"ทูตปาเลสไตน์" ปลุกประชาคมโลก "เจรจาหยุดยิง" เปิดทางช่วยตัวประกัน

13 ต.ค. 2566 | 12:05 น.

เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย ยอมรับสถานการณ์สู้รบยังไม่มีทีท่าจะยุติ อิสราเอลไม่รับเงื่อนไขหยุดยิง ดังนั้น การเข้าช่วยเหลือตัวประกันทำได้ยาก ขอประชาคมโลกช่วยเปิดโต๊ะเจรจา หากอิสราเอลรับเงื่อนไขหยุดยิงได้ การเจรจาปล่อยตัวประกันจะตามมา

 

ความพยายามเรียกร้อง การเจรจาสันติภาพระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ยังคงดำเนินต่อเนื่อง ล่าสุดเย็นวันนี้ (13 ต.ค.) ที่ มูลนิธิศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย ตัวแทนกลุ่ม Palestine solidarity campaign หรือ PSC Thailand โดยนายรุ่งโรจน์ ซาลลี ประธานกลุ่ม พร้อมด้วยนักวิชาการ มีการแถลงข่าวแนวทางการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย และสถานการณ์การสู้รบระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอล

นอกจากนี้  ยังมีการวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์(ประชุมทางไกลออนไลน์) กับ นายวะลี อะบู อะลี (Walid Abu Ali) เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย มาเลเซีย มัลดิฟส์ และบรูไน ซึ่งเข้ามาชี้แจงในประเด็นแนวทางการช่วยเหลือตัวประกันและสถานการณ์ปัจจุบันด้วย

นายวะลี อะบู อะลี เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย มาเลเซีย มัลดิฟส์ และบรูไน วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เข้ามาร่วมการแถลงข่าว

โดยนายวะลี อะบู อะลี ระบุว่า ปาเลนส์ไตน์ ตอนนี้มีสองกลุ่ม คือ กลุ่มในเวสต์แบงก์กับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา​ ซึ่งทั้งสองกลุ่มมีความเป็นเอกภาพค่อนข้างมาก​ แม้ว่าอิสราเอลโจมตีมาในพื้นที่ฮามาสก็ตาม แต่สองกลุ่มก็เป็นเอกภาพ

“สถานการณ์การสู้รบยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และไม่มีทีท่าว่าจะหยุดยิง ​ดังนั้น ไม่ง่ายเลยที่จะเข้าไปตรวจสอบตัวประกันว่ามีชาติใดบ้าง คนที่หายตัวไป เราคาดการณ์ว่าน่าจะถูกจับเป็นตัวประกัน” ออท.ปาเลสไตน์กล่าว

ส่วนการช่วยเหลือจะเกิดขึ้นได้นั้น คือจะต้องเจรจาหยุดยิงก่อน และนานาชาติจะเข้าไปเจรจาปล่อยตัวประกัน​แต่สถานการณ์ยังไปไ​ม่ถึงขั้นนั้น ทางทูตปาเลสไตน์จึงได้ส่งสารเพื่อขอให้มีการพูดคุยหยุดยิงกัน​ เพราะผลกระทบเกิดกับผู้หญิง​ คนแก่ ​และประชาชนทั้งสองฝ่ายที่เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง และไม่ใช่เพียงแค่อิสราเอลและปาเลสไตน์เท่านั้น ยังมีประเทศอื่นที่ได้รับผลกระทบไปด้วย

สำหรับแนวทางการเจรจาหยุดยิง ขณะนี้ปาเลสไตน์ ได้ขอให้ประชาคมโลกเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจา แต่ไม่มีทีท่าว่าอิสราเอลจะยอมรับเงื่อนไขนี้​ ฉะนั้น หากประชาคมโลกจะพูดคุยทางการเมืองได้ ก็จะนำไปสู่การพูดคุยการหยุดยิงได้​ และหากหยุดยิงได้แล้ว ก็จะนำไปสู่กระบวนการอื่นๆที่จะเกิดขึ้น​ รวมถึงการช่วยเหลือตัวประกันด้วย

ท่านทูตวะลี อะบู อะลี ย้ำว่า การสู้รบในครั้งนี้ เป็นการต่อสู้ที่เกิดขึ้นระหว่างปาเลสไตน์กลุ่มฮามาสกับอิสราเอลเท่านั้น ประเทศอื่นไม่เกี่ยวข้อง ​ตัวประกันที่ถูกจับก็ไม่เกี่ยวข้องเช่นกัน ทั้งนี้ หากมีการหยุดยิง สถานการณ์ปลอดภัยแล้ว การขอตัวประกันก็จะเกิดขึ้นเพราะการจะเข้าไปช่วยเหลือในขณะที่มีลูกปืนและระเบิดอยู่ ไม่สามารถทำได้

ด้านประธานกลุ่ม PSC ประเทศไทย  ได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้องว่า ขอให้ทั้งสองฝ่าย คือ อิสราเอลและฮามาส หาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิงและดำเนินการเจรจาเพื่อให้เกิดสันติภาพบนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ และมติของสหประชาชาติ นอกจากนี้ กลุ่ม PSC ประเทศไทย ยังขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลอิสราเอล ให้ยุติการปิดล้อมฉนวนกาซา ซึ่งจะมีผลให้ประชาชนชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์จำนวน 2.3 ล้านคนต้องอดตาย ทั้งนี้ ก็เพื่อมนุษยธรรม

องค์การ PSC ประเทศไทยนั้น ประกอบไปด้วยสมาชิกหลายเชื้อชาติ โดยเฉพาะจากประชาคมยุโรปและสหรัฐอเมริกา รวมถึงชาวไทยที่รักความเป็นธรรมและยึดมั่นในหลักมนุษยธรรม ที่มีเครือข่ายประสานกับในต่างประเทศที่มีอุดมการณ์เดียวกัน โดย PSCประเทศไทยจะประสานไปยัง PSC ประเทศต่างๆเพื่อให้ได้ฉันทามติ เพื่อให้เกิดสันติสุข และความยุติธรรม สันติธรรม และกฎเกณฑ์ ตามกฎหมายระหว่างประเทศที่ไม่มีการเลือกปฏิบัติ