X เก็บค่าธรรมเนียมผู้ใช้รายใหม่ 1 ดอลล์/ปี เริ่มแล้วต.ค.นี้ ในสองประเทศ

18 ต.ค. 2566 | 08:26 น.

เอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เดิม เริ่มแผนทดลองเก็บค่าธรรมเนียมรายปี 1 ดอลลาร์จากผู้ใช้รายใหม่ใน 2 ประเทศ ฟิลิปปินส์และนิวซีแลนด์ มีผลตั้งแต่ 17 ต.ค.นี้ หวังแก้ปัญหาบัญชีบอตและสแปมที่สร้างความปั่นป่วนบนแพลตฟอร์ม

 

เอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์เดิม สื่อโซเชียลมีเดียยอดฮิตที่มี นายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกเป็นเจ้าของ ได้เริ่มโครงการกวาดล้างบอตและสแปมออกจากแพลตฟอร์ม ด้วยการเดินหน้าแผน เก็บค่าธรรมเนียมการใช้บริการพื้นฐาน ของเอ็กซ์ (X) จากผู้ใช้รายใหม่ใน 2 ประเทศทดลอง คือ ฟิลิปปินส์และนิวซีแลนด์ โดยแผนดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า Not A Bot (ฉันไม่ใช่บอต) เริ่มแล้วตั้งแต่วันอังคารที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา

เป้าหมายการใช้แผนดังกล่าว ซึ่งมีผลกับผู้ใช้รายใหม่ทุกรายแต่จะเรียกเก็บเงินเป็นจำนวนไม่มากนัก เพียงแค่ 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี ใน 2 ประเทศพื้นที่ทดลอง (ซึ่งในนิวซีแลนด์ จะเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าว 1.43 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ และในฟิลิปปินส์ เก็บ 42.51 เปโซ) วัตถุประสงค์ก็เพื่อป้องกันบอต (bot) บนแพลตฟอร์ม

ผู้ใช้รายใหม่โปรดทราบ อยากโพสต์ต้องจ่ายแล้วนะจ๊ะ

แผนการนี้จะไม่มีผลกับผู้ที่ใช้บริการ x (หรือทวิตเตอร์เดิม) อยู่แล้ว และแยกออกจากบริการ “เอ็กซ์ บลู” (X Blue) หรือเดิมชื่อทวิตเตอร์ บลู ซึ่งเป็นบริการระดับพรีเมียมที่ผู้ใช้ถูกเรียกเก็บค่าบริการเดือนละ 8 ดอลลาร์สหรัฐและเปิดตัวมาแล้วสักพัก ซึ่งก็แน่นอนว่า ผู้ใช้งานประเภทที่จ่ายเงินจะสามารถใช้บริการฟีเจอร์ต่าง ๆ จาก X ได้มากขึ้น

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ใช้งาน X ที่จ่ายเงินปีละ 1 ดอลลาร์สหรัฐ จะสามารถเข้าถึงบริการพื้นฐาน เช่น การทวีตข้อความ การตอบ การรีทวีต การกดปุ่มชอบ (like) และการทำบุ๊คมาร์ก (Bookmark) โพสต์ที่ชอบ เป็นต้น

แล้วผู้ใช้รายใหม่ที่ไม่จ่าย จะใช้บริการอะไรได้บ้าง

สำหรับผู้ใช้ X รายใหม่ที่ไม่อยากจ่าย 1 ดอลลาร์ (หรือเพียงราว 35 บาท) ต่อปี ก็จะสามารถทำได้เพียง “อ่าน” และ “ดู” เท่านั้น เช่นสามารถอ่านโพสต์ต่างๆที่คนอื่นเขียนไว้ หรือดูคลิปวิดีโอของคนอื่น และกดปุ่มติดตาม (Follow) เพื่อไปตามอ่าน-ตามดู

ก่อนหน้านี้ นายอีลอน มัสก์ เคยให้เหตุผลว่า การสร้างบอตในขณะนี้ใช้ต้นทุนต่ำมาก แต่หากผู้ใช้งาน X ยืนยันตัวตนผ่านการจ่ายเงินเพียงไม่กี่ดอลลาร์ ก็จะทำให้ต้นทุนการสร้างบอตจำนวนมากนั้นอยู่ในระดับที่สูงมาก

อีลอน มัสก์

“การเก็บค่าบริการจากสมาชิกทุกรายเป็นวิธีการเดียวที่จะสามารถต่อสู้กับกองทัพบอตได้ โดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่บอตใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นสามารถผ่านการทดสอบแคปต์ชา (CAPTCHA) ได้ดีกว่าเดิม ซึ่งการทดสอบดังกล่าวมีไว้สำหรับการตรวจจับบอต” นายมัสก์กล่าว และว่า เครือข่ายโซเชียลเดียวที่จะอยู่รอดได้คือเครือข่ายที่ต้องมีการยืนยันตัวตน โดยระบบการชำระเงินนับเป็นวิธีการยืนยันตัวตนที่จะเพิ่มต้นทุนในการสร้างบอตถึงประมาณ 1 หมื่นเท่า

ข้อมูลอ้างอิง