สรุปจำนวนต่างชาติ เสียชีวิตจากการสู้รบในอิสราเอลใกล้แตะ 40 รายแล้ว รวมไทย

10 ต.ค. 2566 | 05:48 น.

สื่อรายงานจำนวนชาวต่างชาติ ที่เสียชีวิตจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอลขณะนี้ ใกล้แตะ 40 รายแล้ว โดยไทยมีผู้เสียชีวิตถึง 18 ราย ขณะที่ผู้ถูกจับเป็นตัวประกันและสูญหาย ยังมีอีกเป็นจำนวนมากและยังไม่ทราบชะตากรรม

 

การบุกโจมตีอิสราเอล โดย กองกำลังฮามาส ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ใน เขตฉนวนกาซา ทางตอนใต้ของ ประเทศอิสราเอล ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เช้าวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น (7 ต.ค.) จนถึงขณะนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่าพันราย โดยส่วนใหญ่เป็นชาวอิสราเอล อย่างไรก็ตาม ในจำนวนนี้ เป็นชาวต่างชาติเกือบ 40 รายแล้ว ซึ่งสำนักข่าวเอเอฟพีของฝรั่งเศสได้รวบรวมข้อมูลไว้ดังนี้ ( อัปเดต ณ 10 ต.ค. 2566)

ไทย เสียชีวิต 12 ราย ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 ราย

มีตัวเลขคนไทยเสียชีวิตจากสถานการณ์สู้รบในอิสราเอลจำนวน 12 รายเมื่อวันจันทร์ (9 ต.ค.) อย่างไรก็ตามล่าสุดเช้าวันนี้ (10 ต.ค.) กระทรวงการต่างประเทศของไทยรายงานว่า แรงงานไทยเสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้เพิ่มขึ้นเป็น 18 ราย ผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 9 ราย ส่วนผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 ราย กระทรวงแรงงานของไทยระบุ มีแรงงานไทยประมาณ 5,000 คนทำงานอยู่ในบริเวณที่ถูกโจมตี ขณะนี้ได้มีการอพยพสู่พื้นที่ปลอดภัยแล้ว

 

เนปาล เสียชีวิต 10 ราย

มีชาวเนปาลเสียชีวิต 10 รายในเมืองคิบบุตส์ อะลูมิม (Kibbutz Alumim) ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดเป้าหมายการโจมตีของกลุ่มฮามาส ข้อมูลจากสถานทูตเนปาล ณ กรุงเทลอาวีฟ เปิดเผยว่า มีชาวเนปาล 4 รายบาดเจ็บและได้รับการรักษาอยู่ในโรงพยาบาล อย่างไรก็ตาม มี 1 รายสูญหายและทางสถานทูตยังคงติดตามหาตัวอยู่ ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการโจมีโดยกลุ่มฮามาส มีนักศึกษาชาวเนปาล 17 คนอยู่ระหว่างการเยือนเมืองคิบบุตส์

ผู้เสียชีวิตจากการสู้รบครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งรวมทั้งแรงงานไทย

สหรัฐอเมริกา เสียชีวิต 9 ราย มีผู้สูญหายจำนวนหนึ่ง

ทางการสหรัฐยืนยันมีพลเรือนชาวอเมริกันเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 9 ราย และยังมีอีกจำนวนหนึ่งที่ยังติดต่อไม่ได้ นายแมตธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (9 ต.ค.) ว่า จนถึงขณะนี้ สหรัฐยืนยันได้เพียงยอดผู้เสียชีวิต ขณะนี้รัฐบาลวอชิงตันและอิสราเอลกำลังร่วมมือกันตามหาคนอื่นๆ ที่ยังสูญหายและติดต่อไม่ได้   

ยูเครน เสียชีวิต 2 ราย

มีรายงานยืนยันจากโฆษกกระทรวงการต่างประเทศยูเครนเมื่อวันอาทิตย์ (8 ต.ค.) ว่า สตรีชาวยูเครน 2 รายที่พำนักอยู่ในอิสราเอลมานานหลายปี เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้

ฝรั่งเศส เสียชีวิต 2 ราย สูญหาย 14 ราย

รัฐบาลฝรั่งเศสเปิดเผยว่า มีชาวฝรั่งเศส 2 รายถูกสังหารจากเหตุการณ์กลุ่มก่อการร้ายฮามาสโจมตีอิสราเอล ส่วนผู้สูญหายนั้นมีถึง 14 ราย และหนึ่งในนั้นเป็นเด็กอายุเพียง 12 ปี ทำให้ฝรั่งเศสยอมรับว่า สถานการณ์ในอิสราเอลขณะนี้ “น่าเป็นห่วง”  คาดว่ามีความเป็นไปได้มากที่ผู้สูญหายส่วนหนึ่งจะถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกัน ทั้งนี้ จำนวนตัวเลขยังอาจมีการเปลี่ยนแปลง

สรุปจำนวนต่างชาติ เสียชีวิตจากการสู้รบในอิสราเอลใกล้แตะ 40 รายแล้ว รวมไทย

 

