แสงนวล

11) นายนัฐพร อ่อนแก้ว

12) นายคมกฤษ ชมบัว

13) นายอนุชา อ่างแก้ว

14) นายมณี จิระชาติ

เกี่ยวกับความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่าน X โดยระบุว่า "ดีใจด้วยครับ เมื่อวันที่ 26 พ.ย.66 เวลา 20:36 (เวลาท้องถิ่น) ตัวประกันไทย ได้เดินทางโดยรถยนต์ถึงด่าน Kerem Shalom check-point ซึ่งจากการตรวจสอบมีรายชื่อตัวประกันไทยที่ได้รับการปล่อยตัว 3 คน คือ 1. นายวิเชียร เต็มทอง, 2. นายสุรินทร์  เกสูงเนิน และ 3. นายพรสวรรค์ ปินะกาโล

นายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่า จากการตรวจร่างกายในเบื้องต้น ทุกคนสุขภาพดี ไม่มีใครต้องการการรักษาพยาบาลเร่งด่วน, ทุกคนพูดคุยและเดินได้ปกติ, นายวิเชียรมีอาการเจ็บช่องท้องเวลาที่หายใจลึกๆ เนื่องจากต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหายใจลำบาก และทุกคนดีใจที่ได้รับการปล่อยตัว โดยรวมสุขภาพจิตใจยังดี พูดคุยได้ปกติ

ฮามาสปล่อยตัวคนไทยเพิ่มอีก 3 คน รวมปล่อยแล้ว 3 ชุด 17 คน