“จุดผ่านแดนราฟาห์” ความหวังสุดท้ายชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา?

16 ต.ค. 2566 | 09:40 น.

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ฮามาส ยังคงดำเนินต่อไป อียิปต์มีบทบาทขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางการหารือเกี่ยวกับการเข้ามาช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการเปิด“จุดผ่านแดนราฟาห์” ความหวังสุดท้ายชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา?

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า อิสราเอล ระบุว่า ไม่มีการหยุดยิงในฉนวนกาซาตอนใต้ แม้ว่าแหล่งข่าวด้านความมั่นคงในอียิปต์กล่าวว่าได้บรรลุข้อตกลงเพื่ออนุญาตให้ชาวต่างชาติออกจากวงล้อมปาเลสไตน์ ขณะที่การทิ้งระเบิดในฉนวนกาซาที่ปกครองโดยกลุ่มฮามาสยังคงดำเนินต่อไปในชั่วข้ามคืน  

ท่ามกลางวิกฤตด้านมนุษยธรรมเข้าปกคลุมฉนวนกาซา แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอียิปต์ 2 ราย กล่าวว่าอิสราเอลเห็นพ้องที่จะยุติการทิ้งระเบิดในฉนวนกาซาตอนใต้ เเละจุดข้ามชายแดนราฟาห์ที่อียิปต์ควบคุมอยู่นั้นคาดว่าจะเปิดได้อีกครั้งเพื่อให้ผู้ถือหนังสือเดินทางต่างชาติสามารถเดินทางออกได้

แต่สำนักงานของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ขณะนี้ ไม่มีการหยุดยิง"

 

 

 

สถานการณ์ยังไม่ชัดเจนที่จุดผ่านแดนราฟาห์ สำนักอัลจาซีรา เปิดภาพที่เผยให้เห็นว่าหลายร้อยคนไปที่จุดดังกล่าว ถือกระเป๋าเดินทางเพื่อรอการเปิดที่อาจเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามทางข้ามยังคงปิดอยู่ในขณะนี้

มากกว่าหนึ่งสัปดาห์หลังจากการปะทุของความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลเเละฮามาสครั้งล่าสุด อียิปต์มีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางการหารืออย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการเข้ามาช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา และการเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์

“จุดผ่านแดนราฟาห์” ความหวังสุดท้ายชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา?

จุดผ่านแดนราฟาห์  Rafah crossing คืออะไร?

จุดผ่านแดนราฟาห์ ตั้งอยู่ทางใต้สุดของฉนวนกาซา ติดกับคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ พื้นที่สามเหลี่ยมกว้างๆ ประกอบด้วยทะเลทรายเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเคยเป็นสมรภูมิการต่อสู้ระหว่างกองทัพอียิปต์และกลุ่มติดอาวุธญิฮาดในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

โดยมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับชาวปาเลสไตน์ 2.3 ล้านคนในฉนวนกาซา เพราะแสดงถึงจุดทางออกหลักที่เป็นไปได้และทำหน้าที่เป็นทางเชื่อมที่เหลือเพียงแห่งเดียวของดินแดนไปยังโลกภายนอก ภายใต้ข้อตกลงกับอิสราเอลเมื่อปี 2007 อียิปต์ควบคุมการข้าม และเสบียงใดๆ ที่เข้าสู่ฉนวนกาซาผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ต้องได้รับอนุมัติจากอิสราเอล นอกจากนี้ยังได้รับการตรวจสอบจากสหภาพยุโรป 

ทางข้ามดังกล่าวถูกปิดหลังจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอลครั้งก่อน เช่น ในปี 2008, 2014 และ 2021

นับตั้งแต่ช่วงเวลาแห่งความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างกองทัพอียิปต์กับนักรบญิฮาดในคาบสมุทรซีนายเริ่มขึ้นในปี 2013 อียิปต์ ได้จำกัดการเคลื่อนไหวผ่านทางแยกอย่างมาก และห้ามไม่ให้องค์กรช่วยเหลือและนักข่าวเข้ามาทางตอนเหนือของไซนาย ชาวปาเลสไตน์กล่าวหาว่าอียิปต์สนับสนุนการปิดล้อม 16 ปีของอิสราเอลด้วยการปิดเส้นทางทางออกเดียวออกจากฉนวนกาซา

ฉนวนกาซาถูกอียิปต์ยึดครองในปี 1948 และตกอยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอลหลัง “สงคราม 6 วัน” (Six Day War) ในปี 1967 ซึ่งในระหว่างนั้นคาบสมุทรไซนายก็ถูกอิสราเอลควบคุมเช่นกัน ข้อตกลงอิสราเอล-อียิปต์ในปี 1979 อนุญาตให้มีการคืนเมืองไซนายซึ่งมีพรมแดนติดกับฉนวนกาซาไปยังอียิปต์ และด้วยเหตุนี้จุดผ่านแดนราฟาห์จึงได้รับการสถาปนาขึ้นใหม่

ในปี 1982 หลังจากที่อิสราเอลถอนตัวออกจากไซนาย จุดผ่านแดนราฟาห์ก็กลายเป็นจุดแบ่งระหว่างอียิปต์กับดินแดนฉนวนกาซาของชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลยึดครอง

ที่มาข้อมูล