รัสเซีย เสียชีวิต 1 ราย สูญหาย 4 ราย

สถานทูตรัสเซียในเทลอาวีฟเผยเมื่อวันจันทร์ (9 ต.ค.) ว่า มีชาวรัสเซียอย่างน้อย 1 รายเสียชีวิต และอีก 4 รายสูญหายไป

อังกฤษ เสียชีวิต 1 ราย สูญหาย 1 ราย

ทูตอิสราเอลในอังกฤษเปิดเผยว่า มีพลเรือนอังกฤษอายุ 26 ปี(ไม่ระบุชื่อ) 1 รายสูญหายไปในอิสราเอล ขณะที่ครอบครัวชายสัญชาติอังกฤษอีก 1 รายอายุ 20 ปีและเป็นทหารอยู่ในกองทัพอิสราเอล ระบุว่า ชายคนนี้เสียชีวิตแล้วในการสู้รบกับฮามาส   

แคนาดา เสียชีวิต 1 ราย สูญหาย 2 ราย

รัฐบาลแคนาดาเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (8 ต.ค.) ว่า กำลังหาข้อมูลยืนยันข่าวที่ว่ามีชาวแคนาดาเสียชีวิต 1 รายและสูญหาย 1 ราย

กัมพูชา เสียชีวิต 1 ราย

นายฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า มีนักศึกษาชาวกัมพูชา 1 รายเสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้  

เยอรมนี ถูกจับตัวเป็นตัวประกันจำนวนมาก

กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีเผยว่า มีพลเมืองสัญชาติอิสราเอล-เยอรมัน ถูกลักพาตัวไป แม่ของชานี ลุค วัย 22 ปี กล่าวกับสื่อเยอรมัน Der Spiegel ว่า เธอเห็นลูกสาวซึ่งไปร่วมงานเทศกาลดนตรีในอิสราเอล ปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอที่มีการเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ โดยลูกสาวของเธอถูกจับในลักษณะคว่ำหน้าอยู่บนท้ายรถกระบะสภาพกึ่งเปลือยมุ่งหน้าสู่เขตกาซาโดยมีชายถืออาวุธนั่งรายรอบตัวเธอ  

บราซิล สูญหาย 3 ราย บาดเจ็บ 1 ราย

กระทรวงการต่างประเทศบราซิลเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (8 ต.ค.) ว่า มีพลเรือนสัญชาติอิสราเอล-บราซิล 3 รายสูญหายไประหว่างเข้าร่วมงานเทศกาลดนตรีและถูกฮามาสโจมตี นอกจากนี้ มี 1 รายบาดเจ็บและกำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล  

สรุปจำนวนต่างชาติ เสียชีวิตจากการสู้รบในอิสราเอลใกล้แตะ 40 รายแล้ว รวมไทย

 

อิตาลี สูญหาย 2 ราย

รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลี เปิดเผยมีคนสัญชาติอิสราเอล-อิตาเลียน สูญหาย 2 ราย พวกเขาไม่สามารถติดต่อได้ และไม่ตอบกลับโทรศัพท์

แทนซาเนีย สูญหาย 2 ราย

ทูตแทนซาเนียในอิสราเอลเปิดเผยว่า มีชาวแทนซาเนียสูญหาย 2 ราย

ปารากวัย สูญหาย 2 ราย

รัฐบาลปารากวัยยืนยัน มีพลเรือน 2 รายที่พำนักอาศัยในอิสราเอล สูญหายไป แต่ไม่ได้ให้รายละเอียด

เม็กซิโก ถูกจับเป็นตัวประกัน 2 ราย

รมว.กระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโก เปิดเผยว่า ชาวเม็กซิกัน หญิง 1 ชาย 1 ถูกจับไปเป็นตัวประกัน ยังไม่มีรายละเอียด

สรุปจำนวนต่างชาติ เสียชีวิตจากการสู้รบในอิสราเอลใกล้แตะ 40 รายแล้ว รวมไทย

 

โคลอมเบีย ถูกจับเป็นตัวประกัน 2 ราย

เอกอัครราชทูตอิสราเอลในประเทศโคลอมเบีย ทวีตผ่าน X ว่า มีพลเรือนโคลอมเบีย 2 ราย สูญหายในขณะร่วมงานเทศกาลดนตรีกลางแจ้ง Supernova ทางภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อกองกำลังฮามาสบุกเข้าโจมตี รัฐบาลโคลอมเบียยืนยันว่าคนทั้งสองไปร่วมงานนี้จริง และทางการกำลังพยายามตามหาเบาะแสของพวกเขา

ปานามา สูญหาย 1 ราย

รัฐบาลปานามาเปิดเผย มีพลเรือนปานามาสูญหายไป 1 ราย

ไอร์แลนด์ สูญหาย 1 ราย

รัฐบาลไอร์แลนด์ยืนยันว่า มีสตรีชาวไอร์แลนด์ในอิสราเอลสูญหายไป 1 ราย  

 

ข้อมูลอ้างอิง