จีนจัดพิธีฌาปนกิจร่าง "หลี่เค่อเฉียง" อย่างสมเกียรติในกรุงปักกิ่งวันนี้

02 พ.ย. 2566 | 10:31 น.

จีนประกอบพิธีฌาปนกิจร่างของนายหลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 17,18 และ19 ณ สุสานการปฏิวัติปาเป่าซานในกรุงปักกิ่ง อย่างสมเกียรติวันนี้ (2 พ.ย.)

 

นายหลี่ เค่อเฉียง ได้รับยกย่องเป็นสมาชิกพรรคฯ ที่ดีเยี่ยม เป็นนักต่อสู้ของคอมมิวนิสต์ที่ซื่อสัตย์จงรักภักดี และเป็นนักปฏิวัติชนชั้นกรรมาชีพ รัฐบุรุษ และเป็นผู้นำทั้งของพรรคฯ และของรัฐที่โดดเด่น

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของทางการจีนรายงานว่า นายหลี่ เค่อเฉียง เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันในนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน เมื่อเวลา 00.10 น. ของวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากความพยายามกู้ชีพอย่างเต็มที่ ไม่ประสบผลสำเร็จ เขาเสียชีวิตขณะมีอายุ 68 ปี

นายหลี่ เค่อเฉียง อดีตนายกรัฐมนตรีจีน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง นายกฯหลี่ เฉียง และบุคคลสำคัญคนอื่นๆ อาทิ นายจ้าวเล่อจี้ นายหวังฮู่หนิง นายช่ายฉี นายติงเซวียเสียง นายหลี่ซี นายหานเจิ้ง และนายหู จิ่นเทา รวมถึงบุคคลอื่นๆ ได้เข้าเยี่ยมนายหลี่ เค่อเฉียง ขณะเขาอยู่ที่โรงพยาบาล หรือแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและความเห็นอกเห็นใจอย่างจริงใจแก่ครอบครัวของเขาผ่านวิธีการต่างๆ หลังจากเขาเสียชีวิต

ช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) หอประชุมของสุสานฯ มีบรรยากาศเคร่งขรึมและการบรรเลงบทสวดไว้อาลัยอันโศกเศร้า โดยห้องหลักมีการแขวนป้ายสีดำเขียนอักษรสีขาวว่า "ไว้อาลัยอย่างสุดซึ้งแด่หลี่เค่อเฉียง" และข้างใต้ป้ายดังกล่าวเป็นภาพถ่ายของเขา ด้านร่างของหลี่เค่อเฉียงปิดคลุมด้วยธงพรรคฯ อยู่ท่ามกลางดอกไม้และต้นสนสีเขียว

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เข้าร่วมพิธี (ภาพข่าวซินหัว)

ช่วงราว 09.00 น. ปธน.สีจิ้นผิงและเผิงลี่หยวน ผู้เป็นภริยา หลี่เฉียง จ้าวเล่อจี้ หวังฮู่หนิง ช่ายฉี ติงเซวียเสียง หลี่ซี หานเจิ้ง และบุคคลอื่นๆ ทยอยเดินเข้าหาร่างของหลี่ เค่อเฉียง ยืนสงบนิ่งเพื่อแสดงความไว้อาลัย และโค้งคำนับสามครั้ง โดยพวกเขาได้จับมือและแสดงความเสียใจกับสมาชิกครอบครัวของหลี่ เค่อเฉียง ขณะหูจิ่นเทาจัดส่งพวงหรีดแสดงความเสียใจต่อการจากไปของหลี่เค่อเฉียง

คณะผู้นำพรรคฯ และรัฐคนอื่นๆ ได้แสดงความเคารพครั้งสุดท้ายที่สุสานฯ หรือแสดงความเสียใจผ่านวิธีการต่างๆ ด้านคณะเจ้าหน้าที่ชั้นนำจากหน่วยงานกลางที่เกี่ยวข้อง เพื่อนของหลี่เค่อเฉียง และตัวแทนจากบ้านเกิดของหลี่เค่อเฉียง ได้แสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของเขาที่สุสานฯ ด้วย