“รัฐฉาน”ระอุไฟสงคราม ชนกลุ่มน้อยพันธมิตรภราดรภาพ ยึดฐานทัพรัฐบาลเมียนมา

03 พ.ย. 2566 | 03:28 น.

รัฐฉาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา กำลังระอุไฟสงครามระหว่างกลุ่มแนวร่วมหลากชาติพันธุ์ในพื้นที่และกองกำลังของรัฐบาลกลางซึ่งเป็นรัฐบาลทหาร ฝ่าย "พันธมิตรภราดรภาพ" ระบุสามารถยึดฐานกำลังของฝ่ายรัฐบาลได้เพิ่มอีก 3 แห่ง รวมยึดมาได้แล้วกว่า 90 แห่ง

 

กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) เปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพ หรือ The Brotherhood Alliance ที่ประกอบด้วย ชนกลุ่มน้อยหลายชาติพันธุ์ ใน รัฐฉาน สามารถยึดฐานทัพรัฐบาลทหารเมียนมาได้เพิ่มอีก 3 แห่งในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉานในปฏิบัติการทางทหารวันที่เจ็ด ภายใต้รหัส "ปฏิบัติการ 1027" (Operation 1027) โดยกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพได้เปิดปฏิบัติการดังกล่าวตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 ต.ค. ที่ผ่านมา และขณะเดียวกันกลุ่มกองกำลังอื่น ๆ ก็ออกปฏิบัติการโจมตีรัฐบาลทหารเช่นเดียวกัน เช่น กองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น

ทั้งนี้ MNDAA ซึ่งเป็นหนึ่งในสามสมาชิกกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพ ระบุว่า ก่อนรุ่งสางของวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) กองกำลังฝ่ายตนสามารถยึดฐานทัพของรัฐบาลทหารเมียนมาได้ 2 แห่ง ซึ่งรวมถึงฐานทัพโตนชานในเขตปกครองตนเองโกก้าง โดยปลิดชีพทหารเมียนมาได้อย่างน้อย 6 นายและควบคุมตัวเชลยได้จำนวนมากที่หลบหนีมาจากด่านแห่งอื่นของรัฐบาลทหารเมียนมา

กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพระบุเมื่อวันพฤหัสฯ(2 พ.ย.) ว่า ขณะนี้สามารถยึดฐานทัพของรัฐบาลทหารเมียนมาได้รวมแล้วอย่างน้อย 92 แห่ง (ภาพจาก irrawaddy.com)

เขตปกครองพิเศษโกก้างนั้น มีเมืองหลวงชื่อ เลาก์ก่าย ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ทิศตะวันตกติดกับแม่น้ำสาละวิน ทิศตะวันออกมีพรมแดนติดกับมณฑลยูนนานของประเทศจีน

นายลี จาวีน โฆษก MNDAA ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิระวดีว่า "ฐานทัพแห่งหนึ่งที่ยึดมาได้นั้นเป็นฐานทัพขนาดใหญ่และมีความสำคัญต่อรัฐบาลทหารเมียนมา ส่วนอีกแห่งเป็นด่านชั่วคราว"

ด้านกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) ว่า ขณะนี้สามารถยึดฐานทัพของรัฐบาลทหารเมียนมาได้รวมแล้วอย่างน้อย 92 แห่งและยึดเมืองได้อีก 4 แห่ง

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสฯ เครื่องบินขับไล่ของรัฐบาลทหารเมียนมาทิ้งระเบิดสองครั้งในหมู่บ้านกา ไล (Kar Lai) ในเมืองกุไก (Kutkai) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ส่งผลให้มีผู้หญิงรายหนึ่งเสียชีวิตและทำลายอาคารบ้านเรือนหลายหลัง

ที่ตั้งรัฐฉาน อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา

รายงานระบุว่า การโจมตีแบบไม่เลือกหน้าในรัฐฉานของรัฐบาลทหารนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 ต.ค.เป็นต้นมา ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก และมีผู้บาดเจ็บอีกประมาณ 40 คน นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวเกี่ยวกับการที่รัฐบาลทหารนำพลเรือนไปใช้เป็น “โล่มนุษย์” ในค่ายทหารด้วย

อนึ่ง กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพ (The Brotherhood Alliance) นั้น ประกอบด้วยสมาชิก 3 ฝ่าย ได้แก่ MNDAA กองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติดาระอั้ง (TNLA) และกองทัพอาระกัน (AA)